Hòa Bình: Đình chỉ công tác phó phòng phá hoại nghĩa trang

07/03/2014 00:00

(TN&MT) - Để phản đối việc xâm hại nghĩa trang, hàng trăm người dân đã đẩy xe tang ra đường cản trở giao thông...

   
(TN&MT) - Chỉ trong một buổi, cả khu nghĩa trang bị đất vùi lấp, cây cối bị chặt khiến người dân xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong bất bình trước hành vi của ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Cao Phong. Nhiều người dân cho rằng “đứng sau” ông Kỳ là một “quan khác” là ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó chủ tịch UBND huyện. Để phản đối việc xâm hại nghĩa trang, hàng trăm người dân đã đẩy xe tang ra đường cản trở giao thông. Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, ông Phạm Văn Long đã phải đối thoại với người dân và hứa sẽ xử lý nghiêm các cán bộ của mình.
   
Người dân tố cáo khu mộ bị xâm hại
   
Hai “xử” một
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND huyện Cao Phong cho biết: hiện cá nhân ông Nguyễn Văn Kỳ (1974), là phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện đã bị Chủ tịch UBND huyện Cao Phong đình chỉ công tác 15 ngày vì hành vi san lấp đất đồi, sạt lở vào nghĩa trang của nhân dân xóm Bắc Sơn (xã Bắc Phong) gây nên vụ tập trung đông người, phản đối làm náo loạn cả huyện. Còn trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Phong, sau khi bị “ăn” một trận đòn hội đồng của người dân thì đã được các lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đến nay, sức khỏe của ông Vân đã hồi phục và đi làm trở lại, còn việc có hay không việc xử lý hành vi của ông Vân thì trách nhiệm này thuộc về Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình giải quyết. Hiện UBND huyện đang tiến hành kiểm điểm các cá nhân. 
   
Đất trên đồi đã tràn xuống, lấp một phần nghĩa trang
    
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: nguyên nhân khiến người dân địa phương tụ tập đông người, kéo xe tang ra đường xuất phát từ việc hai cán bộ của UBND huyện Cao Phong tiến hành san lấp mặt bằng ở quả đồi Đa, địa phận xóm mới, xã Thu Phong để làm kinh tế, trồng cam. Thấy nguy cơ đất đai tràn xuống khu nghĩa trang, người dân đã nhiều lần cảnh báo, nhưng những “ông chủ” này không chịu dừng lại. Vào chiều tối ngày 3-3 đã có xô xát xảy ra. Lúc đó ông Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong có xuống “nói chuyện” vời các hộ dân có “người nhà” đang nằm trong nghĩa địa. Trong lúc tranh cãi, một số người dân quá khích đã thẳng tay “nện” ông Vân nhập viện, còn ông Kỳ lúc đó may mắn trốn thoát. Sự việc chỉ dừng lại khi Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Long được sự tháp tùng của lực lượng công an đến, đối thoại trực tiếp xong, nhân dân mới chịu giải tán.
   
Máy xúc lại gạt đất, tìm lại mồ mả
    
   
Có làm nghiêm?
   
  Anh Đoàn Văn Toán, Trưởng xóm Bắc Sơn, xã Bắc Phong cho biết: Khu đất giáp ranh giữa hai xóm Bắc Sơn (Bắc Phong) và xóm Mới (xã Thu Phong) từ lâu đã trở thành nghĩa địa chung của hai xóm. Ở đây có nhiều phần mộ được chôn từ những năm 1960 và hiện nay khu đất này vẫn là nơi chôn cất người qua đời của cả 2 xóm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cao Phong đã thuê người san ủi đất ở khu vực Đồi Đa để làm vườn khiến cho 28 ngôi mộ đã bị xâm phạm. Trong đó, nhiều phần mộ do bị sản ủi nên đến nay đã không nhận diện được. Biên bản khám nghiệm hiện trường của Công an huyện Cao Phong cũng đã ghi rõ: số diện tích nghĩa địa bị xâm hại có chiều dài 116m, chiều rộng hẹp nhất là 19 m và chiều rộng nhất là 28 m. Với diện tích trên có tổng số 28 ngôi mộ bị xâm hại.
   
  Trao đổi với phóng viên, Bà Vũ Thị Hiền (Bắc Phong, Cao Phong) bức xúc đề nghị các cơ quan chức năng cần phải làm rõ hành vi phá hoại mồ mả vì bia mộ chồng bà đã bị cày xới lung tung.
   
Trụ sở UBND huyện Cao Phong đang “họp kín” để xử lý vụ việc
    
   
  Sáng ngày 4/3, lãnh đạo huyện Cao Phong đã đối thoại trực tiếp với người dân và thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, lãnh đạo huyện Cao Phong chấp thuận trả lại nguyên trạng diện tích đã được quy hoạch cho nhân dân xóm Bắc Sơn, có trách nhiệm yêu cầu khắc phục lại nguyên trạng và đầy đủ số mộ đã bị xâm  hại, xử lý những người có liên quan đến việc xâm phạm mộ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, ông Phạm Văn Long (Chủ tịch UBND huyện Cao Phong) đã ra quyết định thành lập 2 tổ công tác để giải quyết vụ việc.
   
  Được biết, sáng ngày 7-3, Huyện ủy Cao Phong đã họp khẩn để làm rõ trách nhiệm của ông Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong và trả lời dư luận.
   
  Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận: việc các nhân khi tiến hành làm vườn đã để máy xúc đổ đất vào mồ mả, nghĩa trang của nhân dân là hành vi không chấp nhận được, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để nghiêm phép nước.
   
  Bài & ảnh: Hà Nhật Lam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Đình chỉ công tác phó phòng phá hoại nghĩa trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO