Hiệp Hòa – Bắc Giang: Chính quyền sai, dân gánh chịu!

06/07/2018 08:35

(TN&MT) – Nhiều sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Hiệp Hòa đã được Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ rõ. Trong đó có nhiều gia đình đã phải lâm...

(TN&MT) – Nhiều sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Hiệp Hòa đã được Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ rõ. Trong đó có nhiều gia đình đã phải lâm vào tình cảnh đất của mình nhưng sổ đỏ lại mang tên người khác, hộ ông Phùng Như Ngọc là một ví dụ điển hình…

Như Báo Tài Nguyên và Môi trường đã phản ánh về những “oan trái” mà ông  Phùng Như Ngọc, trú tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phải gánh chịu khi các cấp chính quyền địa phương làm việc tắc trách, vi phạm quy định trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất dẫn đến đất và nhà ở hợp pháp của gia đình ông Ngọc nhưng lại được cấp chứng nhận cho người khác.

Điều này được chính Thanh tra huyện Hiệp Hòa nêu rõ trong quá trình cấp GCNQSD đất đã bỏ qua khâu đo đạc thực địa, hay đo đạc không đúng thực tế với tình hình sử dụng đất.

Trường hợp như của gia đình ông Phùng Như Ngọc không phải là cá biệt, bởi tại huyện này có hàng nghìn hồ sơ cấp GCNQSD đất không có văn bản, tài liệu thể hiện chi nhánh Văn phòng đăng ký (VPĐK) đất đai thực hiện “xác minh thực địa”.
Thửa đất nhà ông Phùng Như Ngọc mua hợp pháp và sử dụng ổn định nhiều năm bất ngờ được cấp sổ cho người khác.
Thửa đất nhà ông Phùng Như Ngọc mua hợp pháp và sử dụng ổn định nhiều năm bất ngờ được cấp sổ cho người khác.

Tại Kết luận thanh tra số 82/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND huyện Hiệp Hòa giai đoạn 01/01/2012 đến 31/10/2016 tại 07 xã có nêu:

Toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp GCN không thực hiện qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện theo quy định tại khoản 2, điều 14 QĐ số 191 mà do chi nhánh Văn phòng đăng ký (VPĐK) đất đai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua UBND các xã thị trấn.

Bên cạnh đó, các hồ sơ cấp GCNQSD đất cho các trường hợp sử dụng đất được giao trái thẩm quyền đều không có văn bản, tài liệu thể hiện chi nhánh VPĐK đất đai thực hiện “xác minh thực địa”. Các hồ sơ đều không có văn bản, tài liệu thể hiện phòng Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện thủ tục thẩm định hồ sơ và đăng ký cấp GCNQSD đất do Chi nhánh VPĐK đất đai chuyển theo quy định.

Với những sai phạm “tày trời” trong công tác quản lý đất đai như vậy đã khiến người dân phải khổ sở, lo lắng, mất đi quyền lợi hợp pháp, đơn cử gia đình ông Phùng Như Ngọc đã phải “vác” đơn đi cầu cứu khắp nơi vì đất và nhà của mình lại bị chính quyền cấp cho người khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngọc đề nghị làm rõ các cá nhân, tổ chức liên quan tới việc này hiện đang giữ cương vị nào và phải chịu những hình thức kỷ luật ra sao?.
 
36562288 275014393252238 5977239177626910720 n
Kết luận thanh tra số 82/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND huyện Hiệp Hòa giai đoạn 01/01/2012 đến 31/10/2016.

Liên quan đến trường hợp ông Phùng Như Ngọc, sau khi có báo cáo của Thanh tra huyện, UBND huyện Hiệp Hòa đã có Văn bản số 27/UBND-VP ngày 05/01/2018, trong đó yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh VPĐK đất đai, UBND xã Hương Lâm nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình lập hồ sơ cấp GCNQSD đất, không để xảy ra tình trạng cấp GCNQSD đất như cấp cho hộ gia đình ông Đồng Văn Hưng và Bà Lê Thị Thúy.

Đồng thời, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện thông báo thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy, thời gian trước ngày 09/01/2018; tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi GCNQSD đất nêu trên theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở quyết định thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Đồng Văn Hưng, bà Lê Thị Thúy của UBND huyện, UBND xã Hương Lâm có trách nhiệm hướng dẫn ông Phùng Như Ngọc lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất đối với diện tích đã mua theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Ngọc, đến thời điểm hiện tại (6/2018) các đơn vị liên quan vẫn chưa thu hồi GCNQSD đất số BR 301662, thửa số 296, tờ bản đồ số 75, diện tích 116,9 m2 cấp ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy, cũng như việc lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho nhà ông Ngọc. Điều này khiến ông Ngọc hết sức lo lắng và hoang mang.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp Hòa – Bắc Giang: Chính quyền sai, dân gánh chịu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO