Hòa Bình: Phấn đấu mục tiêu 98% dân số toàn tỉnh sử dụng bảo hiểm y tế

22/01/2018 14:37

(TN&MT) – Trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu 27,8% dân số toàn tỉnh tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và 98% dân số sử dụng bảo hiểm y tế...

(TN&MT) – Trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu 27,8% dân số toàn tỉnh tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và 98% dân số sử dụng bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 18/01, BHXH tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Tại Hội nghị lần này, BHXH tỉnh Hòa Bình đã phát động phong trào thi đua năm 2018 toàn ngành với chủ đề “Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình chung tay xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

Trong năm 2018, đơn vị phấn đấu số người tham gia BHXH chiếm tỷ lệ 27,8% lực lượng lao động; số người tham gia BHTN chiếm tỷ lệ 23,8% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT phát triền bền vững và phấn đấu đạt tỷ lệ 98% dân số toàn tỉnh; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, ông Bùi Văn Tỉnh đánh giá, năm qua môi trường bảo hiểm xã hội ngày càng được cải thiện, việc thực hiện các chính sách BHXH được thực hiện tốt đã tạo được sự tin yêu của người dân. Tổ chức triển khai kịp thời và hiệu quả quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và tích cực tham gia BHXH, đặc biệt đối với các đối tượng BHXH tự nguyện.
Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.
Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: CTTĐT Hòa Bình.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác BHXH; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đơn vị sử dụng lao động nhằm giảm tình trạng lách, trốn đóng BHXH cho người lao động. 

Cùng với đó, đơn vị BHXH cũng cần tích cực phối hợp với các cơ quan nhằm xử lý đối với các đơn vị nợ đọng BHXH. Tập trung lãnh đạo giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng bộ, chi bộ ngành trong sạch vững mạnh, xây dựng văn hóa văn minh công sở nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Nhân dịp này, 01 cá nhân của BHXH tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn từ năm 2012 - 2016 góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; 08 cá nhân của tỉnh Hòa Bình được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH”; Tổng giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân của BHXH tỉnh vì đã có thành tích trong phối hợp, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Hòa Bình, trong năm 2017, công tác giải quyết chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ. Tăng cường công tác quản lý  về BHXH, BHTN, thực hiện rà soát, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trong việc cấp, quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; phối hợp với bưu điện tăng cường công tác kiểm tra các đại lý trong công tác chi trả tiền BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh…
Tuy nhiên việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế. 

Công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH còn hạn chế, người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp mới đạt trên 1.500 người. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT vẫn xảy ra tại một số doanh nghiệp (tổng nợ BHXH, BHYT, BHTN cả năm trên 62 tỷ đồng); chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng trốn đóng BHXH bắt buộc cho người lao động tại các doanh nghiệp. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn diễn ra tại một số cơ sở KCB…

Năm 2017, BHXH tỉnh Hòa Bình đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu cơ bản được hoàn thành vượt mức. Số đối tượng tham gia BHYT đạt 97,4% vượt 6,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 1.654 tỷ đồng, bằng 105,9% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng hơn 167 tỷ đồng (11,2%) so với năm 2016. 

Trong năm 2017, BHXH tỉnh Hòa Bình đã cấp 25.858 sổ BHXH cho các đối tượng tham gia, đạt 99,8%. Chi BHXH, BHYT đạt trên 2.413 tỷ đồng, tăng hơn 287 tỷ (13,5%) so với năm 2016. Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHTN được thực hiện đầy đủ; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1,1 triệu lượt người, tăng 32,8% so với năm 2016.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Phấn đấu mục tiêu 98% dân số toàn tỉnh sử dụng bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO