Hòa Bình: Quyết xóa các “điểm nóng” ô nhiễm

23/04/2014 00:00

(TN&MT) - Kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường, thường xuyên thanh kiểm tra, có chế tài nghiêm khắc,

(TN&MT) - Kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường, thường xuyên thanh kiểm tra, có chế tài nghiêm khắc, không để phát sinh cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng mới. Đây là quyết tâm của tỉnh Hòa Bình nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.
   
Các d án đu tư phi có cam kết BVMT
   
   
  Hòa Bình đang đứng trước tình trạng ô nhiễm môi trường và suy thoái về đa dạng sinh học, chất lượng môi trường nước mặt bị ô nhiễm một số chỉ tiêu về hữu cơ do các hoạt động xả thải của các khu công nghiệp và khu dân cư; do lũ lụt, sạt lở đất…
   
  Vì vậy, trên cơ sở quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt, tỉnh Hòa Bình đặc biệt quan tâm đến công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý chất thải, thường xuyên triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật và các quy định khác về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
   
Hoạt động du lịch trên lòng hồ sông Đà tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
    
   
  Đến nay, để được cấp giấy phép đầu tư hoặc cấp phép xây dựng trước khi khởi công dự án, tất cả các dự án đầu tư vào tỉnh đều phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết BVMT. Tính từ năm 2005 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 186 dự án, kiểm tra xác nhận cho 3 dự án đã hoàn thành các công trình xử lý môi trường trước khi đi vào hoạt động; 61 dự án cải tạo, phục hồi môi trường và 6 đề án BVMT của các dự án đầu tư. UBND cấp huyện cũng xác nhận 501 bản cam kết BVMT, 118 đề án BVMT.
   
  Liên quan đến công tác quản lý chất thải rắn (CTR), mới đây, tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt đồ án xử lý CTR, với mục tiêu đến năm 2030 tất cả các loại CTR phát sinh đều được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý triệt để bằng những công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện của tỉnh; hạn chế khối lượng CTR phải chôn lấp đến mức thấp nhất. Đồ án cũng xác định các chỉ tiêu, quy hoạch hệ thống phân loại, thu gom, vận chuyển và quy hoạch bãi chôn lấp, công nghệ xử lý CTR của tỉnh với tổng vốn đầu tư được xác định khoảng 1.609 tỷ đồng.
   
Nhưng... vn gây ô nhim
   
  Phó Giám đốc Sở TN&MT Hòa Bình Nguyễn Văn Dật cho biết, theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ, Hòa Bình có 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là Công ty cổ phần Giấy Hòa Bình; Công ty cổ phần Xi măng Vinaconex Lương Sơn; Công ty cổ phần Xi măng Sông Đà; Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; Bãi chôn lấp rác thải Dốc Bùng (TP. Hòa Bình).
   
  Kết quả rà soát theo Thông tư của Bộ TN&MT, Hòa Bình có 12 cơ sở, doanh nghiệp thuộc đối tượng ô nhiễm nghiêm trọng cần được xử lý triệt để gồm: Nhà máy chế biến tinh bột sắn – Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa Bình; Nhà máy chế biến tinh bột sắn – Công ty TNHH MTV Tân Hiếu Hưng và 10 Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện.
   
  Theo Trưởng Phòng Kiểm soát ô nhiễm (Chi Cục BVMT Hòa Bình) Đinh Xuân Trường, tổng số cơ sở, doanh nghiệp thuộc đối tượng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến nay gồm 18 cơ sở, trong đó, Công ty cổ phần Giấy Hòa Bình đã dừng hoạt động ngay sau khi có Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ. Còn lại 5 cơ sở thuộc Quyết định 64 đã có 4 cơ sở được chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để, 1 cơ sở là bãi rác Dốc Búng chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm, nguyên nhân là do bãi rác mới tại xã Yên Mông chưa đưa vào hoạt động.
   
  Qua tìm hiểu, tại các cơ sở phát sinh, đến nay trong tổng số 10 bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã có 4/6 bệnh viện được tỉnh Hòa Bình hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải lỏng y tế là các Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Đà Bắc, Mai Châu. 5 bệnh viện tuyến huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thủy đến nay địa phương chưa có kinh phí thực hiện.
   
  Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Dật, để xử lý dứt điểm các “điểm nóng” ô nhiễm, sẽ yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp phải di chuyển địa điểm hoạt động, xây dựng mới toàn bộ hệ thống công trình về BVMT...
   
Phương Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Quyết xóa các “điểm nóng” ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO