Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ

10/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/12, tại tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội thảo sơ kết dự án “Xây dựng mô hình hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ”

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Dự án “Xây dựng mô hình hiện đại hóa đội tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ” được triển khai từ đầu năm 2015 đã chuyển giao đến ngư dân các công nghệ hiện đại trong đánh bắt hải sản; ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay mà thế giới đang áp dụng tại những nước phát triển có nghề khai thác cá mạnh nhất trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Na Uy, Mỹ...

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG), tại các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, dự án đã triển khai 13 mô hình máy dò ngang, 5 máy thông tin liên lạc, 8 mô hình hầm bảo quản sản phẩm bằn vật liệu PU foam trên tàu dich vụ hậu cần nghề cá. Sản lượng sau khi lắp máy dò ngang đã tăng thêm trên 50%, hiệu quả kinh tế tăng trên 50%, giảm 25% chi phí sản xuất. Sản lượng đánh bắt khi lắp máy của các mô hình tăng 59% so với khi chưa lắp máy, vượt 9% so với mục tiêu dự án. Tiết kiệm chi phí nhiên liệu trung bình 28% vượt 3% so với mục tiêu dự án đặt ra. Hiệu quả kinh tế tăng trung bình 66% so với khi chưa lắp máy.

Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ giúp ngư dân bám biển dài ngày, nâng cao hiệu quả
Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ giúp ngư dân bám biển dài ngày, nâng cao hiệu quả

“Tại Quảng Ngãi,  từ chỗ có 01 máy dò ngang đầu tiên từ mô hình đến nay đã nhân rộng trên 300 máy. Mô hình máy dò ngang  trên tàu đánh bắt xa bờ là mô hình khai thác được đánh giá là có tính nhân rộng cao và nhanh”- ông Ngô Hữu Hạ, GĐ Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư Quảng Ngãi chia sẽ tại hội thảo.

Theo ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc TTKNQG, kết quả của dự án đã tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ, ngư dân vươn khơi tiếp cận được các bị hiện đại để làm chủ sản xuất, sản xuất có hiệu quả. Sau khi hiện đại hóa các thiết bị trên tàu thì hầu hết các chủ tàu khẳng định mô hình đã giúp các chủ tàu vươn khơi tự tin hơn nhất là những ngư trường mới, đồng thời giảm được chí phí chạy tàu vòng vèo đi tìm đàn cá, ngoài ra mô hình còn làm nâng cao thu nhập cho ngư dân yên tâm bám biển.

                                                                                Tin & ảnh:Lan Anh – Văn Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt hải sản xa bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO