Hãy nghĩ cho ngày mai

  Ngọc Lý| 05/03/2020 11:06

(TN&MT) - Việc lãnh đạo TP. Hải Phòng quyết định chi 269 tỷ đồng mua ấm chén tặng người dân đang khiến dư luận bức xúc. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây là hình thức quá lãng phí, phô trương, nhất là trong bối cảnh ngân sách hụt thu, doanh nghiệp và người dân lao đao vì dịch Covid-19.

Tại cuộc họp UBND TP. Hải Phòng thường kỳ ngày 3/3, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cho rằng, quyết định tặng quà tới 600.000 hộ dân là để tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận, tri ân đóng góp, cống hiến của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền thành phố trong suốt 65 năm qua.

Dù mới dừng ở một quyết định, nhưng dư luận đặt câu hỏi liệu quyết định này của TP. Hải Phòng đã được lấy ý kiến người dân hay chưa? Với số tiền lớn như vậy, việc mua quà tặng được thực hiện theo hình thức nào? Có qua “đấu thầu” hay không?

Thực ra, việc dùng tiền ngân sách mua quà tặng, dù ở bất cứ hình thưc nào, vốn dĩ đã không hợp lý và với trường hợp của Hải Phòng, dù là “đồng thuận”, điều đó cũng không được phép xảy ra.

Ảnh minh họa

Câu chuyện dùng tiền công để đầu tư một cách tùy hứng, vào những vụ việc “không có trong danh mục” cứ xảy ra. Thỉnh thoảng, các tỉnh đua nhau cho nhân dân cả nước thấy họ “vì dân”. Nơi thì muốn xây nhà hát lớn nhất, nơi lại muốn xây tượng đài hoành tráng. Mỗi nơi mỗi vẻ, đều có những lập luận, văn bản, tờ trình đủ loại, đủ lý lẽ. Trong khi, người dân dường như còn thiếu rất nhiều thứ cần được nhà nước hỗ trợ. 

Cho đến hôm nay, bài học về việc dùng tiền công để mua bán, tặng quà, xây dựng các hạng mục công trình chưa thật sự cần thiết vẫn hiển hiện.

Đó là chưa kể đến hàng triệu USD cho dự án cải thiện môi trường ở TP.HCM thực hiện thời gian qua dường như không thấm tháp. Liên tiếp những công trình cầu đường, thủy lợi với số vốn lên tới cả nghìn tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã bộc lộ những khiếm khuyết đáng ngờ và đang được các cơ quan điều tra bóc gỡ, phát hiện những uẩn khúc trong quá trình thực hiện các dự án đó. Cả chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn vay nước ngoài, từ nguồn đóng góp của dân được đầu tư không hiệu quả, đã hiện rõ trước mắt lại đang cùng tỷ lệ thuận với lỗ hổng về trách nhiệm mà những người đứng đầu quản lý các nguồn vốn xây dựng các công trình ấy chối bỏ. Trong khi đó, những khoản nợ quốc gia lại đang lù lù trước mặt.

Nhìn vào những con số ấy chúng ta đang thấy một gánh nặng thật lớn cho ngân khố quốc gia. Vậy nhưng, còn đó những công trình chậm tiến độ, kém chất lượng hiển hiện. Còn tình trạng sử dụng không hiệu quả nguồn vốn Nhà nước giao, tiêu xài hoang phí, mà trường hợp như Hải Phòng là một dạng lãng phí như thế. Và hậu quả nhãn tiền là thế hệ tiếp sau sẽ phải oằn lưng tiếp nhận.

Sử dụng nguồn vốn từ ngân khố quốc gia hôm nay, xin hãy nghĩ cho ngày mai!                      

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy nghĩ cho ngày mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO