Hồi âm vụ Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang gây ô nhiễm: Chủ đầu tư đang tích cực khắc phục

21/01/2015 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT đã có bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ xưởng sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang (Nghệ An).

(TN&MT) - Ngày 23/12/2014, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có bài phản ánh ý kiến của người dân xóm 12, xã Nam Giang (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) về tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ xưởng sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang. Sau khi báo phản ánh, Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An đã kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị này khắc phục trong thời gian sớm nhất.
   
  Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang trực thuộc Công ty CP Trung Đô được thành lập từ năm 1959 với ngành nghề chủ yếu sản xuất gạch ngói. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay đơn vị này tự lắp đặt một hệ thống sản xuất bê tông với công suất thiết kế là 60m3/giờ.
   
  Thời kỳ trước, do đơn vị này chỉ sản xuất gạch ngói bằng lò tuynel nên vấn đề ô nhiễm môi trường không đáng ngại, chỉ phát sinh ít bụi và tiếng ồn. Tuy nhiên, kể từ khi đơn vị này lắp đặt hệ thống sản xuất bê tông đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân xóm 12, xã Nam Giang và một số vùng phụ cận.
   
Hệ thống dây chuyền sản xuất mới đã được Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang lắp đặt
   
  Theo phản ánh của người dân, lò sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang gây ô nhiễm về bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt là hệ thống nước thải chưa được xử lý đã thải trực tiếp xuống một con mương bên cạnh tường rào của nhiều hộ dân.
   
  Sau khi Báo TN&MT phản ánh, ngày 06/01/2015, Sở TN&MT Nghệ An đã phối hợp với UBND huyện Nam Đàn, UBND xã Nam Giang tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo nêu. Kết quả xác minh của đoàn kiểm tra, ngày 13/01/2015, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 124/STNMT-BVMT về việc xác minh nội dung phản ánh của Báo TN&MT ngày 23/12/2014 gửi Báo TN&MT, Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An. Công văn 124 của Sở TN&MT Nghệ An nêu rõ, tất cả những nội dung mà Báo TN&MT phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất bê tông thương phẩm của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang gây ra cho người dân xóm 12, xã Nam Giang hoàn toàn có cơ sở.
   
Công văn số 124/STNMT-BVMT yêu cầu Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang khắc phục ô nhiễm
    
  Qua đó, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An yêu cầu Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang phải thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt; phải tiến hành trồng thêm cây xanh và giảm cường độ tiếng ồn phát sinh; thường xuyên nạo vét mương thoát nước; nhanh chóng đưa dây chuyền sản xuất mới đi vào hoạt động... Tất cả các nội dung thực hiện việc khắc phục ô nhiễm môi trường như đã nêu ở trên, Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang phải báo cáo về UBND huyện Nam Đàn và Sở TN&MT Nghệ An trước ngày 30/3/2015.
   
   
  Theo thông tin mới nhất, hiện Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang đang khẩn trương tiến hành các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường như Báo TN&MT đã phản ánh cũng như thực hiện Công văn 124 của Sở TN&MT giao. Theo đó, đơn vị này đang tiến hành lắp đặt một hệ thống dây chuyền sản xuất bê tông mới có công suất 60m3/giờ; hệ thống nước thải của dây chuyền sản xuất này sẽ được thu gom, lắng lọc và quay vòng tuần hoàn phục vụ cho quá trình sản xuất; lắp thêm hệ thống chống ồn và trồng nhiều cây xanh để chắn bụi tại khu vực giáp ranh với khu dân cư.
   
Bài & ảnh: Thanh Tâm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm vụ Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang gây ô nhiễm: Chủ đầu tư đang tích cực khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO