Hoành Bồ - Quảng Ninh: Công sức 19 năm bỗng dưng… tay trắng

23/07/2015 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn thư của bà Ngô Thị Quý, tổ 5, khu 6, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tố cáo bà Đoàn Thị Lịch ở Hoành Bồ đã có hành vi chiếm dụng...

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn thư của bà Ngô Thị Quý, tổ 5, khu 6, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tố cáo bà Đoàn Thị Lịch (vợ chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, ông Triệu Quốc Hương - pv) ở Hoành Bồ đã có hành vi chiếm dụng và hủy hoại tài sản của công dân. Có hay không sự việc lợi dụng “ô của chồng” để làm việc này của bà vợ Chủ tịch huyện?
 
Từ chuyện hùn vốn làm ăn
 
Năm 1995, ông Vũ Đình Lộc (chồng bà Quý) và gia đình bà Đoàn Thị Lịch cùng hùn vốn vào khu vực Đồng Xóm, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ làm kinh tế trang trại, mặc dù là bạn thân của nhau, nhưng về làm ăn hai gia đình vẫn cẩn thận lập sổ ghi chép tiền đầu tư, công cán và lợi nhuận chia nhau từ sản phẩm làm ra.
 
Theo số liệu ghi chép chung của hai nhà, tổng số tiền đầu tư từ năm 1995 – 2006 trên 100 triệu đồng. Đến tháng 12/2007, từ tiền bán vải và keo bà Quý được hơn 224 triệu đồng, bà Lịch 352 triệu đồng. Từ năm 2003 – 2007, bà Quý và bà Lịch đã thuê ông Nguyễn Đình Thi (anh rể bà Lịch) trông coi vườn vải và trả công 2 triệu đồng/tháng. Từ năm 2008, việc trồng vải không sinh lợi cao nên bà Quý – Lịch đã thống nhất để ông Thi quyền tự trông coi, quản lý và thu hoạch mà không có biên bản giấy tờ.
 
Mọi việc sẽ êm ấm nếu như đầu năm 2014 ông Thi không tự ý chặt phá vườn vải 19 năm tuổi bán làm củi. Điều lạ là, theo Hồ sơ giao nhận khoán ngày 5/6/2014 giữa Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ và bà Đoàn Thị Lịch, hiện trạng diện tích 13,7ha được Công ty giao khoán “đè” lên 9ha vườn vải trước đây của gia đình 2 bà Quý – Lịch đều thể hiện trạng thái “đất trống” mà không đề cập đến một cây vải nào.
 
A
Vườn vải của gia đình bà Quý bị chặt hạ
 
Trong khi, theo Quyết định không số, ngày 30/12/1997 của Lâm trường Hoành Bồ I (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ) giao đất trồng cây ăn quả cho ông Vũ Đình Lộc, diện tích 4ha, thời gian 40 năm, có biểu thống kê hiện trạng và sơ đồ giao đất trồng cây ăn quả. Và cũng giống hệt như Quyết định trên nhưng bà Đoàn Thị Lịch được giao diện tích 5ha.
 
Dù là cùng chung vốn làm ăn, biết hai gia đình đều được nhận khoán đất trồng cây ăn quả lâu năm, nhưng ngày 2/5/2014 bà Đoàn Thị Lịch lại âm thầm nộp đơn xin chuyển đổi cây trồng nhận khoán trồng rừng sản xuất lên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ mà không thông báo cho bà Ngô Thị Quý biết. Bà Lịch cũng không hề nhắc tới việc ông Thi trước đó đã tự ý chặt hạ vườn vải để trồng cây khác có giá trị hơn. Phải chăng việc này đã có sự sắp đặt từ trước? Nếu thực sự như vậy, việc bà Quý tố cáo bà Lịch có hành vi phá hoại tài sản của mình là có cơ sở.
 
Cơ quan chức năng nói gì
 
Đến nay, bà Ngô Thị Quý đã gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng, nhưng quyền lợi của bà vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Bà Quý cho biết: Vườn vải đã bị chặt hạ hết sạch, đất thì bị họ “cướp” giao cho người khác, với lý do hồ sơ giao đất năm 1997 của gia đình không có hợp đồng thuê khoán. Bà Quý cho biết thêm: Vụ việc ban đầu tôi xem rất bình thường, nhưng sau này có người tung tin tôi đã lấy tiền của gia đình bà Lịch và muốn có thêm nhiều tiền nên tôi lợi dụng vào việc sắp Đại hội để “ép” gia đình bà Lịch đưa thêm tiền. 
 
Bà Quý bức xúc: Tiền thiệt hại về cây vải đến giờ tôi còn chưa được bồi thường đồng nào nói gì tới chuyện nhận tiền của bà Lịch, tôi không biết họ có mục đích gì, nhưng đây là hành vi bôi nhọ và xúc phạm danh dự của gia đình tôi. 
 
Ông Hoàng Công Đãng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh cho biết: Bà Quý có quyết định giao đất trồng cây ăn quả 4 ha, thời gian 40 năm là có thực. Việc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ không thu hồi Quyết định mà giao cho người khác là sai sót. Quan điểm của Sở là nếu gia đình đồng ý sẽ cấp vị trí mới, còn tranh chấp, mâu thuẫn giữa hai gia đình Sở không can thiệp.
 
Trong khi đó, ông Trần Đình Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ cho biết: Công ty không được Lâm nghiệp Hoành Bồ I bàn giao về Quyết định giao đất ngày 30/12/1997 cho ông Vũ Đình Lộc, sau này xảy ra kiện cáo chúng tôi mới biết có quyết định trên. Tuy nhiên, Quyết định giao khoán không thực hiện ký kết hợp đồng, theo quy định của pháp luật đến nay sổ của ông Lộc không có giá trị pháp lí về việc sử dụng đất!?
 
Về việc này, ông Vũ Đình Lộc bức xúc: Khi được bàn giao Quyết định chúng tôi có được lãnh đạo Lâm nghiệp Hoành Bồ I (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ) nói gì đâu, mà tất cả các hộ nhận quyết định giao đất ngoài việc trồng cây keo, thông phải ký hợp đồng khi đó (bởi chia nhau lợi nhuận với doanh nghiệp), còn các hộ bỏ vốn tự có để trồng cây ăn quả đều không tiến hành ký kết hợp đồng, bởi trong quyết định ghi rất rõ: Mọi sản phẩm trồng cây ăn quả chủ hộ đều được hưởng và nộp thuế cho Nhà nước nếu có. Vậy cớ sao Công ty lại “phủi” trách nhiệm và quyền của công dân, bởi về pháp lí Quyết định giao đất vẫn còn hiệu lực.
 
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ phá hoại vườn vải 19 năm tuổi của ông Nguyễn Đình Thi.
 
Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.
 
Doãn Xuân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ - Quảng Ninh: Công sức 19 năm bỗng dưng… tay trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO