Hồi âm bài "Nỗi niềm diêm dân"

09/09/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 1/8/2015 đăng bài “ Nỗi niềm diêm dân”, phản ánh việc khoảng 2 năm trở lại đây do thực hiện công trình xây dựng cảng thép Nghi Sơn và Bến Cảng số 2 Nghi Sơn đã làm ảnh hưởng đến việc lấy nước vào đồng muối và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái… dẫn đến hàng trăm héc-ta đồng muối của diêm dân các xã Hải Thượng, Hải Hà ( huyện Tĩnh Gia- Thanh Hóa) nằm trong Khu kinh tế Nghi Sơn không sản xuất được, đời sống diêm dân gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi Báo đăng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con diêm dân các xã làm muối của huyện Tĩnh Gia do ảnh hưởng của Khu kinh tế Nghi Sơn. Ngày 11/8/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 7981/UBND-KTTC giao UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra việc Báo Tài nguyên & Môi trường nêu. Đến ngày 31/8/2015, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 1331/UBND-NN gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Báo Tài nguyên & Môi trường. Công văn nêu rõ: Việc xây dựng Cảng số 2 và Cảng thép Nghi Sơn đã ảnh hưởng đến việc lấy nước sản xuất, việc thi công dẫn đến cát bụi vào ô nại dẫn đến muối không kết tinh được, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn.

UBND huyện Tĩnh Gia cũng đã nhiều lần làm Báo cáo gửi UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ cho diêm dân. Hiện tại dự án Cảng thép Nghi Sơn đã bố trí được nguồn vốn chi trả cho các hộ, UBND huyện đã đấu mối làm việc với UBND xã Hải Hà bố trí thời gian, địa điểm mời các hộ lên nhận tiền. Đối với dự án Bến Cảng số 2 chưa bố trí được nguồn vốn, UBND huyện có Công văn đề nghị bố trí vốn trong năm 2015 để chi trả cho bà con.

Để đảm bảo ổn định cuộc sống và chuyển đổi nghề nghiệp cho nhân dân làm muối tại xã Hải Hà trên phần diện tích còn lại không thể làm muối được. UBND huyện Tĩnh Gia cũng có kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi lại và bàn giao cho dự án để bà con yên tâm sản xuất

Ban Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường hoan nghênh tinh thần hợp tác và tiếp thu của UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Tĩnh Gia./.

 

Báo Tài nguyên và Môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài "Nỗi niềm diêm dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO