Hóa chất diệt muỗi nghi gây teo não: Chỉ dùng với nước thải, nước đọng ở VN

17/02/2016 00:00

  Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất diệt muỗi Pyriproxyfen với hội...

 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất diệt muỗi Pyriproxyfen với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ.

VN nhập khẩu 9500 kg hóa chất Pyriproxyfen

Theo thông tin nghi vấn, nguyên nhân gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do vi rút Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết được sử dụng ở Brazil. Hóa chất Pyriproxyfen đi vào nguồn cung cấp nước uống của Brazil từ năm 2014 nhằm diệt ấu trùng muỗi. Đây là hoá chất do công ty Sumitomo Chemical, vốn là công ty con của Monsanto tại Nhật Bản, sản xuất.

Thông tin trên gây hoang mang cho người dân, đặc biệt Việt Nam có sử dụng loại hóa chất này để diệt bọ gậy, lăng quăng trong phòng chống sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ.

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO thì hóa chất này an toàn, khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt. Vì thế đến nay cần phải có nghiên cứu cụ thể. WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào về việc hóa chất sử dụng diệt muỗi gây chứng đầu nhỏ mà chỉ khuyến cáo mạnh vi rút Zika gây ra bệnh này.

Hóa chất Pyriproxyfen được Việt Nam cấp phép năm 2010 và chính thức nhập khẩu năm 2013, hiện mới bán ra thị trường khoảng hơn 2000 kg, và chỉ sử dụng ở nước thải, nước đọng trong những công trình xây dựng để hạn chế sự phát triển của bọ gây, lăng quăng. Theo Cục Môi trường Y tế, đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9500kg hóa chất này.

Tuy nhiên, GS Long cũng nhấn mạnh nhu cầu sử dụng của hóa chất này ở Việt Nam không lớn, hạn chế sử dụng. Mặt khác, hóa chất này tại nước ta không sử dụng trong nước ăn uống, sinh hoạt. Tại Brazil có sử dụng hóa chất này trong nước sinh hoạt nhưng nguồn thông tin và bằng chứng chưa xác định cụ thể. Tổ chức WHO đang điều tra thu thập thêm bằng chứng rõ ràng. 

Zika tiếp tục diễn biến phức tạp

Cho đến thời điểm này, vi rút Zika đã được ghi nhận ở 44 quốc gia vùng lãnh thổ, trong đó có cả ở Trung Quốc, Thái Lan.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long quan ngại, vi rút Zika lan tràn nhanh trên diện rộng và xuất hiện hội chứng đầu nhỏ, viêm đa rễ thần kinh. Tại Việt Nam Bộ Y tế đã họp và nhận định sự lan tràn của vi rút Zika sẽ diễn biến phức tạp và khả năng lan vào Việt Nam có thể xảy ra. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị để chống vi rút Zika.

Để phòng chống giám sát bệnh tốt nhất, Thứ trưởng Long cho biết sẽ mở rộng diện giám sát. Phụ nữ từ vùng dịch về đều được khuyến cáo lấy mẫu xét nghiệm vi rút zika. Chi phí xét nghiệm dịch sẽ được miễn phí.

Ngày 15/2/2016, Viện Pasteure TP.HCM đã lấy mẫu ở 8 điểm để giám sát vi rút Zika. Bệnh nhân có triệu chứng hay không có triệu chứng vi rút Zika đều làm xét nghiệm.

Điều các chuyên gia quan ngại nhất là 80% bệnh nhân có vi rút Zika không có triệu chứng, có trường hợp triệu chứng mờ nhạt, sốt 37,5 độ C. Điều này rất khó chẩn đoán lâm sàng nên phải làm xét nghiệm. Việc điều trị chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị đặc hiệu được. 

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa chất diệt muỗi nghi gây teo não: Chỉ dùng với nước thải, nước đọng ở VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO