Hội nghị COP22 đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn

07/11/2016 00:00

Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP22) diễn ra từ ngày 7-18/11 tại thành phố Marrakech của Maroc, với...

 

Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP22) diễn ra từ ngày 7-18/11 tại thành phố Marrakech của Maroc, với sự tham dự của 43 nguyên thủ quốc gia và 32 người đứng đầu chính phủ các nước trên thế giới.

Ngoài các phái đoàn chính thức, còn có 3.300 tổ chức xã hội dân sự cũng sẽ tham dự các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện này.

Người phát ngôn COP22 Nick Nuttall(trái), Thư ký COP22 Patricia Espinosa (giữa) và Chủ tịch COP22 Salaheddine Mezouar (phải) tại cuộc họp báo ở Marakech ngày 6/11. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Người phát ngôn COP22 Nick Nuttall(trái), Thư ký COP22 Patricia Espinosa (giữa) và Chủ tịch COP22 Salaheddine Mezouar (phải) tại cuộc họp báo ở Marakech ngày 6/11. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Tại buổi họp báo ngày 6/11 ở Marakech, Chủ tịch COP22 Salaheddine Mezouar cho biết COP22 đặt mục tiêu thiết lập các quy tắc để thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, có hiệu lực từ ngày 4/11 sau khi được 100 quốc gia, chiếm tới 68% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (GES) trên thế giới phê chuẩn.

Con số này đã vượt mức quy định là có ít nhất 55 quốc gia chiếm 55% GES phê chuẩn hiệp định này.

Về phần mình, bà Patricia Espenosa, người chịu trách nhiệm về Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, chỉ rõ COP22 là cuộc họp đầu tiên của Hiệp định Paris và sẽ là cơ hội để các quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu trình bày các kế hoạch riêng của mình về công tác phòng chống biến đổi khí hậu.

Ông Aziz Mekouar, thành viên Ban chỉ đạo COP22, nêu rõ tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu buộc thế giới phải nhanh chóng hành động. Nội dung hành động sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác định các tiêu chuẩn, thủ tục và phương pháp thực thi Hiệp định Paris.

Các vấn đề về xây dựng năng lực, tài chính và chuyển giao công nghệ cũng như các phương pháp triển khai cần phải được đưa vào tầm nhìn để tăng cường khả năng hành động.

Theo các chuyên gia, Hội nghị COP22 có nhiệm vụ rất khó khăn vì buộc phải tìm được sự đồng thuận về cách thức thực hiện Hiệp định Paris sau thất bại của Nghị định thư Kyoto năm 1997 và COP15 tại Copenhagen (Đan Mạch) năm 2009.

COP22 sẽ là sự kiện vô cùng quan trọng bởi nó cho phép xác định các hành động cụ thể của các quốc gia tham gia chống lại sự nóng lên của Trái Đất cũng như sự giúp đỡ dành cho các nước đang phát triển và các quốc đảo.

Hội nghị ở Marrakech cũng sẽ cho phép tìm kiếm sự đồng thuận về cách thức mà các nước giàu sẽ giúp đỡ các nước đang phát triển trong nỗ lực chuyển sang nền kinh tế carbon thấp.

Hội nghị cũng là dịp để mở ra đối thoại giữa các quan sát viên chính thức và các tổ chức phi chính phủ nhằm thúc đẩy tiến trình giảm khí thải nhà kính và khởi động công cuộc phòng chống biến đổi khí hậu, đồng thời tạo ra các mối quan hệ đối tác mới và các phương thức phát triển mới.

Cả thế giới đang trông chờ các cam kết được đưa ra từ hội nghị này liên quan đến việc bảo vệ môi trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là ngành vận tải, cư trú, nông nghiệp, nước, đại dương, y tế và giáo dục.

Giới chuyên gia đánh giá Hội nghị tại Marrakech lần này là dịp để đưa ra các tiêu chuẩn buộc các nước phải nỗ lực chống lại sự biến đổi khí hậu cũng như xác định cách thức để đảm bảo các nước thực hiện cam kết về giới hạn sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới mức 2 độ C./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị COP22 đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO