Hội An: Chưa tìm ra nguyên nhân nước xả thải chảy tràn qua cống thoát lũ

11/08/2017 00:00

(TN&MT) - Đã hơn một tháng nay, một khối lượng lớn nước thải đen ngòm bỗng nhiên chảy ra từ một miệng cống thoát lũ ngay cạnh khách sạn Sunrise- đường Âu Cơ và chảy thẳng vào Công viên Cánh Chuồn ngay trước UBND phường Cửa Đại gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Nước thải chảy ra từ miệng cống thoát lũ ngay cạnh khách sạn Sunrise đã hơn một tháng nay bốc mùi hôi thối
Nước thải chảy ra từ miệng cống thoát lũ ngay cạnh khách sạn Sunrise đã hơn một tháng nay bốc mùi hôi thối

Theo phản ánh của người dân, thì hiện tượng nước thải chảy ra từ một miệng cống hở thoát lũ đã diễn ra hơn một tháng nay, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan, nhưng không thấy cơ quan chức năng địa phương xử lý khiến người dân bức xúc.

Sáng ngày 11/8, PV Báo TN&MT có mặt tại địa điểm gây ô nhiễm theo phản ánh của người dân. Mặc dù cơ quan chức năng của phường Cửa Đại đã tạm thời cho lấp miệng cống để kiểm tra lại hệ thống tìm nguyên nhân, nhưng nguồn nước đen ngòm vẫn chảy ra bốc mùi hôi thối.

Cũng có mặt tại hiện trường, ông Tài- kỹ sư trưởng của khách sạn Sunrise cho rằng: nguồn nước thải này không phải của khách sạn Sunrise, mà nước chảy ra từ đường ống dẫn nước thải chung của toàn tuyến đường. Còn việc tại sao nó lại chảy lênh láng ngay cạnh khách sạn từ miệng cống hở thoát lũ thì ông không biết, và ông cũng yêu cầu cần làm rõ vấn đề này.

Một cán bộ phụ trách môi trường của phường Cửa Đại - Hội An cho biết: Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa tìm được ra nguyên nhân tại sao có hiện tượng nước thải chảy ra từ miệng cống hở. Tuyến đường này do tỉnh quản lý, sơ đồ thiết kế hệ thống chúng tôi không nắm được rõ, nên phải chờ cơ quan chuyên môn cấp trên, chỉ nghi ngờ là đường ống có thể đã bị quá tải do thời gian gần đây nhiều resort, khách sạn mới đi vào hoạt động, hoặc đường ống bị tắc ở đoạn nào đó khiến nước thải có thể bị chảy ngược, gây lên hiện tượng này. Hiện tại, chưa có cơ sở để khẳng định, đây là nước xả thải của khách sạn Sunrise theo dư luận đã phản ánh. 

Miệng cống đã tạm thời được lấp lại vào sáng 11/8 để tìm ra nguyên nhân
Miệng cống đã tạm thời được lấp lại vào sáng 11/8 để tìm ra nguyên nhân

Tuy nhiên, hệ thống đường ống dẫn nước xả thải chung của tuyến đường Âu Cơ được thiết kế khép kín, nên việc nước thải bỗng nhiên chảy ngược ra hệ thống cống hở thoát lũ ngay cạnh khách sạn Sunrise là điều rất khó hiểu. Đặt vấn đề thắc mắc này với chính quyền phường Cửa Đại, ông Lê Công Sỹ- Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết: Đã nhiều năm nay không có hiện tượng này xảy ra.  Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chuyên môn của TP. Hội An hỗ trợ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dẫn nước thải để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục triệt để.

Việc nước thải chảy ra từ miệng cống có màu đen và mùi hôi thối, chúng tôi nghi ngờ nước thải không đạt tiêu chuẩn khi xả ra môi trường, nên sẽ yêu cầu cơ quan chuyên môn của TP. Hội An lấy mẫu nước thải đi kiểm nghiệm lại. Trong trường hợp nước thải không đủ tiêu chuẩn sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống xử lý nước thải đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các resort, khách sạn dọc tuyến đường ven biển Âu Cơ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những doanh nghiệp có hành vi cố tình xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.  

Được biết, tuyến đường Âu Cơ từ khách sạn Hội An xuống UBND phường Cửa Đại có chiều dài khoảng hơn 2 km, không có nhà máy, xí nghiệp nào hoạt động ở đây, chỉ có hơn 10 hộ dân sinh sống, còn lại là hệ thống các resort, khách sạn 5 sao và một số khách sạn nhỏ, trong đó có khách sạn Sunrise mới đi vào hoạt động.

                                                                              Bài & ảnh:Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Chưa tìm ra nguyên nhân nước xả thải chảy tràn qua cống thoát lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO