Hoàng Mai (Hà Nội): Container rác hành dân

04/08/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân Tổ dân phố 41, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội phản ánh từ nhiều năm nay, tại đầu ngõ 293 Tân Mai, tồn tại một container đựng rác (công rác) chiếm dụng lối đi, cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Công rác tại ngõ 293 Tân Mai, gây bức xúc cho người dân
Công rác tại ngõ 293 Tân Mai, gây bức xúc cho người dân

Ô nhiễm nghiêm trọng, lấn chiếm đường đi

Có mặt tại điểm tập kết rác ngõ 293 Tân Mai, phóng viên ghi nhận thực tế theo đúng như người dân phản ánh, chiếc công rác kiên cố chắc chắn được đặt gần với trạm biến áp của phường Tân Mai. Qua tìm hiểu, được biết Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long (CPDV MTTL) là đơn vị đặt công rác tại đây, do có dung tích tương đối lớn khoảng 2,5 – 3m3 rác nên công rác chiếm dụng gần 1/3 lối đi vào ngõ. Công rác này luôn trong tình trạng quá tải, rác chất cao như núi và vứt bừa bãi xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Nhị - Tổ dân phố số 41 bức xúc: Những ngày mưa gió, nhân dân rất khổ, nhất là khi công rác chưa được chuyển đi, chỉ cần mưa xuống 30 phút, hệ thống thoát nước không kịp là các túi rác trôi nổi đi khắp các ngõ, ngách, ô nhiễm môi trường.

Tại điểm tập kết rác ở ngã tư ngõ 293, nhiều hộ dân còn mang cả bàn ghế, giường tủ, chăn màn, các vật dụng đã qua sử dụng, thậm chí là cả xe phế thải, vật liệu xây dựng đổ trực tiếp. Đáng nói hơn, từ ngày hình thành công rác, bộ mặt đô thị hết sức nhếch nhác, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, các phương tiện muốn tránh nhau hoặc quay đầu là rất khó khăn. Đặc biệt, hậu quả sẽ khôn lường khi xảy ra hỏa hoạn, có người bệnh cần cấp cứu vì các xe cứu thương, cứu hỏa khó tiếp cận  nhà dân.

Ông Phạm Văn Mạnh – Tổ trưởng tổ dân phố 41 cho biết: Trước những bức xúc của người dân cộng thêm sự dồn ứ, quá tải của điểm tập kết rác, Công ty CPDV MTTL đã cho tăng tần suất từ 1 lên 3 lần/ngày vận chuyển công rác. Tuy vậy, thực tế từ khi tăng tần suất tình trạng rác thải tập kết về đầu ngõ 293 không giảm, rác vẫn chồng chất và để bừa bãi xung quanh.

Vẫn phải chờ...?

Ông Lê Hữu Vĩnh – Phó Giám đốc, Ban Quản lý dự án quận Hoàng Mai cho biết: Điểm đặt công rác tại ngõ 293 Tân Mai không nằm trong quy hoạch tập kết rác của thành phố, cũng như quận, công rác đó được hình thành nhằm phục vụ cho quá trình thu gom rác thải trên địa bàn phường Tân Mai. Tuy vậy, trước nhiều bất cập, tồn tại của điểm tập kết rác mà người dân bức xúc phản ánh, thời gian tới, quận sẽ tiến hành tổ chức một cuộc họp bàn giải pháp xử lý những tồn đọng tại đây. Trước mắt, khi chưa đưa giải pháp, công rác đó tiếp tục duy trì.

Ông Nguyễn Đình Ngọc – Phó Giám đốc Xí nghiệp công trình đô thị Hoàng Mai, thuộc Công ty CPDV MTTL cho biết: Công ty môi trường Thăng Long đã đầu tư mua 7 công rác cùng một số thiết bị khác phục vụ cho công tác thu gom, trong đó, tại 3 phường là Tân Mai có: 4 công; Hoàng Văn Thu: 2 và Mai Động: 1 công, các công rác này sẽ góp phần giảm tải cho công nhân môi trường khi thu gom, bởi người dân khi đó sẽ mang ra điểm tập kết của những công rác. Ngoài ra, nguyên nhân đưa đến việc hình thành các công rác là do mật đô dân cư tại các khu vực này cao...

Song, theo chủ chương của TP. Hà Nội là không chấp thuận việc tại các ngõ ngách trong tổ dân phố hình thành các điểm tập kết, các công rác đặt cố định. Mặt khác việc hình thành công rác như tại ngõ 293 Tân Mai cũng đi ngược lại với chủ trương của thành phố, khi đang vận động người dân phân loại rác tại nhà. Do đó, việc xóa bỏ những công rác tại đây là việc làm cần thiết, không hiểu vì lý do gì chính quyền phường Tân Mai và các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai còn chần chừ, không quyết liệt giải tỏa bức xúc này cho người dân?.

Bài và ảnh: Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Container rác hành dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO