Hé lộ diễn biến vụ xả súng làm 19 người thương vong tại Đắk Nông

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, những thông tin ban đầu về diễn biến vụ xung đột, xả súng làm 3 người chết và 16 người...

 

(TN&MT) - Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, những thông tin ban đầu về diễn biến vụ xung đột, xả súng làm 3 người chết và 16 người bị thương xảy ra tại Tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) đã dần được hé lộ.

Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi

Theo ông Tạ Đình Đề - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông, ngay sau khi nắm được sự việc (sáng 23/10), Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp xác minh, làm rõ vụ việc. Do vụ việc xảy ra trong rừng sâu, xa khu dân cư và đường xá đi lại khó khăn nên đến chiều cùng ngày, các đơn vị chức năng mới tiếp cận được hiện trường. Trong ngày 24/10, lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Dũng cùng đoàn công tác cũng tới hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác minh, làm rõ.

Cơ quan chức năng thu gom hiện trường
Cơ quan chức năng thu gom hiện trường

Trong ngày 24/10, PV Báo TN&MT đã tiếp cận được hiện trường vụ việc. Theo quan sát và tìm hiểu của PV, có 2 thi thể nằm giữa vườn điều, gần với chòi gỗ của gia đình ông Đặng Văn Hiến và 1 thi thể nằm gần chòi gỗ của gia đình ông Hoàng Văn Thắng (cùng ở Tiểu khu 1535). Tại vườn điều gần nhà ông Hiến còn nhiều vết máu và các dụng cụ bảo hộ (khiên chắn, gậy cao su…) của công nhân Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Long Sơn (Cty Long Sơn). Thi thể gần nhà ông Thắng nằm cạnh 2 máy san ủi lớn, giữa vườn gần đó điều có hàng chục cây mới bị ủi gãy ngang, nằm la liệt.

Được biết, vào năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao 1.079ha tại Tiểu khu 1535 (thời hạn 50 năm) cho Cty Long Sơn sử dụng để thực hiện dự án đầu tư sản xuất đất nông nghiệp. Theo quy hoạch, Cty Long Sơn sẽ trồng 441,1ha cao su, 62,2ha rừng, 68ha điều và thực hiện quản lý bảo vệ 507,7ha rừng. Nhưng theo rà soát mới đây nhất của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, công ty này mới trồng được 93,2ha cao su, bị người dân lấn chiếm trái phép 979,1ha (trong đó làm mất gần như toàn bộ diện tích được giao quản lý bảo vệ - 501,7ha). Từ đó tới nay, công ty này đã tổ chức nhiều đợt cưỡng chế, giải tỏa diện tích của người dân đang canh tác trong vùng dự án.

Vườn điều 7 - 8 năm tuổi gần nhà ông Hoàng Văn Thắng (ở Tiểu khu 1535) bị ủi gãy la liệt
Vườn điều 7 - 8 năm tuổi gần nhà ông Hoàng Văn Thắng (ở Tiểu khu 1535) bị ủi gãy la liệt

Vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng 23/10, Cty Long Sơn đưa người và máy móc vào san ủi mặt bằng tại khu vực vườn điều của gia đình ông Hoàng Văn Thắng (SN1965, trú tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) ở Tiểu khu 1535 (thuộc khu vực dự án của công ty này). Đến khoảng 6 giờ 30 phút, khi nhóm công nhân san ủi được khoảng 0,5ha điều (7-8 năm tuổi) thì có một người trong nhà ông Hoàng Văn Thắng bước ra, dùng súng bắn ra làm nhân viên Cty Long Sơn là Dương Văn Tiến, sinh năm 1992, trú xã Bắc Phòng, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận chết tại chỗ. Lúc này, phía nhà ông Đặng Văn Hiến (cách nhà ông Hoàng Văn Thắng khoảng 300m) cũng có tiếng súng bắn ra. Sau đó, có 3 đối tượng đã dùng súng bắn vào nhóm người của Cty Long Sơn làm 2 người chết tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng nghi vấn số đối tượng trên đã dùng súng bắn đạn hoa cải và đạn thể thao. Sau khi gây án, các đối tượng đã rời khỏi hiện trường. Những người bị thương đã được sơ cứu và hiện đã được đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Hữu Huân - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết Cty Long Sơn sử dụng lực lượng và phương tiện vào san ủi đất do ông Hoàng Văn Thắng lấn chiếm nhưng không thông báo với chính quyền địa phương và hộ dân trước khi triển khai thực hiện nên một số đối tượng quá khích đã sử dụng súng tự chế tấn công, khiến 19 người thương vong. 

Theo thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông, hiện Cơ quan CSĐT chưa bắt giam đối tượng nào liên quan đến vụ việc. Hiện cơ quan chức năng đã triệu tập 2 nghi phạm có liên quan đến vụ việc lên làm việc, lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra.

Bài & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ diễn biến vụ xả súng làm 19 người thương vong tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO