Hồi âm bài báo: “Mỏ đá hết phép vẫn ngang nhiên khai thác?”: Đình chỉ các đơn vị khai thác trái phép

06/01/2014 00:00

(TN&MT) - Sau khi báo thông tin, UBND thị xã Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống hiện trường để xác minh thông tin và đình chỉ các đơn vị khai...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 27/12/2013 có bài “Mỏ đá hết phép vẫn ngang nhiên khai thác?” phản ánh các đơn vị mặc dù đã hết phép tại Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân vẫn vô tư đưa máy móc, con người vào khai thác đá trái phép.
   
  Sau khi báo thông tin, phản ánh, ngay chiều ngày 27/12/2013, UBND thị xã Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống hiện trường để xác minh thông tin và tiến hành đình chỉ các đơn vị khai thác trái phép tại Lèn Chùa.
   
  Trước đó, nội dung bài báo đề cập đến tình trạng khai thác đá bát nháo tại phường Quỳnh Xuân, không tuân theo Luật Khoáng sản của các đơn vị gồm: Công ty TNHH Xuân Quỳnh, Công ty TNHH Xuân Hùng và Công ty TNHH Thanh Xuân. Vào ngày 9/8/2013, sau khi UBND thị xã Hoàng Mai tiến hành kiểm tra, yêu cầu đình chỉ công tác khai thác đá tại Lèn Chùa. Đáng lẽ ra, theo quy định, sau khi hết hạn khai thác khoáng sản, chủ mỏ phải tiến hành công tác hoàn thổ, cải tạo môi trường, bảo đảm ANTT…nhưng các đơn vị nói trên vẫn cố tình đưa máy móc vào khu vực mỏ tiếp tục khai thác theo kiểu “mạnh ai người ấy làm”?. Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, UBND thị xã Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường và tiếp tục có công văn về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đình chỉ khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa.
   
Công ty Xuân Quỳnh và Công ty Xuân Hùng đã ngừng ngay việc khai thác đá tại mỏ đá Lèn Chùa,
nhưng máy móc vẫn chưa được rút ra ngoài
    
   
  Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai, cho biết thêm: “Đến nay, sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng đã tiến hành đình chỉ khai thác đối với các đơn vị khai thác đá tại Lèn Chùa trái phép. UBND thị xã cũng giao trách nhiệm cho phường Quỳnh Xuân trong việc theo dõi, giám sát hoạt động tại mỏ đá Lèn Chùa. Nếu các đơn vị nói trên muốn tiếp tục được khai thác đá tại đây phải chấp hành nghiêm Luật khoáng sản cũng như các quy định của pháp luật. Trước mắt, chúng tôi nghiêm cấm các đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp phép mới phải dừng ngay hoạt động của mình và chờ khi nào đầy đủ thủ tục mới được khai thác theo quy định”.
   
  Được biết, Công ty TNHH Xuân Quỳnh đã được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ vào ngày 19/9/2012 với thời hạn 10 tháng; còn Công ty TNHH Xuân Hùng cũng được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ vào ngày 19/10/2012 với thời hạn 8 tháng. Nghĩa là cho đến nay cả 2 đơn vị nói trên đều đã hết hạn thực hiện đề án đóng cửa mỏ. Thế nhưng, hiện trạng của hai mỏ đá này vẫn còn ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người dân và gia súc.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài báo: “Mỏ đá hết phép vẫn ngang nhiên khai thác?”: Đình chỉ các đơn vị khai thác trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO