Hoàn Kiếm - Hà Nội: Xem xét kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng!

29/05/2018 00:17

(TN&MT) - Trong văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đã chỉ đạo các phường tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc, đồng...

(TN&MT) - Trong văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đã chỉ đạo các phường tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, xem xét kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân đã để xảy ra vi phạm...

Kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra vi phạm


Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang "băm nát" cảnh quan phố Cổ tại quận Hoàn Kiếm, ngày 17/05/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Văn bản số 665/UBND-VP phản hồi thông tin Báo nêu.

Theo đó, tại văn bản, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, UBND quận đã có Văn bản số 533/UBND -VP ngày 24/04/2018 chỉ đạo UBND các phường có các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng mà Báo nêu để tiến hành kiểm tra, rà soát và báo cáo UBND quận các vụ việc vi phạm để xử lý, cũng như chỉ đạo các phòng Quản lý đô thị, Đội TTXD Hoàn Kiếm và Công an quận, phường phối hợp với UBND phường ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh vi phạm mới và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời xem xét kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân đã để xảy ra vi phạm. Hiện tại UBND quận vẫn đang tiếp tục đôn đốc, xử lý các vi phạm.

Như Báo TN&MT đã đưa tin, thời gian vừa qua, Báo nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra tràn lan tại một số phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Theo phản ánh, rất nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nghiên tồn tại, không có động thái xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước.

Ghi nhận của PV cho thấy, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hàng loạt công trình lớn nhỏ có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm trật tự xây dựng làm ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị, điển hình như tại phường Hàng Gai, phường Hàng Trống, phường Hàng Bông…

Tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một số công trình như số 43 và 67 Hàng Thiếc đang được xây dựng có dấu hiệu sai phép, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thủ đô.

Bên cạnh đó, công trình số 67 Hàng Thiếc (phường Hàng Gai - Hoàn Kiếm) đã xây dựng lên tầng 5 mặc dù theo cán bộ TTXD Phường Hàng Gai thì công trình này chỉ được phép xây dựng 4 tầng.
Công trình số 67 Hàng Thiếc (phường Hàng Gai - Hoàn Kiếm).
Công trình số 67 Hàng Thiếc, phường Hàng Gai - Hoàn Kiếm.
Không chỉ vậy, phường Trần Hưng Đạo thuộc quận Hoàn Kiếm cũng là một trong những điểm nóng của tình trạng vi phạm trật tự xây dựng với các công trình khủng, điển hình như công trình số 28 Triệu Quốc Đạt được xây 7 tầng và có dấu hiệu vượt tầng.

Cũng nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Bông cũng đang nổi lên một vài công trình lớn ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng, gây nhức nhối trong dư luận như công trình số 5 ngõ Hội Vũ với quy mô cao 8 - 9 tầng trong khi đó trên tuyến phố này chiều cao tối đa của một công trình cao nhất là 6 tầng, không hiểu sao công trình này được phép tồn tại.

Được biết, theo Quyết định quản lý quy hoạch kiến trúc phố cổ Hà Nội của UBND TP. Hà Nội thì tại phố Đào Duy Từ, mật độ xây dựng công trình nhà ở từ 60 - 70%, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, với chiều cao từ 6 - 12m; lớp nhà sau phố được xây từ 2 - 4 tầng, chiều cao từ 10 - 16m, nhưng công trình khủng tại 52 phố Đào Duy Từ đã xây dựng 9 tầng, vượt 5 tầng so với giấy phép.

Hàng loạt văn bản chỉ đạo

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ UBND quận Hoàn Kiếm mà cả UBND TP. Hà Nội đã ban hành rất nhiều văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhưng đến nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn công nhiên tồn tại rất nhiều công trình sai phạm, việc này đặt ra dấu hỏi về năng lực quản lý của cấp chính quyền địa phương và chức năng kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan.
Công trình số 28 Triệu Quốc Đạt thuộc phường Trần Hưng Đạo.
Công trình số 28 Triệu Quốc Đạt thuộc phường Trần Hưng Đạo.
Trước đó, vào cuối năm 2017, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Kế hoạch số 282/KH-UBND thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn quận.

Kế hoạch nhằm triển khai, đôn đốc UBND 18 phường thuộc quận thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn. Qua đó, nhằm tiếp tục chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và quy định của pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. Từ đó, đề xuất, kiến nghị xử lý bất cập trong công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng còn tồn đọng; ngăn chặn kịp thời các trường hợp mới phát sinh, tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân.

Đồng thời, thực hiện tốt việc xử lý vi phạm tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đưa công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị vào nề nếp, đảm bảo kỷ cương pháp luật; tiếp tục đề xuất, kiến nghị các biện pháp khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước: Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng và UBND các cấp về quản lý trật tự xây dựng.

Bên cạnh đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND 18 phường thuộc quận và Đội Thanh tra Xây dựng quận trong công tác kiểm tra, xử  lý vi phạm trật tự xây dựng.
52 đào duy từ (1)
công trình khủng tại 52 phố Đào Duy Từ xây dựng 9 tầng, vượt 5 tầng so với giấy phép.
Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu UBND 18 phường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. Xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng,  kéo dài mà chưa được xử lý kịp thời.

Ngay đầu tháng 02/2018, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục ban hành Công văn số 117/UBND-VP chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn Thành phố và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc rà soát các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định. 

Để tiếp tục thực hiện tốt nội dung năm “Kỷ cương hành chính” - 2017 và “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” - 2018, UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu Chủ tịch UBND các phường chỉ đạo tổ chức xử lý nghiêm các công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng và phát sinh trên địa bàn phường theo đúng quy định.

Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý ngay các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn. 
Công trình cao chọc trời tại số 5 ngõ Hội Vũ thuộc phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm.
Công trình cao chọc trời tại số 5 ngõ Hội Vũ thuộc phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm.
UBND quận Hoàn Kiếm cũng giao Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Gần nhất là ngày 26/04/2018, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Theo đó, để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm giao Chủ tịch UBND 18 phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định.

Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm tồn đọng.
Công trình 89 Hàng Chiếu 6 tầng 1 tum, có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề.
Công trình 89 Hàng Chiếu 6 tầng 1 tum, có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề.
Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; kiểm tra, đôn đốc UBND các phường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố; phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm tổng hợp kết quả xử lý, các khó khăn vướng mắc, bất cập, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND các phường, báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo giải quyêt.

Ban quản lý phố cổ Hà Nội thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các công trinh vi phạm các quy định bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ, có văn bản yêu cầu UBND phường để xảy ra các công trình vi phạm TTXD phải có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định; phối hợp với UBND các phường trong khu phố cổ, phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận xử lý các vi phạm TTXD trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Trong khi đó, vào đầu tháng 04/2018, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 1443/UBND-ĐT đôn đốc giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc các đơn vị có trách nhiệm gửi báo cáo đúng hạn, tổng hợp danh sách các đơn vị chậm thực hiện, báo cáo UBND Thành phố tại cuộc họp giao ban UBND Thành phố hàng tháng; Sở Xây dựng khẩn trương trình UBND Thành phố ban hành Quyết định điều chỉnh quy định quản lý cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố trong tháng 04/2018; Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan và chủ động ban hành Quy chế phối hợp xử lý phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở Xây dựng và UBND cấp huyện, cấp xã trong tháng 04/2018.

Chủ động đôn đốc, chủ trì phối hợp với các sở ngành chức năng và UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền; đề xuất báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo cụ thể những trường hợp chưa giải quyết được do vượt thẩm quyền. Chủ trì cùng Sở Quy hoạch Kiến trúc tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch, chuẩn bị sơ kết báo cáo báo cáo năm thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/06/2018.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm - Hà Nội: Xem xét kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO