Hồ chứa nước Buôn La Bách (Phú Yên): Nước thấm qua mái hạ lưu nhiều và lan rộng

26/06/2017 00:00

Chiều 25.6, một nguồn tin cho hay, công trình hồ chứa nước Buôn La Bách (huyện sông Hinh) đã xuất hiện hiện tượng thấm mái hạ lưu đập rất nhiều và lan rộng, mái hạ lưu đang bị sụt lún, hư hỏng nặng và có nguy cơ mất an toàn đập.

Kết quả kiểm tra thực địa của Sở NNPTNT tỉnh Phú Yên cho thấy, từ mặt đất Đ1+20m (khu vực cống lấy nước bờ tả) đến mặt cắt Đ10 tổng chiều dài xuất hiện dấu hiệu thấm khoảng 230-240m. Đặc biệt, từ mặt cắt Đ8 đến mặt cắt Đ10 (dài 70m) thấm mạnh, dòng nước thấm qua đập ở khu vực này trong, không chứa hàm lượng đất.

Tuy vậy, đoạn cuối thu gom nước của rãnh tiêu thoát nước chân đập hạ lưu đã lún, sập gãy với chiều dài khoảng 20cm và lún mái hạ lưu ở khu vực thấm mạnh từ 30cm - 50cm trên diện tích khoảng 100m2. Cao trình khu vực thấm và có dấu hiệu lún mái hiện nay nằm trong khoảng +185,20m (rãnh thoát nước chân hạ lưu đập) đến +197m (trên cơ hạ lưu khoảng 2-3m). Từ mặt cắt Đ14 đến Đ18 đã có dấu hiệu thấm ở mức độ nhẹ tại một số vị trí với tổng diện tích khoảng 50m2. Hiện trạng mái thượng lưu vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu sụp lún.

Hồ chứa nước Buôn La Bách. Ảnh: P.S
Hồ chứa nước Buôn La Bách. Ảnh: P.S

Theo Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Tùng, hiện chưa thể kết luận chính thức nguyên nhân thấm qua đập. Lý do, việc xác định nguyên nhân cần có thời gian và đơn vị tư vấn đủ năng lực khảo sát, đánh giá một cách cụ thể từ khâu thiết kế, thi công cũng như quản lý vận hành.

Ông Tùng cho biết, do tính chất nghiêm trọng của sự việc, Sở NNPTNT ngày 22.6 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình NNPTNT (BQL dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai trước đây) là chủ đầu tư công trình hồ chứa nước Buôn La Bách mời đơn vị tư vấn thiết kế công trình này thực hiện nhiệm vụ giám sát tác giả, kiểm tra, đánh giá lại tính ổn định công trình và có báo cáo cho UBND tỉnh, Sở NNPTNT và UBND huyện Sông Hinh trước ngày 31.7.

Sở NNPTNT cũng đề nghị UBND huyện Sông Hinh theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố thấm qua thân đập; chủ động thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du biết sự cố của hồ để chủ động các biện pháp phòng tránh, nghiêm cấm người dân, gia súc đi lại trên mái đập; xây dựng phương án phòng chống lụt bão theo quy định đối với công trình hồ Buôn La Bách; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai thực hiện đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ năm 2017 khi có yêu cầu.

Như Lao Động đã đưa tin, công trình hồ chứa nước Buôn La Bách mới bàn giao và đưa vào vận hành khai thác năm 2013. Công trình khánh thành vào tháng 7.2012, được triển khai thi công từ tháng 6.2005 với tổng mức đầu tư gần 24,6 tỉ đồng. Công trình có các hạng mục chính gồm hồ chứa có dung tích hữu ích 2,2 triệu m3 nước, hệ thống kênh tưới chính dài gần 1,2km; có nhiệm vụ tưới cho 100ha lúa hai vụ và 178ha mía, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 400 người dân, cải thiện môi trường sinh thái cho vùng hạ lưu và tạo cảnh quan cho thị trấn Hai Riêng.

Liên quan đến sự việc, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo Sở NNPTNT chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan khẩn trương khảo sát, nghiên cứu tình hình thấm nước qua đập công trình Hồ chứa nước La Bách (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) và tham mưu, đề xuất trình UBND tỉnh giải quyết trước ngày 20.6.

 

Theo LĐO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ chứa nước Buôn La Bách (Phú Yên): Nước thấm qua mái hạ lưu nhiều và lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO