Hoài Đức (Hà Nội): Vẫn chưa xử lý công trình 14 tầng xây dựng không phép

02/07/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/4/2015 Báo TN&MT đã đăng bài: Huyện Hoài Đức (Hà Nội) có bất lực với tòa nhà 14 tầng không phép? Mặc dù bị Thanh tra Xây dựng và chính quyền sở tại “thổi còi” nhiều lần, thậm chí có cả Quyết định bắt buộc tháo dỡ công trình, thế nhưng không hiểu vì lí do gì tòa nhà 14 tầng của ông Nguyễn Viết Hà ở khu tái định cư (TĐC) Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội đến nay vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Theo người dân Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức phản ánh, công trình 14 tầng không phép hiện đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại như: Cửa sổ, lăn sơn tường, cầu thang… Ông Phạm Tiếp, Trưởng phòng Quản lí Đô thị huyện Hoài Đức cho biết: Phòng đã cử cán bộ xuống kiểm tra cùng xã Kim Chung và đã chỉ đạo ngừng thi công, tạm giữ máy cắt đá, vật dụng xây dựng, nhưng không lập biên bản.

Ông Tiếp cho biết thêm, hiện tại Phòng và Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức, xã Kim Chung vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND huyện Hoài Đức và cơ quan cấp trên. Nguyên nhân được ông Tiếp đưa ra là không tiếp cận được chủ đầu tư (ông Nguyễn Viết Hà, chủ đầu tư công trình 14 tầng - pv) nên hồ sơ không thể hoàn thiện.

Trong khi đó, tại Công văn số 2170/UBND-VP, ngày 8/6/2015 chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, Nguyễn Quang Đức đã chỉ đạo: Xã Kim Chung, các cơ quan liên quan khẩn trưởng, nghiêm túc triển khai giải quyết, nếu không đề xuất giải quyết, xử lí kịp thời theo quy định, trong tháng 6/2015; UBND huyện sẽ kiên quyết kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật. 

Công trình 14 tầng không phép sau một thời gian ngừng thi công nay đang gấp rút hoàn thiện.
Công trình 14 tầng không phép sau một thời gian ngừng thi công nay đang gấp rút hoàn thiện.

Được biết, diện tích tầng 1, 2 mặt sàn khoảng 125m2, từ tầng 3 đến tầng 13 mặt sàn khoảng 175m2, và một tầng tum. Ngày 16/5/2012 Thanh tra xây dựng đã ra Quyết định số 01/QĐ-TTXD về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm xây dựng và ngày 18/5/2012 ra Quyết định xử phạt hành chính số 11/QĐ-XPHC.

Đặc biệt, tại Quyết định 01/QĐ-TTXD có ghi rõ: Thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị cưỡng chế, phá dỡ và đề nghị UBND xã Kim Chung chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện quyết định này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trạc Tiến, Chánh thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: Thanh tra xây dựng đã lập hồ sơ đình chi công trình từ khi 4 tầng, nhưng hồ sơ không chuẩn nên sau đó phải lập lại. Giờ xử lí công trình không phép hay sai quy hoạch của huyện thì huyện Hoài Đức vẫn đang bàn!?

Trong khi chính quyền “bế tắc” phương án xử lí, chủ đầu tư, ông Nguyễn Viết Hà cho biết: Ở đây mọi người đều làm thế (tức không xin giấy phép xây dựng, xây dựng vượt quá tầng - pv), tôi xây dựng từ năm 2009, khi chưa có Quyết định phê duyệt quy hoạch của huyện?! Và vị này còn “đánh bùn sang ao”: Chính quyền có làm việc với tôi đâu, họ toàn làm việc với người quản lí ở công trình, nên thành ra không nắm rõ lắm về vấn đề trên. Tôi chỉ hoàn thiện tiếp để tránh nắng, mưa, chứ chưa có kế hoạch sử dụng vào mục đích gì.

Công trình trên cũng được Sở Xây dựng Tp. Hà Nội ngày 27/2/2015 ra Văn bản số 1765/SXD đề nghị UBND huyện Hoài Đức thông báo kết quả thực hiện về Sở trước ngày 15/3/2015. Tuy nhiên, đến ngày 20/3/2015, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành Văn bản số 948/UBND-BTCD về việc xử lý vi phạm TTXD tại khu TĐC thôn Lai Xá. Đồng thời giao cho các phòng chuyên môn, Thanh tra Xây dựng huyện, xã Kim Chung lập hồ sơ và xử lí vi phạm báo cáo về huyện trước ngày 10/4/2015. Đến nay thời hạn đã quá rất dài, thế nhưng huyện Hoài Đức vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ xử lí và gần như bế tắc trong phương án xử lý dứt điểm công trình trên!

Một lần nữa ông Phạm Tiếp gọi điện lại thông báo cho phóng viên Báo TN&MT: Huyện đang hoàn thiện hồ sơ và phương án xử lí, chúng tôi sẽ có văn bản gửi quý báo.

Bài & ảnh: Lê Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Vẫn chưa xử lý công trình 14 tầng xây dựng không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO