Hoàng tử Charles kêu gọi bảo vệ rừng để ứng phó với BĐKH

01/12/2015 00:00

(TN&MT) – Hoàng tử xứ Wales Charles có bài phát biểu tại các cuộc đàm phán khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP21), trong đó lần lượt tập trung vào những nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính từ nạn phá rừng.

Hoàng tử Charles có bài phát biểu về rừng trong hội nghị khí hậu COP21 tại Le Bourget, phía bắc Paris, Pháp. Ảnh: Etienne Laurent / EPA
Hoàng tử Charles có bài phát biểu về rừng trong hội nghị khí hậu COP21 tại Le Bourget, phía bắc Paris, Pháp. Ảnh: Etienne Laurent / EPA

Bảo vệ rừng – Giải pháp cho BĐKH

Các chuyên gia cảnh báo nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất phải gánh chịu trách nhiệm cho gần một phần tư lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra và hành động giải quyết vấn đề này là một phần quan trọng trong việc hạn chế biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, sinh kế của một tỷ người phụ thuộc trực tiếp vào rừng trong khi phần còn lại của dân số thế giới cần không khí, hệ thống nước mưa và các sản phẩm sạch từ rừng.

Tuy nhiên LHQ cảnh báo, mỗi năm có khoảng 12 triệu ha rừng bị phá hủy. Điều đó cho thấy nếu được bảo vệ, rừng có thể cung cấp đến một phần ba giải pháp khí hậu cần thiết trong hai thập kỷ tiếp theo.

Việc đưa ra hành động mới để bảo vệ rừng nhiệt đới sẽ được công bố trong các cuộc đàm phán khí hậu tại Paris.

Charles sẽ tham gia một sự kiện về rừng tại các cuộc đàm phán của những chính trị gia và các nhà lãnh đạo kinh doanh bao gồm Tổng thống Peru Ollanta Humala, Marc Bolland - Giám đốc điều hành của Marks and Spencer và Marco Lambertini – Tổng Giám đốc WWF Quốc tế. Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi hơn 150 nhà lãnh đạo phát biểu tại COP21.

Cũng trong khuôn khổ COP21, Hoàng tử Charles khẳng định: Không có kế hoạch B cho BĐKH nếu không có rừng. Bảo vệ những cánh rừng bị chặt phá là một phần quan trọng của việc giải quyết BĐKH.

Hoàng tử thúc giục các công ty tăng cường nỗ lực để đảm bảo dây chuyền sản xuất của họ không gây tổn hại khi ông kêu gọi hành động ngăn chặn nạn phá rừng.

Phục hồi rừng với quy mô lớn

Tại COP21, Hoàng tử Charles cũng kêu gọi phục hồi rừng với quy mô lớn và cảnh báo thế giới cần nhiều rừng hơn "khi tất cả những nỗi kinh hoàng" do sự nóng lên toàn cầu bắt đầu xuất hiện.

"Việc bảo vệ rừng rất đơn giản: Chúng ta phải bảo vệ rừng của chúng ta vì không có kế hoạch B cho việc giải quyết các vấn đề liên quan đến BĐKH hay nhiều thách thức quan trọng khác mà nhân loại phải đối mặt” - ông kêu gọi.

Ngăn chặn sự tàn phá và suy thoái rừng là một phần quan trọng của việc giải quyết BĐKH. LHQ ước tính thiệt hại khoảng 12 triệu ha/năm là kết quả của khoảng 11% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Charles kêu gọi hành động phục hồi cảnh quan rừng với quy mô lớn như một động thái để đối mặt với sự mất mát của 500 triệu ha rừng mưa nhiệt đới từ năm 1950. Hoàng tử cũng kêu gọi hỗ trợ cho các cộng đồng bản địa và những người sống trong rừng hay gần rừng.

Các lãnh đạo thế giới cam kết bảo vệ rừng

Ngay tại phiên khai mạc của COP21, các nhà lãnh đạo từ 20 quốc gia bao gồm Anh và các nước có những cánh rừng lớn như Brazil, Indonesia và Cộng hòa Dân chủ Congo đã đưa ra một tuyên bố chung thừa nhận vai trò thiết yếu của rừng trong việc bảo vệ hành tinh và ứng phó với BĐKH nguy hiểm.

Lãnh đạo các nước này cam kết tăng cường nỗ lực bảo vệ rừng, khôi phục đáng kể diện tích rừng bị suy thoái, than bùn và đất nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển nông thôn sử dụng các-bon thấp.

Một số sáng kiến mới được công bố, trong đó có quan hệ đối tác của Colombia với Đức, Na Uy và Anh nhằm ủng hộ những nỗ lực của các nước Mỹ Latinh hướng tới tăng trưởng xanh và giảm nạn phá rừng ở Amazon.

Anh cũng đã công bố một mục tiêu với Đức và Na Uy về việc hỗ trợ 5 tỷ USD cho các nước vào năm 2020 nếu các nước này theo đuổi các kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm thiểu nạn phá rừng và suy thoái, cải thiện sự quản lý bền vững, bảo tồn và lưu trữ các-bon trong rừng.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng tử Charles kêu gọi bảo vệ rừng để ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO