Hồi âm bài "Nhiều năm sống bất an giữa lòng đập thủy lợi"

24/10/2017 00:00

(TN&MT) – UBND huyện Quế phong (tỉnh Nghệ An) vừa có văn bản phúc đáp Báo TN&MT sau bài viết “Nhiều năm sống bất an giữa lòng đập thủy lợi” đăng tải ngày 22/9. Theo đó, UBND huyện này hứa sẽ áp lại giá đền bù tại thời điểm hiện nay cho người dân cũng như cố gắng xin cấp trên hỗ trợ, bố trí nguồn vốn trong thời gian sớm nhất có thể.

Như Báo TN&MT đã phản ánh, công trình hồ chứa nước Chăm Bảy được đầu tư theo Quyết định 5510 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An với tổng số vốn được phê duyệt 9,73 tỷ đồng và giao cho UBND huyện Quế Phong làm chủ đầu tư (sau điều chỉnh vốn lên trên 17 tỷ đồng - PV). Con đập nói trên có diện tích lưu vực 2,1 km2,, dung tích gấn 600 nghìn m3. Sau khi hoàn thành đây là công trình sẽ phục vụ tưới tiêu cho 80 ha diện tích lúa và hoa màu của bản Mường Hin và Na Dến, xã Tiền Phong. Tuy nhiên, hơn 4 năm sau khi công trình hoàn thành, lợi ích của nó mang lại thì chưa thấy đâu, còn người dân sống trong lòng đập và dưới chân đê đang ngày đêm thấp thỏm lo âu. Bởi, theo phản ánh của người dân là cứ mưa là ngập, trong mùa mưa năm 2017 này đã có ít nhất 4 lần người dân bị nước dâng ngập hết nhà cửa phải sơ tán. Hiện, số hộ dân thuộc diện phải di dời đang là 11 hộ…

Cứ vào mùa mưa lũ là 11 hộ dân nằm trong lòng đập thủy lợi Chăm Bảy nơm nớp lo ngập
Cứ vào mùa mưa lũ là 11 hộ dân nằm trong lòng đập thủy lợi Chăm Bảy nơm nớp lo ngập

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, ngày 10/10/2017, UBND huyện Quế Phong đã có Công văn số 1344/UBND-BQLDA gửi Báo TN&MT và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nói rõ nguyên nhân của thực trạng trên cũng như hướng giải quyết tồn tại.

Theo Công văn 1344 của UBND huyện Quế Phong thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ trong việc đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đập thủy lợi Chăm Bảy là do đến nay dự án vẫn chưa được bố trí kinh phí đầy đủ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Công văn trả lời của UBD huyện Quế Phong
Công văn trả lời của UBD huyện Quế Phong

Được biết, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này là 23 hộ dân, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 1,985 tỷ đồng; tuy nhiên đến thời điểm hiện tại kinh phí mới được cấp và đã chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng là 1,03 tỷ đồng; số còn thiếu là trên 955 triệu đồng. Do nguồn còn thiếu khá lớn; mặt khác các hộ dân bị ảnh hưởng yêu cầu phải chi trả hết số tiền hỗ trợ, đền bù và áp giá lại theo giá thời điểm hiện tại các hộ dân mới bàn giao toàn bộ mặt bằng và di dời nhà cửa đến chỗ ở mới. Hiện nay, còn 11 hộ chưa di dời khỏi vùng ngập của lòng hồ đã nhận từ 30 đến 50% trên tổng số tiền đền bù, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt.

UBND huyện Quế Phong đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với các hộ dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng địa phương gặp khó khăn về vấn đề kinh phí nên chưa giải quyết được.

Hiện nay UBND huyện Quế Phong đã có chủ trương áp lại giá đền bù, hỗ trợ tại thời điểm hiện tại cho các hộ dân bị ảnh hưởng và tiếp tục xin hỗ trợ nguồn kinh phí cấp trên và bố trí kinh phí để chi trả cho người dân sớm được di dời đến nới ở mới.

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài "Nhiều năm sống bất an giữa lòng đập thủy lợi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO