Hoàn thiện quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Đồng Nai trong tháng 10

04/10/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ TN&MT đã tổ chức một số cuộc họp cho ý kiến góp ý về dự thảo lần 1, lần 2 của Quy trình.

   
(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa trrên lưu vực sông Đồng Nai trong mùa lũ hàng năm vừa diễn ra tại Hà Nội.

  Theo báo cáo tại cuộc họp, thời gian qua, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Cục Quản lý tài nguyên nước, các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương, các chuyên gia cùng Tổ soạn thảo tập trung nghiên cứu, phân tích các đặc điểm cụ thể của lưu vực sông Đồng Nai, tình hình thông tin, số liệu quan trắc khí tượng thủy văn, mưa lũ trên lưu vực, tính toán các phương án phối hợp vận hành chống lũ cho hạ du đảm bảo hài hòa giữa tham gia phòng chống lũ với phát điện, dự thảo các nội dung quy định vận hành trong mùa lũ.
   
Các chuyên gia góp ý tại cuộc họp
   
  Theo đó, Bộ TN&MT đã tổ chức một số cuộc họp Tổ soạn thảo cho ý kiến góp ý về dự thảo lần 1, lần 2 của Quy trình. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị và ý kiến của các chuyên gia, Bộ TN&MT đã nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện các nội dung quy định vận hành trong mùa lũ của dự thảo quy trình theo hướng như sau:

  Do các nhánh trên lưu vực sông Đồng Nai có thời kỳ lũ khác nhau, ở thượng lưu sông Đồng Nai, lũ kết thúc muộn hơn các nhánh khác khoảng 01 tháng. Do đó, mùa lũ trong quy trình được quy định từ ngày 01/7 đến ngày 30/11 đối với các hồ: Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng, Phước Hòa, Đồng Nai 2, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Đăk R’Tih, Đồng Nai 5, Trị An, Hàm Thuận, Đa Mi và Dầu Tiếng. Đối với các hồ Đơn Dương và Đại Ninh, mùa lũ được quy định từ ngày 01/8 đến 31/12 hàng năm.

  Dự thảo Quy trình cũng quy định mực nước cao nhất trước lũ của các hồ trong mùa lũ để dành một phần dung tích nhằm chủ động cắt, giảm lũ cho hạ du. Quy định này nhằm hạn chế các rủi ro khi vận hành xả nước đón lũ căn cứ vào dự báo lưu lượng đến hồ của các chủ hồ.
   
Một góc lưu vực sông Đồng Nai

  Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định, việc quyết định vận hành hạ thấp mực nước đón lũ được giao cho Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thực hiện. Việc giao trách nhiệm này nhằm đảm bảo sự chủ động, đồng thời đề cao trách nhiệm của các địa phương, đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất giữa công tác chỉ đạo vận hành các hồ với công tác phòng, chống lũ lụt của địa phương và phù hợp với pháp luật về phòng, chống thiên tai.
   
  Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cụ thể về chế độ vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành đưa mực nước hồ về mực nước trước lũ; chế độ quan trắc, dự báo và cung cấp thông tin, số liệu; trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong vận hành liên hồ chứa;…

  Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đã nghe đại diện tổ soạn thảo trình bày, đưa ra những phân tích, tính toán phương án giải trình, bổ sung phù hợp đối với một số ý kiến góp ý cụ thể về vấn đề phân kỳ lũ và mực nước các thời kỳ, chọn lũ điển hình cho nhánh và cho toàn bộ hệ thống, vận hành giảm lũ hồ Trị An, vấn đề vận hành có dự báo triều, trách nhiệm vận hành hồ, hay có thể sử dụng số liệu quan trắc tại trạm thủy văn Phù Mỹ thay vì sử dụng số liệu quan trắc tại trạm thủy văn Tà Lài…

  Các phương án giải trình, tiếp thu trên được Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đánh giá cao và chỉ đạo Tổ soạn thảo tiếp tục hoàn thiện lần cuối Dự thảo Quy trình, phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2014.
   
Thúy Hằng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Đồng Nai trong tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO