Hội An (Quảng Nam): Tiếp tục sập hệ thống kè cứng bờ biển Cửa Đại

09/04/2018 16:20

(TN&MT) - Đợt không khí lạnh trong mấy ngày qua gây sóng lớn đã khiến hệ thống kè cứng hơn dài hơn 800 m thuộc khu vực Phước Hải, phường Cửa Đại được UBND tỉnh...

(TN&MT) - Đợt không khí lạnh trong mấy ngày qua gây sóng lớn đã khiến hệ thống kè cứng hơn dài hơn 800 m thuộc khu vực Phước Hải, phường Cửa Đại được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư hàng trăm tỷ đồng tiếp tục bị hư hại nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới tuyến cáp ngầm kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm.
 
Tình trạng sản lở biển Cửa Đại đang ngày càng diễn biến phức tạp, khu vực sạt lở   hệ thống kè cứng đã kéo dài khoảng 300 m, với 5 điểm bị vỡ và nguy cơ lan sang các điểm khác vì sóng biển vẫn còn rất lớn.
Điển sạt lở nằm ở ngay vị trí cáp kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm trực tiếp đe dọa an toàn đối với tuyến cáp này.
Điển sạt lở nằm ở ngay vị trí cáp kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm trực tiếp đe dọa an toàn đối với tuyến cáp này
Dù tình trạng sạt lở, sập kè cứng bờ biển Cửa Đại được xem là rất nghiêm trọng, trong tình trạng báo động khẩn cấp, tuy nhiên chính quyền TP.Hội An vẫn đang phải chờ giải pháp từ UBND tỉnh Quảng Nam, nên chưa có biện pháp khắc phục đối với những điểm sạt lở mới. Hiện chính quyền TP.Hội An mới chỉ căng dây cảnh báo nguy hiểm tại khu vực này.
Điểm sạt lở tạo thành những hàm ếch rất lớn, cát bị kéo ra biển.
Điểm sạt lở tạo thành những hàm ếch rất lớn, cát bị kéo ra biển.
Theo nghi nhận của PV vào sáng ngày 9/4, sóng tại khu vực biển Cửa Đại vẫn đang rất lớn do ảnh hưởng của đợt không khi lạnh. Các điểm kè mới bị sập cách đây 2 ngày đã tạo thành những hàm ếch rất lớn, cát bị kéo ra biển. Đặc biệt là điểm sạt lở nằm ở ngay vị trí cáp kéo điện ra đảo Cù Lao Chàm trực tiếp đe dọa an toàn đối với tuyến cáp này.
Khoảng 300m có 5 điểm kè cứng đã bị sập hoàn toàn, nguy cơ sạt lở lan sang các vị trí khác.
Khoảng 300m có 5 điểm kè cứng đã bị sập hoàn toàn, nguy cơ sạt lở lan sang các vị trí khác
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ NN&PTNT cùng các chuyên gia nước ngoài đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm đưa ra giải pháp cứu bờ biển Cửa Đại. Các chuyên gia nghiên cứu, nhà khoa học đã đề xuất nhiều giải pháp bảo vệ bờ biển Cửa Đại một cách bền vững trên cơ sở thu thập dữ liệu, đo đạc và quan trắc địa hình, sóng, dòng chảy, lượng bùn cát, tính toán sóng và dòng chảy ven bờ. Qua đó, có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây xói lở bờ biển Cửa Đại là do có sự thay đổi về sóng, số lần xuất hiện sóng cao trong những năm gần đây gia tăng.
Đối với các điểm sạt lở mới, TP.Hội An đang vẫn phải đang chờ giải pháp khắc phục của UBND tỉnh Quảng Nam.
Đối với các điểm sạt lở mới, TP.Hội An đang vẫn phải đang chờ giải pháp khắc phục của UBND tỉnh Quảng Nam
Trên cơ sở nghiên cứu và thử nghiệm, các chuyên gia đề xuất triển khai giải pháp nuôi bãi biển với chiều dài khoảng 6,5km. Việc nuôi bãi được triển khai bởi một hệ thống đê ngầm cao 1,5m, cách bờ biển khoảng 200m và có thể biến đổi tùy theo độ sâu của đáy biển. Việc nuôi bãi sẽ thực hiện theo phân đoạn, tùy theo mức độ thi công của nhà thầu. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, TP.Hội An mới triển khai thí điểm nuôi bãi ở một số điểm sạt lở nghiêm trọng, chưa triển khai thực hiện giải pháp tổng thể.
Hiện TP.Hội An mới chỉ căng dây cảnh báo nguy hiểm đối với những điểm sạt lở mới.
Hiện TP.Hội An mới chỉ căng dây cảnh báo nguy hiểm đối với những điểm sạt lở mới
Các chuyên gia cũng đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cấm tất cả các hình thức khai thác cát dọc theo sông Thu Bồn, quanh biển Cửa Đại và khu vực ven biển Hội An. Ngoài ra, cấm xây dựng các kè bảo vệ các khách sạn một cách cục bộ vì các công trình này sẽ gây mất ổn định bờ biển Cửa Đại.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An (Quảng Nam): Tiếp tục sập hệ thống kè cứng bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO