Hồ thủy lợi xả lũ bất ngờ, nước nhấn chìm thị xã Hoàng Mai

01/10/2013 00:00

(TN&MT) - Nước lũ do mưa, kết hợp với nước xả lũ của hồ Vực Mấu (huyện Quỳnh Lưu) đã khiến cho thị xã Hoàng Mai ngập chìm trong biển nước...

   
(TN&MT) - Do lượng mưa lớn, nước dâng nhanh nên lãnh đạo ban quản lý hồ Vực Mấu (huyện Quỳnh Lưu) đã quyết định xả lũ khẩn cấp ở 5 cửa tràn. Nước lũ do mưa, kết hợp với nước xả lũ của hồ nói trên đã khiến cho thị xã Hoàng Mai ngập chìm trong biển nước...
   
   
  Tại khu vực xóm 5, xã Quỳnh Trang vào sáng sớm nay nước lũ đã ngập sâu tới nóc nhà, dâng cao 4 - 5m. Tài sản, gia súc gia cầm của toàn bộ người dân tại đây hiện đã bị cuốn theo dòng nước giữ.
   
  Cho đến trưa và chiều nay, khu vực TX Hoàng Mai trời vẫn đang có mưa rất to. Thông tin từ người dân cho biết suốt đêm qua, tại khu vực bắc Nghệ An, bao gồm TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đã có mưa rất to. Do đó, hồ thủy lợi Vực Mấu (dung tích lên đến 110 triệu m3, thuộc địa bàn xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai) nước đã đầy ứ và có nguy cơ vỡ đập. Vì thế, đến rạng sáng nay (1/10) Ban quản lý hồ này đã tiến hành xả lũ. Lượng nước lớn từ hồ nói trên xả xuống, cộng với nước lũ thượng nguồn tràn về đã nhấn chìm hoàn toàn khu vực TX Hoàng Mai.
   
Nước ngập trên tuyến QL 1A, đoạn qua thị xã Hoàng Mai khiến cho giao thông bị ách tắc
    
   
  Được biết ít nhất trong vòng 10 năm gần đây, tại khu vực này chưa từng xảy ra lũ kinh hoàng như vậy.
   
  Theo người dân tại xóm 5 (xã Quỳnh Trang) cho biết, họ không được thông báo gì về kế hoạch xả lũ trong đêm qua, khiến công tác phòng chống không được chuẩn bị.
   
Nước ngập sâu nhà cửa, bệnh viện và các công trình khác
    
   
  Được biết, tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, lượng mưa phổ biến từ 190mm đến 200mm đã gây ngập úng QL1A suốt từ đêm 30-9 tới sáng nay. Phổ biến nhất là đoạn km387 qua P.Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai bị ngập sâu có đoạn gần 1 mét, khiến xe máy bị chết máy hàng loạt, ô tô đậu ùn ứ chờ đường.
   
  Tại km406 đến km409 đoạn qua thị trấn Cầu Giát cũng ngập nặng, nhiều nơi xói lở. Nghiêm trọng hơn là tuyến QL48B nối liền giữa đồng bằng với miền núi suốt 10 năm qua chưa từng bị ngập thì đến 9 giờ sáng nay đã bị ngập sâu 1 mét tại km 10+700 đoạn qua cầu Bảng thuộc địa bàn xã Quỳnh Mỹ.
   
Cơ quan chức năng kiểm tra công lũ tại các sông
    
   
  Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, do lũ lên nhanh bất ngờ nên đã có hơn 10ha đầm tôm của 30 hộ dân P.Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai bị ngập khiến hàng chục tấn tôm sắp đến thời kỳ thu hoạch bị trôi, ước tính thiệt hại hàng chục tỉ đồng.
   
  Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Hoa – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi nghệ An, hiện nay các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đầy nước. Vì vậy, khi có mưa, các hồ đã chủ động xả tràn, các công ty xí nghiệp và các địa phương tổ chức công tác tuần tra canh gác đảm bảo an toàn hồ đập. Để đảm bảo an toàn, một số đập như Đá Hàn, Nghi Công, Khe Làng huyện Nghi Lộc đã cho xử lý bằng cách hạ tràn (hồ Đá Hàn) hoặc mở rộng tràn sự cố (Nghi Công, Khe Làng).
   
Biển cảnh báo tại khu vực đập tràn Khe Ang nơi vừa xảy ra vụ lũ cuốn trôi xe 7 chỗ khiến 5 người chết
    
   
  Các hồ ở huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa đều chảy tràn; đặc biệt hồ Đồng Sằng 2 xã Nghĩa Hội tràn qua đỉnh đập 20cm; đập Hóc Nghĩa Thuận qua đỉnh đập 15cm; Hồ khe Chanh xã Nghĩa Hội nước dâng cách đỉnh đập 30cm, hiện nay địa phương, đơn vị đã xử lý tràn phụ và tìm mọi biện pháp để bảo đảm an toàn đập.
   
  Có 2 người bị thương ở thị xã Thái Hòa và huyện Hưng Nguyên. Trong khi đó, tại TX Thái Hòa đến 10 giờ ngày 1/10, đã có 600 hộ dân thuộc các xóm Thống Nhất (Tây Hiếu), xóm 7A, xóm 5A, xóm 13 xã Nghĩa Thuận đã phải sơ tán do ngập lụt. UBND thị xã đã cho học sinh nghỉ học từ chiều hôm qua. Đặc biệt, mưa to đã làm cho đoạn đường quốc lộ 48 đoạn qua xã Nghĩa Thuận bị nước ngập sâu 1m gây ách tắc giao thông từ rạng sáng ngày 1/10.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ thủy lợi xả lũ bất ngờ, nước nhấn chìm thị xã Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO