Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Thông tin mới vụ khuất tất giao thầu đất thủy sản

18/05/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 26/01/2016 UBND xã Hoằng Yến đã “mạnh tay” cấp tiền hỗ trợ bàn giao đất nuôi trồng thủy sản đồng 27 ha tại xóm 1, xã Hoằng Yến, Hoằng Hóa ( Thanh Hóa) cho các hộ với tổng số tiền trên 100 triệu đồng nhằm “hợp thức hóa” thu hồi toàn bộ diện tích đất thủy sản trên để giao thầu lại cho HTX trên địa bàn. Điều đáng nói, số tiền trên chưa được HĐND thông qua, mà được cá nhân Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến vay doanh nghiệp để chi trả cho các hộ dân?

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có nhiều bài khuất tất trong giao thầu đất thủy sản ở xã Hoằng Yến phản ánh việc UBND xã Hoằng Yến dựa vào Quyết định của UBND tỉnh Thanh hóa về việc thu hồi đất nuôi trồng thủy sản (NTTS) của Công ty thủy sản Hoằng Hóa về UBND xã quản lý. Nhưng sau khi thu hồi UBND xã đã không thanh lý hợp đồng, không ưu tiên người thuê cũ, mà tự vay tiền của doanh nghiệp để hỗ trợ cho dân rồi cho cá nhân lấy danh nghĩa HTX thuê lại toàn bộ…

Danh sách các hộ và số tiền cấp tiền hỗ trợ bàn giao đất thủy sản của UBND xã Hoằng Yến
Danh sách các hộ và số tiền cấp tiền hỗ trợ bàn giao đất thủy sản của UBND xã Hoằng Yến

 Trong biên bản làm việc ngày 26/01/2016 giữa UBND xã Hoằng Yến và các chủ hộ nuôi trồng thủy sản về việc bàn giao đất đồng nuôi trồng thủy sản 27 ha tại thôn 1. Biên bản ghi rõ: UBND xã Hoằng Yến hỗ trợ mỗi hộ số tiền chi phí đầu tư, cải tạo đồng thủy sản cho mỗi hộ là 10 triệu đồng. Sau nhiều ý kiến trái chiều thì sau đó, ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến thay mặt cho UBND xã thống nhất kết luận mức tiền hỗ trợ là 15 triệu đồng/hộ x 6 hộ. Đối với hộ ông Nguyễn Văn Vân, đồng 3 ha, cũng được hỗ trợ 15 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền UBND xã Hoằng Yến hỗ trợ cho 7 hộ là 105 triệu đồng.

Rất nhanh chóng, cùng ngày hôm đó, UBND xã Hoằng Yến đã lập danh sách cấp tiền hỗ trợ bàn giao đất thủy sản và tiến hành chi trả số tiền trên cho các hộ. Tuy nhiên, điều đáng nói là số tiền này không được chi trả từ ngân sách địa phương mà lại đến từ nguồn vay doanh nghiệp của cá nhân vị Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến.

Căn nhà kiên cố của hộ ông Nguyễn Đình Giáp mọc lên giữa vùng đất thủy sản
Căn nhà kiên cố của hộ ông Nguyễn Đình Giáp mọc lên giữa vùng đất thủy sản

Nhiều người dân thắc mắc, nếu đây là chủ trương, đường lối hỗ trợ đúng đắn của địa phương thì sẽ phải được thông qua HĐND xã, thậm chí phải xin ý kiến chỉ đạo cấp cao hơn về nguồn vốn, nguồn tiền, tính toán cân đối ngân sách rồi mới tiến hành chi trả tiền. Thế nhưng, ở đây việc thống nhất số tiền và việc chi trả được tiến hành thần tốc một cách bất thường trong cùng một ngày.

Trả lời với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Theo sự chỉ đạo của huyện nên xã tiến hành thu hồi, việc này xã có làm việc với các hộ, các hộ hoàn toàn nhất trí bàn giao cho xã, xã hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ. Khi được hỏi tiền hỗ trợ này lấy từ nguồn nào thì ông Tốt cho biết là từ tiền ngân sách. Tuy nhiên, khi PV hỏi về quy trình, thủ tục hỗ trợ cũng như kinh phí hỗ trợ đã báo cáo cấp trên cũng như HĐND xã chưa thì vị Chủ tịch xã lại cho rằng: Chưa báo cáo, tiền này chúng tôi vay mượn doanh nghiệp để trả cho dân? Người vay là cá nhân ông Nguyễn Văn Tốt và không mất lãi suất. Còn cách thức trả thì sau này nếu tiến hành đấu thầu được đồng thủy sản thì sẽ lấy số tiền vượt mức giá sàn để chi trả lại, hoặc nếu giao thầu thì sẽ tiến hành đề nghị các hộ trích khoản tiền để bù lại số tiền trên?

Phải chăng những vi phạm này đã được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại cho qua, trong khi hợp đồng chỉ ký một năm?
Phải chăng những vi phạm này đã được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại cho qua, trong khi hợp đồng chỉ ký một năm?

 Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân có đồng NTTS bức xúc nói: Không hiểu tại sao UBND xã Hoằng Yến lại vay mượn tiền của doanh nghiệp để lừa nói đây là tiền hỗ trợ của nhà nước?. Phải chăng ông Tốt ( Chủ tịch UBND xã- PV) đã lừa người dân vay tiền của cá nhân rồi cho ông Nguyễn Đình Giáp lấy danh nghĩa HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến thuê lại đồng nuôi trồng thủy sản, hòng chiếm toàn bộ số đồng nuôi tôm mà bà con đã xây dựng, sản xuất hơn 20 năm qua???. Người dân chúng tôi thiết nghĩ việc UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích đồng tôm từ Công ty Thủy sản Hoằng Hóa về để nhà nước quản lý là đúng, nhưng thu về thì chúng tôi cũng là người đã gắn bó trên cánh đồng này hơn 20 phải được thuê lại chứ, đằng này xã lại cho ông Giáp thuê mà không ưu tiên cho chúng tôi thuê!

 Mặt khác, sau khi thu hồi đồng thủy sản, toàn bộ diện tích này đã được UBND xã Hoằng Yến cho HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến thuê, đại diện là ông Nguyễn Đình Giáp. Thế nhưng, hiện nay ông Giáp đã tiến hành xây dựng nhà kiên cố, xây dựng cả cột cao 4 - 5 m để chứa bể nước ngay trên đất nuôi trồng thủy sản mà không hề bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

 Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tốt cho biết: Trong hợp đồng thuê đất thủy sản thì chỉ được làm lán trại trông coi trên khu vực thuê đất với diện tích 20 m2, nhưng vì đây vùng bão gió nên họ có xây dựng kiên cố hơn để đảm bảo an toàn. Xét về quy định thì xây dựng nhà, công trình như vậy trên đất thủy sản là trái quy định, hiện xã chưa kiểm tra, lập biên bản?

 Được biết, năm 2016 – 2017 UBND huyện Hoằng Hóa tập trung các ban, ngành chức năng chống lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất thủy sản nói riêng và các loại vị trí,  các loại đất khác nói chung. Thế nhưng, căn nhà kiên cố của ông Giáp vẫn ung dung được mọc lên giữa đất nuôi trồng thủy sản.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra nguồn gốc số tiền vay mượn của “doanh nghiệp” nào để chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ?. Việc làm như thế có đúng luật pháp hay không?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Thông tin mới vụ khuất tất giao thầu đất thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO