Hội An: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão đón APEC

07/11/2017 00:00

Xác định APEC là hoạt động ngoại giao quan trọng của Việt Nam và là cơ hội quảng bá điểm đến du lịch, do vậy, Hội An đang rất nỗ lực để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sẵn sàng đón các quan chức, đại biểu, phóng viên đến tham quan phố cổ.

Nước rút đến đâu dọn vệ sinh đến đó

Là thành phố mang nhiều nét văn hóa đặc sắc, phong phú, Hội An được chọn là một trong những điểm tham quan, du lịch phục vụ các đại biểu tham dự Tuần lễ cấp cao Apec 2017. Đặc biệt là Chương trình phu quân, phu nhân lãnh đạo cấp cao, đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC sẽ gặp gỡ tại phố cổ Hội An.

Nước lũ ở nhiều tuyến phố chính ở phố cổ Hội An đang rút chậm
Nước lũ ở nhiều tuyến phố chính ở phố cổ Hội An đang rút chậm

Tận dụng cơ hội này, bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo công tác lễ tân, hậu cần, an ninh, cơ sở vật chất và các yêu cầu liên quan, TP Hội An cũng đã chuẩn bị nhiều chương trình du lịch để phục vụ đại biểu cũng như nắm bắt cơ hội để quảng bá hình ảnh thành phố, phát triển du lịch.

Tuy nhiên đợt mưa lũ đã làm ảnh hưởng nặng nề đến địa điểm tổ chức các hoạt động. Đến tối ngày 7/11 tại các tuyến đường chính như Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Nguyễn Thị Minh Khai… mặc dù nước lũ đã rút khoảng 60cm so với ngày hôm qua (6/11) nhưng vẫn còn ngập sâu 2,3 m, nhỉnh hơn mức báo động 3.

Ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, mưa và nước lũ dâng cao đã làm tê liệt tuyến đường Nguyễn Thái Học, Trần Phú, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai - khuôn viên giao lưu văn hóa Việt Nhật được chọn là nơi gặp gỡ của phu nhân nguyên thủ các quốc gia.  Hội An đang nóng lòng đợi nước rút để chủ động dọn dẹp, chuẩn bị cho APEC nhưng nước lũ xuống rất chậm. Dự kiến, với tình hình thời tiết tạnh mưa như hiện nay thì đến tối mai (8/11), nước sẽ rút hết.

Hiện nay địa phương đã ban hành kế hoạch tổng lực dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả để đón APEC 2017 với phương châm nước rút đến đâu dọn vệ sinh đến đó. Mỗi người dân chung tay cùng với thành phố, chịu trách nhiệm thu dọn, vệ sinh trong nhà đến ngoài ngõ. Còn tại các địa điểm công cộng, địa phương sẽ huy động toàn bộ lực lượng thanh niên, bộ đội, công nhân, viên chức trên địa bàn tham gia dọn dẹp để khắc phục trả lại cho cảnh quan Hội An vẻ đẹp như vốn có. Đồng thời, tổ chức phun thuốc khử độc nguồn nước, sớm khôi phục hệ thống điện, nước sớm ổn định đời sống cho người dân.

 “Do Hội An ngập sâu và bùn non bám dày nên việc dọn dẹp sẽ rất mất thời gian. Tuy nhiên địa phương xác định đây là cơ hội quảng bá hình ảnh thành phố, phát triển du lịch nên người dân và chính quyền sẽ nỗ lực hết sức ”- Ông Kiều Cư cho biết.

Chiều nay (7/11), trên một số tuyến đường trong phố cổ nước rút, người dân bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường đường sá.

Sau lũ, anh Trương Bách Tường chùi rửa nhà cửa sẵn sàng mở cửa cho khách tham quan dịp APEC
Sau lũ, anh Trương Bách Tường chùi rửa nhà cửa sẵn sàng mở cửa cho khách tham quan dịp APEC

Anh Trương Bách Tường, chủ nhà Điểm nghỉ chân và triển lãm 57 Trần Phú, TP Hội An cho biết: Trong tâm lý người dân Hội An, có người khách tới thì phải dọn dẹp để Hội An đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Thực tế Hội An có những điểm dừng chân du khách có nhu cầu khi vui chơi mệt mỏi, trạm dừng chân có sức thu hút thì kết hợp với thành phố trưng bày các sản phẩm nghệ thuật của mình. “Chào đón đoàn khách APEC sắp tới, tôi hi vọng có nhiều người khách bước vào trạm dừng chân, cảm nhận và từ đó nâng tầm du lịch Hội An”- Anh Tường chia sẻ.

Sẵn sàng mọi phương án

Ông Võ Phùng,  Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao TP Hội An chia sẻ, đoàn phu nhân, phu quân đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tham quan phố cổ Hội An là cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hoá với lòng hiếu khách của Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng đến các nền kinh tế thành viên APEC.

Theo kế hoạch, Trung tâm Văn hoá - Thể thao TP Hội An sẽ phối hợp Ban Tổ chức sự kiện chuẩn bị các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tái hiện phố cổ Hội An thế kỷ XVII khi nơi đây là một cảng thị Faifo sầm uất, trình diễn các nghề thủ công truyền thống của địa phương như làm lồng đèn, ươm tơ dệt lụa, và phối hợp phục vụ các đại biểu tham quan, mua sắm ở phố cổ...

Do ảnh hưởng của thời tiết, ngày 9/11, Trung tâm Văn hóa Thể thao sẽ tập trung lắp ráp sân khấu, duy tu các điểm tham quan để phục vụ. Địa phương cũng lương trước thời tiết có mưa, sẽ bố trí ô cho các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Tại các địa điểm diễn ra sự kiện cũng sẽ lắp ráp nhà mái…

Hội An tổng lực ra quân dọn vệ sinh môi trường đón APEC 2017
Hội An tổng lực ra quân dọn vệ sinh môi trường đón APEC 2017

Tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo TP Hội An, ông Lê Văn Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh sẽ khẩn cấp điều động lực lượng xuống hỗ trợ cho Hội An khi nước bắt đầu rút.

"Tinh thần là trong khó khăn như thế nhưng chúng ta phải hết sức cố gắng vì APEC là sự kiện hết sức quan trọng, có nhiều hoạt động tổ chức ở phố cổ. Tỉnh sẽ tức tốc điều 650 cán bộ chiến sĩ từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng ba xe cứu hoả xuống Hội An để hỗ trợ người dân, chính quyền xịt rửa bùn non, dọn dẹp vệ sinh, sơn sửa lại các nhà cổ để phục vụ APEC. Tuy lũ làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sự kiện này. Nhưng phải tích cực đảm bảo tốt không gian, địa điểm như đã dự kiến.” – ông Thanh chỉ đạo.

Bài và ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão đón APEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO