(TN&MT) - Đã gần 2 năm nay, hàng trăm hộ dân xã Cẩm Thanh (Hội An) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại đang thi công gây ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Dự án đường dẫn Bắc cầu Cửa đại do Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư, Công ty Phú Vinh và Đạt Phương là 2 đơn vị thi công dự án này. Hàng ngày, có hàng trăm lượt xe ô tô trọng tải lớn chạy với vận tốc cao chở đất, cát từ huyện Duy Xuyên và một số vùng lân cận về san lấp mặt bằng cho dự án này gây ô nhiễm bụi nghiêm trọng, làm hư hỏng đường sá và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông.
Dù đã nhiều lần người dân có ý kiến phản ánh, thậm chí là phản ứng quyết liệt đối với đơn vị thi công, chính quyền xã Cẩm Thanh cũng đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp thi công dự án và đề nghị các xe phải chạy tốc độ chậm, không được vẩn chuyển quá tải, che chắn cẩn thận và thường xuyên phun nước chống bụi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không thực hiện theo đúng cam kết.
Ông Lê Thanh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết: Chính quyền xã đã có đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Quảng Nam đối với các doanh nghiệp đang thi công vì đây là dự án do Ban kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tình trạng vẫn chưa được cải thiện. Lúc thì họ thực hiện, lúc thì không, có ngày họ chỉ tưới nước 2 lần trong khi cam kết là 4 - 6 lần/ngày khiến bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất, cát chạy qua khiến người dân vô cùng bức xúc.
Ông Lê Thanh cho biết thêm: việc các xe chở đất đỏ không che đậy cẩn thận làm rơi vãi xuống đường, khi tưới nước đất sẽ nhão ra gây trơn trượt, trong khi các xe đều chạy vận tốc cao, rú còi inh ỏi rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các cháu học sinh đi học qua tuyến đường này.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, cứ khoảng 10 phút là có một tốp xe chở đất, cát từ các nơi về đổ công trình. Ngoài việc gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sức khỏe của người dân thì tuyến đường còn đang bị xuống cấp một cách nhanh chóng do xe trọng tải lớn chạy rầm rập suốt ngày. Qua tìm hiều được biết, khối lượng đất, cát cần để san lấp cho dự án đường dẫn Bắc cầu Cửa Đại hiện lên tới hàng trăm ngàn m3, và với số lượng xe chạy công trình dày đặc như hiện nay, thì chỉ sau một thời gian ngắn nữa đường sẽ nát tươm. Khi các doanh nghiệp hoàn thành thi công dự án và rút đi, đường bàn giao về cho xã quản lý thì lúc đó xã lấy kinh phí đâu để duy tu con đường này.
Người dân Cẩm Thanh cho rằng, UBND tỉnh Quảng Nam cũng như Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai là chủ đầu tư của dự án không thể đánh đổi việc thi công dự án bằng sức khỏe, tính mạng của người dân. Cần phải có trách nhiệm với cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng từ dự án này.
Người dân yêu cầu các đơn vị thi công dự án đường dẫn Bắc cầu Cửa Đại phải tuân thủ cam kết giữ gìn môi trường để bảo đảm sức khỏe cũng như tính mạng của người dân trong quá trình thi công dự án.