Hóa thạch chuồn chuồn quý hiếm có thể nâng cao hiểu biết về BĐKH

Mai Đan | 13/11/2019 18:55

(TN&MT) - Hóa thạch chuồn chuồn quý hiếm có niên đại khoảng 50 triệu năm trước cho thấy sự sống đã phục hồi như thế nào sau sự tuyệt chủng hàng loạt của khủng long và có thể giúp ích cho sự hiểu biết của chúng ta về biến đổi khí hậu (BĐKH).

Nhà khoa học Canada, Bruce Archibald, người đã kiểm tra hóa thạch chuồn chuồn quý hiếm cho biết loài chuồn chuồn này sẽ sống trong thời kỳ các-bon gia tăng trong khí quyển và nhiệt độ toàn cầu cao hơn.

Một hóa thạch chuồn chuồn

"Những địa điểm hóa thạch ở British Columbia, tỉnh cực Tây của Canada và miền Bắc Washington, Mỹ cho thấy rõ sự khác thường trong hệ sinh thái rừng ở vùng cao mát mẻ trong thời gian khí hậu toàn cầu nóng lên với nồng độ các-bon trong khí quyển tăng cao” - Bruce Archibald cho biết thêm.

Theo Bruce Archibald, trên thực tế, nhiều cây cọ tại các thời điểm phát triển ở vùng cao ôn đới này của British Columbia có những lúc mọc ngay cạnh Bắc Băng Dương.

Cánh của loài chuồn chuồn hóa thạch mới Eoshna thompsonensis từ những chiếc “giường hóa thạch” McAbee 53 triệu năm tuổi. Tên này đề cập đến sông Thompson ở British Columbia, Canada, nơi khu vực hóa thạch bỏ qua

Archibald, trợ lý nghiên cứu thuộc Đại học Simon Fraser, Canada đã làm việc với một chuyên gia khác về chuồn chuồn, Robert Cannings, người phụ trách côn trùng học tại Bảo tàng Hoàng gia British Columbia (BC). Họ đã kiểm tra 9 hóa thạch chuồn chuồn từ khu hóa thạch McAbee ở BC và từ bang Washington. Những chiếc “giường hóa thạch” này lưu giữ kỷ lục về sự sống chỉ hơn một chục triệu năm sau sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Archibald nói: "Những con chuồn chuồn này “vẽ” ra bức tranh toàn cảnh về thế giới hiện đại mà chúng ta biết ngày nay khi trải qua một chế độ khí hậu rất khác biệt: một vùng cao ôn đới trong một thế giới ấm áp với mùa đông ôn hòa đến mức không có ngày sương giá".

"Nếu chúng ta muốn biết chúng ta sẽ đi về đâu trong tương lai trong một hành tinh có lượng các-bon trong khí quyển ngày càng tăng và nhiệt độ toàn cầu cao hơn, chúng ta nên nhìn lại quá khứ", ông nói thêm.

Cánh của một loài chuồn chuồn mới từ những chiếc giường hóa thạch McAbee 53 triệu năm tuổi ở Cache Creek, BC, Canada, không có đủ thông tin được bảo tồn để đặt tên chính thức

Archibald nói rằng hóa thạch sẽ hình thành khi côn trùng chết rơi xuống hồ, cuối cùng chìm xuống đáy bùn. Bùn này sẽ bị nén thành đá phiến trong hàng triệu năm.

Theo ông, hóa thạch chuồn chuồn rất hiếm bởi vì đôi cánh lớn của chuồn chuồn có thể đã giúp chúng nổi lâu hơn trên mặt nước trước khi chìm. Điều đó đồng nghĩa với việc khả năng chúng bị quét sạch hoặc phân hủy là lớn hơn nhiều.

Ông giải thích rằng các hóa thạch xuất phát từ thời kỳ mà sự sống và đa dạng sinh học đang tái xuất hiện sau "sự tuyệt chủng khổng lồ".

"Đây là thời kỳ phục hồi. Đó là con đường dẫn đến thế giới hiện đại... Đó là thời kỳ chúng ta bắt đầu thấy những khu rừng với cây phong và cây linh sam - những mô hình đa dạng sinh học hiện đại hơn” – Archibald nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết hóa thạch đại diện cho 8 loài chưa được biết đến trước đây, 6 trong số đó được bảo tồn đủ tốt để được đặt tên khoa học.

Các hóa thạch thể hiện rõ cái nhìn sâu sắc về cách cuộc sống xuất hiện và phát triển sau khủng long, nhưng đặc biệt đối với Archibald, các so sánh có thể được rút ra với cách thức hoạt động của cuộc sống ngày nay.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa thạch chuồn chuồn quý hiếm có thể nâng cao hiểu biết về BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO