Hỗ trợ ngư dân – cần sự vào cuộc của các ngành

18/09/2014 00:00

(TN&NT) - Chiều 18/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND TP về triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP...

   
(TN&NT) - Chiều 18/9, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND TP về triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP (một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản) và Quyết định 48/2010/QĐ-TTg (hỗ trợ ngư dân sản xuất tại các vùng biển xa.
   
  Theo ông Trần Đình Quỳnh - Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng, thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg (Quyết định 48), từ năm 2011 đến nay, Đà Nẵng đã hỗ trợ kinh phí cho các tàu khai thác các vùng biển xa với tổng kinh phí hơn 64 tỷ đồng. Ông Trần Đình Quỳnh cho biết, việc giải ngân thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 48 trong 3 năm qua đã khuyến khích ngư dân Đà Nẵng thêm năng động, bám biển dài ngày tại các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.
   
Thứ trưởng Vũ Văn Tám phát biểu tại Hội nghị
   
  Về triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67), đến thời điểm này, Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo để thông tin đến ngư dân các nội dung hỗ trợ cụ thể về vốn vay đóng mới và cải hoán nâng cấp tàu cá, hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu và tai nạn thuyền viên, chính sách cho vay vốn lưu động... Đến thời điểm này, toàn thành phố có 146 cá nhân, tổ chức đăng ký đóng mới 184 tàu, trong đó 161 tàu khai thác thủy sản, 23 tàu dịch vụ hậu cần.
   
  Tại buổi làm việc, TP. Đà Nẵng cho biết địa phương sẽ tự kiểm định nặng lực tài chính và vốn vay của các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu vay vốn đóng mới tàu và Đà Nẵng kiên quyết không sử dụng máy cũ trong nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67. Thành phố cũng đề nghị Bộ NN& PTNT cần sớm ban hành thông tư liên tịch giữa các bộ về việc triển khai nghị định 67 để địa phương dễ dàng thực hiện; Đồng thời ban hành tiêu chí với các cơ sở đóng mới tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cho địa phương; Sớm bố trí vốn cho thành phố triển khai xây dựng, nâng cấp cảng cá Thọ Quang trở thành cảng cá loại 1 cấp quốc gia….
   
  Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám  cho rằng, việc thống nhất danh sách các chủ đầu tư, hộ ngư dân đăng ký đóng tàu mới đánh bắt xa bờ cần phải công khai, minh bạch và nên làm điểm ở một huyện sau đó rút kinh nghiệm để triển khai và lựa chọn phương án đóng tàu vỏ sắt, vỏ gỗ hay composit. Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng yêu cầu các ngành Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng trên địa bàn cần có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân hưởng các chính sách theo Nghị định 67.
   
Tin và ảnh: Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ ngư dân – cần sự vào cuộc của các ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO