Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Dân “kêu” 10 năm, lò gạch vẫn… nhả khói

27/03/2014 00:00

(TN&MT) - Đã hơn 10 năm qua tiếng kêu của người dân Hoằng Yến vẫn chưa thấu, họ vẫn từng ngày, từng giờ gồng mình sống chung với ô nhiễm do các lò gạch thủ công...

(TN&MT) - Đã hơn 10 năm qua tiếng kêu của người dân Hoằng Yến (huyện Hoằng Hóa - Thanh Hóa) vẫn chưa thấu, họ vẫn từng ngày, từng giờ gồng mình sống chung với ô nhiễm do các lò gạch thủ công gây ra, trong khi đó chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm “phương án” mới cho diện tích đất bị nhiễm mặn.
   
Các lò gạch thủ công ở xã Hoằng Yến nằm san sát nhau.
   
Dân khốn khổ với khói bụi, ô nhiễm
   
  Hoằng Yến là địa chỉ cung cấp gạch cho nhiều công trình xây dựng, nhưng cũng đầy tai tiếng về nạn ô nhiễm môi trường do khói bụi và các chất độc hại khác thải ra từ lò gạch như: HF (axit flohiđric), NO2 (nitrogen dioxit), SO2 (sunfua dioxit), CO (carbon monoxit)...
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Hoằng Yến có 40 ha diện tích đất nông nghiệp bị nhiễm mặn, năng suất lúa thấp. Năm 2004 chính quyền địa phương quyết định chuyển đổi mô hình sản xuất để cải tạo đất, nên tiến hành cho các hộ dân đấu thầu với thời hạn 15 năm để sản xuất vật liệu xây dựng. Từ đó tới nay đã 10 năm trôi qua các lò gạch vẫn hoạt động hết công suất, liên tục nhả khói. Những người dân sống ở khu vực gần lò gạch cho biết những lúc các lò gạch hoạt động, cả vùng bị bao vây bởi khói bụi. Nhiều hôm gió đổi chiều, khói bụi cuộn về khu vực dân cư, khiến người dân như bị nghẹt thở.
   
  Chị Lê Thị Tường, thôn 3, xã Hoằng Yến kể: “Suốt 10 năm qua tôi và gia đình phải sống trong cảnh ô nhiễm. Trước đây vùng này đất đai màu mỡ, cây cối sum sê. Nhưng từ khi các lò gạch mọc lên khiến vườn tược, cây cối cứ lụi tàn theo khói bụi và các chất độc hại khác. Chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại lên chính quyền các cấp nhưng không xử lý. Cây cối không sống nổi nên người phải đi tha phương kiếm sống hoặc trở thành phu lò gạch. Không biết rồi người dân như chúng tôi có sống được tới lúc những lò gạch thủ công ở đây được giải phóng hay không”.
   
  Ông Nguyễn Quang Hoa, cùng thôn với chị Tường, than: “Lúa của gia đình tôi mới cấy thì xanh tốt lắm, nhưng tới lúc các lo gạch bắt đầu đốt là cứ rụi dần, mấy năm qua cây cối trong vườn cũng chẳng có quả, có vườn cũng như không. Cây cối chết, người bệnh tật vì môi trường ô nhiễm nhưng khi chúng tôi khiếu nại thì không được cấp thẩm quyền xử lý hay hỗ trợ thiệt hại”.
   
  Suốt 10 năm qua người dân Hoằng Yến vẫn “ngậm ngùi” sống chung với khói bụi và bệnh tật, vì tiếng “kêu cứu” của họ rơi vào thinh không.
   
Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng
   
  Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 115/2001/QĐ-TTg về việc xoá bỏ các lò gạch thủ công trên toàn quốc và gia hạn chậm nhất là hết năm 2009. Thế nhưng, trên thực tế xã Hoằng Yến chưa thực thi nghiêm túc quyết định trên. Chúng tôi tới đây vào những ngày giữa tháng 3/2014, các lò gạch vẫn lửa và như khói đen. Các lò gạch ở đây đan xen với khu dân cư, xây dựng theo công nghệ lạc hậu, khí thải phát ra từ nhiều nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe  của người dân.
   
  Ngày 25/02/2014 UBND xã Hoằng Yến đã ký Quyết định số 10/TB – UBND về việc chuyển đổi mục đích diện tích đất nhiễm mặn đang sản xuất vật liệu xây dựng sang nuôi trồng thủy sản và trang trại. Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Hoằng Yến chúng tôi được biết: Trước đây người dân đã rất nhiều lần làm đơn kiến nghị lên xã, phía chính quyền cũng thông báo trên phương tiện truyền thông xã sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng đốt gạch thủ công, nhưng suốt bao nhiêu năm qua, nhiều quyết định, thông báo, cùng những lời hứa với người dân không được thực hiện.
   
  "Ai chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này?" - vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Trong khi đó, thành quả sản xuất nông nghiệp tiếp tục bị thiệt hại nặng, sức khỏe của người dân tiếp tục bị ảnh hưởng. Hàng nghìn người dân xã  Hoằng Yến vẫn “nín thở” chờ đợi hiệu quả từ giải pháp của UBND xã Hoằng Yến. Dư luận vẫn hoài nghi liệu có tình trạng “ đánh trống bỏ dùi” từ phía chính quyền xã Hoằng Yến.
   
Bài và ảnh:Thanh Tâm
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa - Thanh Hóa: Dân “kêu” 10 năm, lò gạch vẫn… nhả khói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO