Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN

26/11/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 26/11, tại TP. Đà Nẵng, với chủ đề: “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 15) đã chính thức được khai mạc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị TELMIN 15
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị TELMIN 15

Tham dự Hội nghị có đại biểu cấp Bộ trưởng 10 nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Bộ trưởng phụ trách Viễn thông và Công nghệ Thông tin (CNTT) 3 nước đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới ITU Malcolm Johnson. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (ASEAN TELMIN 15) hướng đến mục đích tăng cường hợp tác về viễn thông và CNTT giữa các nước thành viên nội khối cũng như giữa ASEAN với các nước Đối tác bên ngoài. Theo đó, tại Hội nghị, các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực Viễn thông và CNTT các nước ASEAN sẽ cùng nhau rà soát tình hình triển khai hợp tác trong 1 năm qua, đồng thời thảo luận thống nhất đưa ra định hướng hợp tác với các mục tiêu ưu tiên cho giai đoạn hợp tác tiếp theo. Trong đó, nội dung thảo luận cụ thể của các Bộ trưởng sẽ tập trung các chương trình, hoạt động hợp tác nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng thông tin, thu hẹp khoảng cách số và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong ASEAN, chương trình hợp tác với các nước đối thoại và các tổ chức quốc tế chuyên ngành...

Trong phát biểu chào mừng Hội nghị của mình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son cho rằng: Hội nghị TELMIN 15 lần này đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với khuôn khổ hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) giữa các nước thành viên ASEAN. Trước hết, đây là Hội nghị Bộ trưởng về Viễn thông và CNTT đầu tiên của các nước ASEAN với tư cách là thành viên của một Cộng đồng chung ASEAN sau khi các nhà Lãnh đạo ASEAN sẽ chính thức tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 22/11/2015 tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 27 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đồng thời, tại Hội nghị này, Bộ trưởng các nước sẽ cùng nhau tuyên bố việc kết thúc triển khai thành công Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN giai đoạn 2010-2015, công bố chính thức Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN 2020 (AIM 2020) – văn kiện có tính chất định hướng cho các hoạt động hợp tác và phát triển ICT giữa các nước ASEAN trong giai đoạn từ 2016-2020. Việc công bố văn kiện này được coi là điểm nhấn quan trọng nhất của sự kiện lần này, đồng thời được đánh giá là thể hiện tầm nhìn chiến lược của các Bộ trưởng ASEAN cũng như minh chứng cho sự phát triển năng động của lĩnh vực ICT với vai trò là một lĩnh vực hợp tác hội nhập tiên phong để kết nối nền kinh tế, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của khu vực giai đoạn hậu 2015 – giai đoạn của một Cộng đồng chung ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, Kế hoạch tổng thể ICT 2020 (AIM 2020) dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị trước khi được áp dụng tại các quốc gia trong khu vực với mục tiêu cơ bản là ưu tiên hợp tác, phát triển và lộ trình hiện thực hoá các mục tiêu đó trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đặt ra mục tiêu phát triển, thực hiện chuyển đổi nền kinh tế số ASEAN, các ưu tiên hợp tác trong giai đoạn tới sẽ bao gồm 8 nội dung chính: ICT đối với việc chuyển đổi và phát triển kinh tế; Hội nhập và nâng cao vai trò của con người thông qua ICT; Đẩy mạnh sáng tạo; Phát triển cơ sở hạ tầng ICT; Phát triển nguồn nhân lực; Một thị trường ICT chung; Các nội dung và thông tin truyền thông mới; An toàn an ninh thông tin.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt, được tổ chức ngay sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tuyên bố chính thức hình thành Cộng đồng và thông qua Tầm nhìn ASEAN 2025. Đây là dấu mốc lịch sử thể hiện nhận thức chung và quyết tâm nâng liên kết và hợp tác ASEAN lên tầm cao mới, khẳng định giá trị của đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Trong lộ trình phát triển và thúc đẩy hợp tác khu vực, ASEAN luôn chú trọng đến mục tiêu phát triển bền vững với nền tảng là kết nối hạ tầng, kết nối con người, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân… Vấn đề hợp tác về công nghệ thông tin và truyền thông trong thời gian qua giữa các quốc gia ASEAN đã đóng góp đáng kể vào việc hiện thực hóa các mục tiêu về phát triển bền vững. Là một trong những lĩnh vực hội nhập tiên phong làm nền tảng cho các kết nối về kinh tế, xã hội, văn hóa giữa các nước thành viên trong khu vực, ASEAN đã sớm hình thành các khuôn khổ hợp tác chuyên ngành thúc đẩy và triển khai các sáng kiến hợp tác, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách số và đóng góp vào sự phát triển chung trong khu vực. Theo đó, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý viễn thông có cơ hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý và thực thi chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận và khai thác, sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị

Với những kết quả đạt được quan trọng đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của các quốc gia trong khu vực thời gian qua; đồng thời hoan nghênh các Bộ trưởng ASEAN đã có sáng kiến xây dựng và sẽ thông qua Kế hoạch tổng thể về hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ASEAN đến năm 2020 tại Hội nghị lần này và cho rằng: Kế hoạch tổng thể về hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ASEAN đến năm 2020 được đưa ra thảo luận tại Hội nghị là sự khẳng định về tầm nhìn chiến lược, sự chủ động tích cực và quyết tâm của nước thành viên ASEAN.

Tuy nhiên, để sự hợp tác và đưa CNTT tiếp tục phát triển sâu rộng trong cộng đồng ASEAN, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuâ Phúc đề nghị, tại Hội nghị lần này, các đại biểu cần tập trung xem xét thảo luận các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới như: ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội sử dụng dịch vụ và tiếp cận thông tin bình đẳng, hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều trong khu vực. Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông cần gắn với phát triển bền vững, bảo đảm các lợi ích kinh tế, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội; phát huy vai trò nền tảng và động lực phát triển của các ngành kinh tế khác. Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ cao và xây dựng các chính sách về bảo vệ môi trường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực, hạ tầng kinh tế - xã hội. Công nghệ thông tin cần tạo ra môi trường mạng an toàn cho hoạt động tiếp cận và chia sẻ thông tin của người dân, doanh nghiệp giữa các quốc gia thành viên với nhau. Tăng cường hợp tác với các Đối tác nhằm thu hút các nguồn lực và tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật từ các nước phát triển và các tổ chức quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các nước ASEAN và Liên minh Viễn thông quốc tế ITU sẽ tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về ICT giữa hai bên cho giai đoạn 2016-2018. Cùng với Biên bản ghi nhớ hợp tác tương tự được hai bên ký kết cho giai đoạn hợp tác 2013-2015, đây là văn kiện hợp tác thứ hai đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa hai tổ chức kể từ khi Liên minh viễn thông quốc tế ITU chính thức trở thành đối tác chuyên ngành của ASEAN từ năm 2012. Với bản ghi nhớ này, hai bên cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác thông qua việc triển khai các sáng kiến chung đối với các lĩnh vực ưu tiên như; Bảo đảm toàn vẹn mạng lưới và an toàn thông tin, Triển khai băng rộng, Hỗ trợ xây dựng chính sách Viễn thông và CNTT, Các cơ chế triển khai dịch vụ công ích, Ứng dụng ICT quản lý thiên tai...

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO