Hệ thống thủy lợi An Kim Hải đang hồi sinh

09/03/2016 00:00

(TN&MT) - Trước đây vài năm, hệ thống thủy lợi An Kim Hải lấy nguồn nước từ sông Rạng của huyên Kim Thành (Hải Dương) cung cấp nguồn nước cho canh tác, sinh...

 

(TN&MT) - Trước đây vài năm, hệ thống thủy lợi An Kim Hải lấy nguồn nước từ sông Rạng của huyên Kim Thành (Hải Dương) cung cấp nguồn nước cho canh tác, sinh hoạt luôn trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Nhưng nhờ các giải pháp quyết liệt của chính quyền cơ sở nhằm bảo vệ nguồn nước, nay An Kim Hải đang dần hồi sinh.

Hệ thống thủy lợi An Kim Hải lấy nguồn nước từ sông Rạng của huyên Kim Thành (Hải Dương) qua các cống Bằng Lai và Quảng Đạt để cung cấp nước tưới cho gần 20.000 ha đất canh tác của hai huyện Kim Thành (Hải Dương) và An Dương (Hải Phòng); cung cấp nguồn nước thô cho hai nhà máy nước sạch An Dương và Vật Cách (Hải Phòng).

Vài năm trước, dòng chảy của hệ thống thủy lợi này liên tục bị ô nhiễm do bèo tây thối, nhất là sau các cống Bằng Lai, Quảng Đạt, hai bên cầu Bất Nạo... Hệ thống còn bị ô nhiễm do dư lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và do hoạt động của một số cơ sở sản xuất ở xã Kim Xuyên, Đồng Gia, huyện Thanh Hà một số cơ sở tái chế nhựa ở các xã Kim Tân, Tuấn Hưng, huyện Kim Thành. Vào trời mưa, nước bẩn từ bãi rác lộ thiên giáp ranh giữa hai xã Kim Xuyên và Ngũ Phúc chảy thẳng xuống sông gây ô nhiễm trầm trọng, nguồn nước tưới và sinh hoạt của người dân.

Hệ thống thủy lợi An Kim Hải đang hồi sinh
Hệ thống thủy lợi An Kim Hải đang hồi sinh

Thực trạng rác thải sinh hoạt nông thôn trên địa bàn huyện Kim Thành, hầu hết các bãi chôn lấp rác trong huyện chưa được đầu tư công nghệ xử lý, rác thải chưa được phân loại gây ô nhiễm môi trường…Người dân thường  vứt rác bừa bãi ra các dòng kênh trục của hệ thống An Kim Hải. Tình trạng ô nhiễm hệ thống An Kim Hải đã ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhiều hộ dân. Đã có nhiều hộ chăn nuôi thủy sản của huyện Thanh Hà, Kim Thành lấy nước từ hệ thống thủy lợi An Kim Hải vào ao thả cá, do nước bị ô nhiễm nên cá chết hàng loạt.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Kim Thành đã chỉ đạo khẩn trương xử lý. Các cơ quan chức năng của huyện cũng thực hiện nhiều biện pháp để xử lý các nguồn phát thải gây ô nhiễm hệ thống An Kim Hải. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành, lực lượng chức năng của tỉnh và huyện đã kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn; lập biên bản yêu cầu nhà máy xử lý rác thải thực hiện nghiêm quy định về quy hoạch sử dụng đất, thu gom và xử lý nước rác; xử phạt hành chính và dừng hoạt động các điểm tái chế nhựa thải trái phép, gây ô nhiễm; tăng cường kiểm tra các hoạt động phát thải từ sản xuất công nghiệp.  Huyện  Kim Thành cũng quy hoạch lại và hoàn thiện các bãi rác sinh hoạt của các thôn, xã, thị trấn để hạn chế phát sinh ô nhiễm, nhất là các điểm dễ ảnh hưởng xấu đến nguồn nước trong hệ thống này.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Thành phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi An Hải (huyện An Dương, Hải Phòng) và các địa phương vận hành hệ thống An Kim Hải bảo đảm quy trình, nâng cao chất lượng nguồn nước thô, lấy nước phù sa cải tạo đồng ruộng.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Thành, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên bảo dưỡng hệ thống kênh trục, dọn sạch bèo rác trên hệ thống An Kim Hải. Về lâu dài, các bên liên quan cần thực hiện quy hoạch hệ thống tưới tiêu, vùng tưới chuyên canh phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện và từng địa phương; quy hoạch hệ thống tiêu nước thải tách khỏi nguồn nước thô phục vụ dân sinh; nâng cao ý thức  người dân trong bảo vệ môi trường, không xả nước thải, rác thải xuống nguồn nước.

Sau nhiều năm hệ thống An Kim Hải với dòng nước “chết” do bị ô nhiễm nay đang hồi sinh trở lại, nhờ giải pháp quyết liệt của chính quyền cơ sở. Mong sao con kênh này mãi mãi trong xanh, dòng nước ngọt ngào phục vụ tưới tiêu sinh hoạt, bảo vệ nó không chỉ có cơ quan chức năng mà rất cần chung tay góp sức của mọi người.

Tin & ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thủy lợi An Kim Hải đang hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO