Hoằng Hóa (Thanh Hóa): "Đất tặc" ngang nhiên mở đường khai thác đất trái phép

27/04/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều tháng trở lại đây tại thôn 4 Thanh Nga, xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) “đất tặc” ngang nhiên làm hẳn một con đường to rộng xuyên cánh đồng rồi đưa máy móc, xe vận chuyển cỡ lớn đến khai thác đất bán cho nhà máy gạch trên địa bàn núp dưới cái bóng đào ao trang trại.

Từ Quốc lộ 1A, đoạn ga Nghĩa Trang, chúng tôi dễ dàng quan sát thấy ở giữa vùng đất lúa xanh tốt bỗng dưng xuất hiện một con đường to rộng, được đổ đất mở rộng cho các xe chở đất dễ dàng vận chuyển và ra Quốc lộ nhanh nhất. Một người dân làm đồng gần đó cho biết: Con đường này là đường giao thông nội đồng của nhân dân xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) thế nhưng không rõ vì đâu cách đây mấy tháng được đổ đất mở rộng ra và các xe tải cỡ lớn vận chuyển đất chạy rầm rầm suốt ngày, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người dân khi chăm sóc ruộng đồng.

“Đất tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành bất chấp lệnh cấm
“Đất tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành bất chấp lệnh cấm

Men theo con đường chừng vài trăm mét là khu vực “đất tặc” đang đục khoét dưới chân núi tại thôn 4 Thanh Nga, xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa. Toàn bộ khu đất rộng hàng nghìn mét bị đào xới nham nhở và sâu 2 – 3 m, toàn bộ đất được các xe vận chuyển đưa về Nhà máy gạch Sơn Trang gần đó để tiêu thụ. Ngay trong lúc PV tác nghiệp, nhiều xe vẫn tấp nập ra vào, thậm chí cả cán bộ địa chính xã Hoằng Trinh đang kiểm tra việc khai thác đất tại đây nhưng “đất tặc” vẫn không màng tới vẫn ngang nhiên múc đất lên xe chở đi.

Trả lời về vấn đề này, ông Hà Văn Năng – Chủ tịch UBND xã Hoằng Trinh cho biết: Khu vực PV phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép thuộc đất công ích của xã giao thầu cho ông Trịnh Thế Cử vào năm 2014, do đất chua hiệu quả kinh tế không cao, không gieo cấy được nên ông Cử có làm đơn xin cải tạo đất đào ao làm cá lúa. Việc này xã đã lập hồ sơ, phương án và đề nghị lên huyện, tuy nhiên trong lúc chờ thì ông Cử đã tự ý thuê máy móc về đào ao và cho chở đất đi cách đây hơn 1 tháng, xã phát hiện kịp thời và đã kiểm tra, xử lý.

Đất lúa rộng hàng nghìn mét bị đào xới nham nhở
Đất lúa rộng hàng nghìn mét bị đào xới nham nhở

Trong Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 01/BB – VPHC ngày 21/02/2016 của UBND xã Hoằng Trinh nêu rõ: Ông Trịnh Thế Cử đã có các hành vi vi phạm hành chính về pháp luật đất đai: Múc đất đào ao phá vỡ mặt bằng đất nông nghiệp, vận chuyển đất dư thừa đi nơi khác, diện tích 300 m2, sâu 2,3 m tại khu vực cống Cáng Thanh Nga, đồng thời yêu cầu ông Cử dừng ngay việc vi phạm của mình, trả lại hiện trạng ban đầu cho đất sản xuất nông nghiệp.

Tiếp đến, ngày 22/02/2016 UBND xã Hoằng Trinh có Quyết định số 01/QĐ – XPHC về vi phạm hành chính đất đai đối với ông Trịnh Thế Cử về hành vi: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sang trồng cây lâu năm. Và bị xử phạt hành chính với số tiền 5 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đường giao thông nội đồng được mở rộng cho xe tải chở đất dễ dàng ra vào
Đường giao thông nội đồng được mở rộng cho xe tải chở đất dễ dàng ra vào

Tuy nhiên, đến nay việc khai thác đất trái phép này vẫn liên tục được diễn ra, diện tích bị đào xới đã lên đến hàng nghìn mét, khối lượng đất bị đem đi bán là không hề nhỏ, “đất tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Xuân – Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Trinh thì ngay sau khi phát hiện đã chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu dừng việc làm trái phép trên và xử phạt hành chính tuy nhiên do địa hình phân cắt, vướng núi cao, đường vận chuyển đất thuộc bên huyện Hậu Lộc nên địa phương khó kiểm soát.

Việc ngang nhiên khai thác đất để kiếm lời bất chính tại xã Hoằng Trinh đã và đang gây bức xúc dư luận, địa phương xử lý chưa nghiêm hay “đất tặc” đang thách thức pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): "Đất tặc" ngang nhiên mở đường khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO