Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bãi rác tự phát " tấn công" khu dân cư

06/10/2014 00:00

(TN&MT) - Thực trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác tự phát tại xã Hoằng Giang rất nghiêm trọng, đặc biệt nằm ngay bờ đê sông Mã, gây bức xúc trong nhân dân...

   
(TN&MT) - Trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống tại thôn 3, xã Hoằng Giang (huyện Hoằng Hóa - Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng bãi tập kết rác tự phát tại dốc đò bãi Chiêng ngay đê sông Mã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
   
  Chị Lê Thị N, sống ở thôn 3, xã Hoằng Giang, nhà gần bãi rác cho biết: "Nhiều năm qua người dân nơi đây luôn phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác thải tự phát ngay dốc đò bãi Chiêng. Mỗi khi trời mưa xuống, nắng lên mùi hôi thối bốc lên, ruồi nhặng nhiều bâu kín nhà. Đặc biệt, đường ra bến đò bãi Chiêng luôn bị ách tắc vì rác, tại các thôn thu gom rác đều tập trung đổ về nơi này, lại không có biện pháp xử lý, tiêu hủy dẫn đến sự tồn đọng rác thải ngày một lớn gây nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, người già và trẻ em thường mắc bệnh như hô hấp, viêm phổi, đau bụng, tiêu chảy và bệnh về ngoài da”.
   
  Bà Nguyễn Thị L, đang trồng rau ngay bên cạnh bãi rác bức xúc cho biết: “Các cô chú nhìn thấy đó, rác thải bay khắp ruộng đồng, trời mưa xuống thì nước bẩn từ rác thải chảy ra ruộng làm cho chúng tôi không trồng được rau màu, mùi hôi thối bốc lên chúng tôi không tài nào chịu nổi, cứ tình trạng diễn ra như thế này thì ruộng đồng phải bỏ hoang mất’’.
   
   
  Đi dọc theo tuyến đê sông Mã đến địa phận thôn 3 xã Hoằng Giang, đường ra dốc đò bãi Chiêng, chúng tôi chứng kiến cảnh rác thải bay khắp cánh đồng. Đặc biệt ngay sát bờ sông Mã, trời mưa rác có thể chảy thẳng xuống sông. Tại bãi rác, chúng tôi cảm nhận được hết những nổi khổ của người dân đang phải chịu đựng cảnh rác thải tràn ngập ruộng đồng, vì rác thải không được xử lý nên mỗi ngày một nhiều hơn, xuất hiện nhiều ruồi nhặng, các vũng nước đọng lại bốc mùi hôi xú uế, hàng chục con bò đang thi nhau ăn rác và đầm mình trong những vũng nước đen ngòm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân sống gần khu vực.
   
  Trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang cho biết: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường là đúng. Hiện xã có 6 thôn, mỗi thôn có 1 người thu gom rác ra đổ tại dốc đò bãi Chiêng ở thôn 3 xã Hoằng Giang. Bãi rác này đã có từ nhiều năm qua, xã không cho tập kết rác tại nơi này nên bà con buổi tối tự ý mang ra đổ trộm, nhưng nếu không đổ ở đó thì cũng chẳng còn chỗ nào để đổ cả(?). Hiện tại xã đã có quy hoạch bãi tập kết rác hơn 4.000m2 tại khu cánh đồng đầu cầu xã Hoằng Giang, dự kiến tiến hành khởi công trong cuối năm nay.
   
   
  Thực trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác tự phát tại xã Hoằng Giang rất nghiêm trọng, đặc biệt nằm ngay bờ đê sông Mã. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa, sớm tìm ra được biện pháp khắc phục để người dân nơi đây khỏi phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường như hiện nay.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang – Thu Thủy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bãi rác tự phát " tấn công" khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO