Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam

23/08/2013 00:00

Thông điệp này một lần nữa được nhắc đến trong sự da diết và tự hào tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

Thông điệp này một lần nữa được nhắc đến trong sự da diết và tự hào tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” khai mạc sáng 22-8-2013, tại dinh Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh), do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông, UBND TP.Hồ Chí Minh và một số ngành liên quan phối hợp tổ chức.
   
Chân lý không thể chối cãi

  Trong bài phát biểu khai mạc, ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhấn mạnh, gần 200 bản đồ và tư liệu được trưng bày là một phần nhỏ bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông. Tổ tiên người Việt bao đời và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo này từ trước thế kỷ 17, duy trì liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

  Ông Trần Đức Thanh Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng cho biết, một số tư liệu được chuyển đến từ Đà Nẵng, nơi có huyện đảo Hoàng Sa. Trước triển lãm này, có hai cuộc triển lãm đã diễn ra tại Hà Tĩnh (ngày 2-6-2013), Hà Nội (ngày 9-7). Tại Đà Nẵng, hai cuộc triển lãm tương tự diễn ra ngày 20-1 và 29-4 năm nay.

  Tư liệu tập trung từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19 là thời kỳ Việt Nam khẳng định và thực thi chủ quyền của mình ở hai quần đảo thân yêu một cách trọn vẹn trong hòa bình. Mảng tư liệu bao gồm thư tịch, bản đồ và tài liệu có tính chính thức như: Châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giả đang thực thi công vụ của Nhà nước.
   
Sức mạnh của tình dân tộc

  Đứng trước bản đồ đế chế Trung Hoa thể hiện lãnh thổ cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam (Business Atlas, Rand McNally xuất bản tại Chicago (Mỹ) năm 1904), ông Nguyễn Quang Sanh (67 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) nói: “Nghe đài, báo thông tin về cuộc triển lãm, tôi cất công đến đây từ sớm. Chúng ta có đủ cơ sở để khẳng định chủ quyền vững chắc của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

  Cạnh bản đồ Đông Ấn được phóng to (do Sentter thực hiện năm 1720), ông Nguyễn Hồng Thanh (64 tuổi, ngụ KP10, phường 14, quận Gò Vấp) nói rằng, không chỉ nhân dân Việt Nam mà học giả trên thế giới đều khẳng định chân lý bất di bất dịch Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Mới đây, khi đi thăm con trai tại tiểu bang California (Hoa Kỳ), uống cà phê tại khu Phúc Lộc Thọ, ông tình cờ nghe nhiều người nước ngoài khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa phải thuộc về lãnh thổ Việt Nam. Không một thế lực nào có thể chia cắt hai quần đảo này ra khỏi đất Mẹ.
   
Ông Nguyễn Hồng Thanh chỉ vào bản đồ có hai quần đảo thuộc Việt Nam.

   Đại diện cho những người trẻ, em Trịnh Thị Mỹ Lợi (20 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tận tình chỉ cho hai vị khách Đài Loan đến xem triển lãm biết vị trí hai quần đảo thuộc về Việt Nam, chứ không phải của Trung Quốc trên bìa cuốn sách kỷ yếu Hoàng Sa (Nhà xuất bản thông tin truyền thông phát hành, UBND huyện Hoàng Sa biên soạn).
   
Những người giữ đảo
   
  Càng gần đến ngày đại lễ mừng Quốc khánh 2-9, trong mỗi trái tim người Việt Nam lại trỗi dậy tình yêu nước mãnh liệt khi biển Đông chưa một ngày lặng sóng. Chợt nhớ tới bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Việt Chiến có đoạn: “Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa/Trong hồn người có ngọn sóng nào không?”. Những thế lực ngoại bang vẫn luôn dòm ngó mảnh đất mà tổ tiên đã phó thác cho con cháu phải giữ gìn bằng mọi giá. Ở nơi đầu sóng ngọn gió đó, các chiến sĩ hải quân luôn chắc tay súng thì ở hậu phương, chúng ta luôn hướng về hải đảo, để giữ mãi ngọn lửa thiêng sông núi và biển cả.
TheoCATP.HCM
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO