Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Không xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo ĐTM, liên tục xả thải ra môi trường, sao không bị xử lý?

08/07/2018 18:33

(TN&MT) – Năm 2017, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về tình trạng hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Khu du lịch Hải Tiến xả thải gây ô nhiễm môi trường. Phía chủ đầu tư đã cho san lấp, trồng cây xanh ở khu xả thải, đồng thời cam kết xây dựng hệ thống xử lý. Nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn đang xả tràn lan ra môi trường, gây bức xúc cho người dân sống quanh khu vực này.   

Xả thải gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm
 

Nhiều năm qua hệ thống nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch Hải Tiến xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua một khâu xử lý nào. Nguồn nước thải tích tụ lâu ngày khiến mùi hôi thối bốc lên khắp thôn xóm, ngõ ngách. Người dân nơi đây đang hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm, mặc dù đã phản ánh lên các cấp chính quyền rất nhiều lần.
 

Công ty đầu tư du lịch Hải Tiến cho đào một hố chứa nước thải ở phía nam khu du lịch
Công ty đầu tư du lịch Hải Tiến cho đào một hố chứa nước thải ở phía nam khu du lịch

Báo TN&MT số ra ngày 01/08/2017 có bài Dân “tố” khu du lịch Hải Tiến xả thải gây ô nhiễm môi trường. Phản ánh thực trạng xả thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của người dân sống quanh khu vực. Sau đó vào cuối tháng 08/2017, Công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến đã phun enzyme sinh học và cho san lấp hố nước thải. Đồng thời lập phương án thiết kế và cam kết xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong tháng 9/2017.
 

Thế nhưng, đó cũng chỉ là lời hứa suông, ở thời điểm hiện tại khi mùa du lịch đang trong thời kỳ cao điểm, phía nam khu dịch biển Tiến Thanh (hay còn gọi là khu du lịch Hải Tiến) giáp với thôn Trung Hải (xã Hoằng Thanh) chủ đầu tư là Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến cho đào thêm một hồ để chứa nước thải. Thế nhưng dung tích của hồ cũng không thể tải được lượng nước thải của hàng chục khách sạn, nhà hàng với hàng chục nghìn lượt khách mỗi khách. Phía chủ đầu tư lại tiếp tục tìm phương án chữa cháy bằng cách đào rãnh cho chảy tràn lan ra phía ngoài tường rào khiến người dân lãnh đủ.
 

Thế nhưng do quá tải, công ty lại đào ãnh cho chảy tràn lan ra môi trường.
Thế nhưng do quá tải, công ty lại đào ãnh cho chảy tràn lan ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Tuy (82 tuổi, ngụ thôn Trung Hải) bức xúc nói: “Không chịu nổi, hôi thối lắm các cháu à. Nguồn nước chảy ra đen kịt, ngày nắng mùi hôi thối bay khắp thôn, khó chịu lắm. Có đứa cháu hàng xóm vừa rồi mới sinh, nhưng được vài hôm nó phải bế con chạy về nhà ngoại (ở xã Hoằng Hải) vì không chịu nổi lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ”.
 

Bà Lê Thị Mùng (70 tuổi, thôn Trung Hải) cho biết, các chú về đây thấy có thối không?. Nói là khu du lịch sinh thái mà thối thế này làm sao mà chịu nổi. Trước đây, khi hệ thống nhà hàng khách sạn chưa nhiều thì không khí ở đây trong lành lắm. Đến nay, cả trăm nhà hàng, khách sạn thi nhau xả thải, chảy đến sát khu dân cư, đọng thành cả cái ao lớn thì sao mà chịu được.

Nước thải ô nhiễm nặng khiến cỏ cũng chết héo
Nước thải ô nhiễm nặng khiến cỏ cũng chết héo

Ngư dân xã Hoằng Thanh lo ngại, việc xả thải của hệ thống nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch Hải Tiến lâu ngày đọng thành ao tù sẽ ngấm xuống lòng đất, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm mà các hộ dân dang sử dụng để sinh hoạt hằng ngày.
 

Do quá bức xúc trước thực trạng ô nhiễm người dân thôn Quang Trung, Trung Hải xã Hoằng Thanh  đã nhiều lần kéo đến UBND xã yêu cầu xã phối hợp với huyện kiểm tra, đồng thời có biện pháp trước thực trạng xả thải của hệ thống nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch Hải Tiến.
 

Qua quan sát, hệ thống nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch Hải Tiến không có hệ thống xử lý nước thải mà nước thải chảy vào kênh thoát nước của Công ty đầu tư Du lịch Hải Tiến sau đó công ty cho đào một hố chứa phía nam khu du lịch, giáp với thôn Trung Hải, xã Hoằng Thanh. Hố chứa quá tải, phía công ty lại tiếp tục đào một rãnh thoát, rồi cứ thể nước thải chảy tràn lan ra môi trường.
 

Không làm theo ĐTM đã được phê duyệt?
 

Theo Đánh giá tác động môi trường năm 2012, do sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, chủ đầu tư là Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến phải xây dựng hệ thống xử lý theo đúng quy chuẩn. Bao gồm: bể lắng cát, bể lắng đứng làn 1, bể lắng 02 vỏ, bể lọc sinh vật, bể Aroten…Vậy tại sao phía công ty không xây dựng hệ thống xử lý theo quy định mà vẫn hoạt động và xả thải ra môi trường suốt nhiều năm qua mà không bị ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa “tuýt còi”?
 

Công ty không xây dựng hệ thống xử lý theo ĐTM đã được phê duyệt và xả thải ra môi trường suốt nhiều năm vẫn không bị “tuýt còi”
Công ty không xây dựng hệ thống xử lý theo ĐTM đã được phê duyệt và xả thải ra môi trường suốt nhiều năm vẫn không bị “tuýt còi”


Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Tiệm – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết: Thực trạng xả thải ra môi trường ở Khu du lịch Hải Tiến là đúng. Năm 2017, sau khi báo có bài phản ánh, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu thải phân tích sau đó xử phạt. Đồng thời yêu cầu công ty san lấp khu vực hồ chứa nước thải, trồng cây xanh và xây dựng hệ thống xử lý. Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư là Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến chỉ xây dựng một bể chứa nhỏ, không đủ dung tích chứa nước thải, cũng không đúng theo thiết kế xử lý nước thải đã được phê duyệt. Thời gian vừa qua, do lượng khách đông, công ty cho đào hố ở phía nam khu du lịch để chứa nước thải, nhưng lượng nước thải quá tải lại chảy tràn lan ra môi trường.
 

Mỗi lần nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện xuống kiểm tra, thì phía công ty không phối hợp, huyện cũng yêu cầu xuất trình hồ sơ môi trường để xem có làm đúng theo hồ sơ đã được phê duyệt hay không, phía công ty cũng cho rằng huyện không có thẩm quyền – Ông Tiệm cho biết thêm.
 

Theo tài liệu mà PV nắm được, phía chủ đầu tư là Công ty đầu tư và và du lịch Hải Tiến mới có Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy hoạch 1/500 vào năm 2012. Khi đó hệ thống nhà nghỉ, khách sạn còn rất ít. Tới năm 2017 công ty xin điều chỉnh lại quy hoạch, bổ sung thêm nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn cao tầng, thế nhưng tới thời điểm hiện tại phía UBND huyện Hoằng Hóa cũng chưa nhận được bản ĐTM mới theo quy hoạch đã điều chỉnh.
 

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Không xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo ĐTM, liên tục xả thải ra môi trường, sao không bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO