Hiệu quả sau 5 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại Kon Tum

25/07/2016 00:00

(TN&MT) – "Quá trình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trong 5 năm (2011 – 2015) tại tỉnh Kon Tum đã góp phần nâng cao...

 

(TN&MT) – “Quá trình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trong 5 năm (2011 – 2015) tại tỉnh Kon Tum đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyền lợi của cả chủ rừng và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, phát rừng làm nương rẫy đã giảm đáng kể theo từng năm”, ông Hồ Thanh Hoàng – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum nhận định.

UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ngày 24/6 vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và thực hiện chính sách chi trả DVMTR (2011 – 2015); triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016 trên địa bàn tỉnh”. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm qua về tổ chức hoạt động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện chính sách chi trả DVMTR năm 2016.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 28 đơn vị sử dụng DVMTR phải chi trả tiền DVMTR, trong đó có 27 nhà máy thủy điện (17 nhà máy nội tỉnh, 10 nhà máy liên tỉnh) và 1 nhà máy nước liên tỉnh. Các cơ sở này phải chi trả tiền dịch vụ để bảo vệ đất, hạn chế xói mòn và bồi lắng lòng hồ, lòng suối; về điều tiết và duy trì nguồn nước cho sản xuất thủy điện và nước sạch. Theo đó, diện tích rừng cung ứng DVMTR đến hết năm 2015 là 360.104 ha, đạt khoảng 60% tổng diện tích rừng toàn tỉnh.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum đã thu được trên 686 tỷ đồng tiền sử dụng DVMTR và trên 52 tỷ tiền thu trồng rừng thay thế. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR từ những nguồn thu trên, đã tạo lập cơ sở kinh tế bền vững để người dân yên tâm bảo vệ rừng. Các chủ rừng là tổ chức nhà nước chủ động về nguồn tài chính hằng năm để triển khai các hoạt động bảo vệ rừng hiệu quả, góp phần ổn định diện tích rừng hiện có cả về số lượng, chất lượng và phát triển rừng mới. Diện tích rừng khoán cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư để bảo vệ rừng của các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các Công ty lâm nghiệp được nâng cao cả về quy mô và đối tượng.

Ông Hồ Thanh Hoàng chia sẻ thêm về lợi ích sau 5 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại tỉnh: “Việc hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR đã tác động tích cực đến ý thức, vai trò trách nhiệm của chủ rừng và người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Đời sống của người làm nghề rừng được cải thiện qua từng năm, từ đó đã huy động được đông đảo người dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, đây là giải pháp bảo vệ rừng hiệu quả và bền vững trong tương lai. Hơn thế nữa, tình trạng khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, phát rừng làm rẫy và các hành vi vi phạm lâm luật đã giảm rõ rệt so với những năm chưa triển khai chính sách chi trả DVMTR. Chất lượng, diện tích, trạng thái và nguồn gốc rừng cung ứng DVMTR các năm sau cũng tăng cao hơn năm trước. Diện tích che phủ rừng ngày càng tăng, môi trường sinh thái tự nhiên trong rừng cũng ngày càng phong phú”.

Từ những chuyển biến tích cực, thấy rõ trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương từ khi triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR (2011 – 2015), đã cho thấy tầm quan trọng của chính sách này. Là cơ quan chuyên môn thực thi chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chứng minh được khả năng điều hành hoạt động của Quỹ ngày càng nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương.

Hi vọng với những thành công đã đạt được sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum, chính sách này sẽ ngày càng được điều chỉnh cho phù hợp, phát hiện được tồn tại, nguyên nhân để khắc phục được khó khăn, hạn chế, vướng mắc và ngày càng phát huy hơn nữa hiệu quả của nó trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả sau 5 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO