Hội đàm hợp tác lao động qua biên giới giữa Hà Giang (Việt Nam) và TP Bách Sắc (Trung Quốc)

09/08/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 8/8, tại thành phố Hà Giang, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Giang đã tổ chức hội đàm với Đoàn đại biểu Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình, kết quả thực hiện các nội dung công việc về quản lý lao động qua biên giới theo thỏa thuận đã ký ngày 10/2/2017 giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Có thể nói, từ khi ký thỏa thuận hợp tác đến nay, hai bên đã cùng nhau đẩy mạnh công tác quản lý lao động qua biên giới. Thường xuyên trao đổi, đề xuất chế độ, chính sách đối với người lao động, công tác phối hợp trong quản lý lao động tự do qua biên giới làm việc và các vấn đề liên quan khác trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi bên.

Để quản lý tốt lao động qua lại vùng biên giới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới, tạo điều kiện cho cư dân qua lại làm việc, đáp ứng nhu cầu của cả hai phía. Hội đàm đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá những việc làm được và chưa làm được của hai bên trong thời gian qua.

Trong những ngày cuối năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Giang và Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục triển khai có hiệu quả thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới ký ngày 10/2/2017 giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung và tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng ngày càng phát triển.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến trao tặng món quà là chè đặc sản của Hà Giang cho lãnh đạo Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến trao tặng món quà là chè đặc sản của Hà Giang cho lãnh đạo Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, tối ngày 8/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến đã tiếp xã giao Đoàn đại biểu Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). UBND tỉnh Hà Giang đánh giá cao sự hợp tác của Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trong thời gian qua.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo thành phố Bách Sắc và Cục Tài nguyên nhân lực - an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý lao động qua biên giới. Hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển kinh tế biên mậu, triển khai các lối mở và các cặp chợ biên giới để nhân dân hai bên giao lưu, trao đổi hàng hóa, tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về chính sách đầu tư của mỗi bên để các doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư tại Hà Giang.

Ký kết biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Giang và Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Ký kết biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Giang và Cục Tài nguyên nhân lực và an sinh xã hội Thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở cực Bắc địa đầu của Tổ quốc, những năm gần đây, tình trạng lao động tự do vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm việc trên địa bàn tỉnh Hà Giang ngày một diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Mới đây nhất, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đã có 7 người chết, nhiều người bị thương do lũ quét, sạt lở đất tại Mông Sơn khi sang Trung Quốc làm thuê.

Theo thông tin từ các ngành chức năng tỉnh Hà Giang, số người vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê ở Hà Giang mỗi năm một tăng, trong đó chủ yếu là lao động người dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao biên giới tỉnh Hà Giang. Hầu hết số lao động Hà Giang sang Trung Quốc làm thuê là đi theo đường mòn biên giới, không đăng ký xuất nhập cảnh theo quy định. Công việc chủ yếu của các lao động này là trồng và chặt mía, bốc vác hàng hóa, làm thuê tại các trang trại, khai thác mỏ, xây dựng…

Tuy ngày công được cho là cao hơn so với thu nhập ở quê nhà, nhưng nhiều người sang đây bị bóc lột sức lao động, làm việc vất vả trong điều kiện không đảm bảo an toàn, bị chủ lao động lừa hoặc không trả tiền công. Đặc biệt, do không có giấy tờ hợp pháp nên nhiều lao động bị các lực lượng chức năng Trung Quốc bắt, giam giữ, phạt tiền và trục xuất. Thực trạng này gây ra nhiều hệ lụy đau lòng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh tại địa phương./.

Tin & ảnh: Xuân Vũ - Minh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm hợp tác lao động qua biên giới giữa Hà Giang (Việt Nam) và TP Bách Sắc (Trung Quốc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO