Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua hàng online

Phạm Thu Hà| 11/03/2020 14:01

(TN&MT) - Dịch Covid -19 đã khiến các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các quán ăn uống, các chợ… rơi vào cảnh vắng vẻ vì người dân hạn chế tới nơi đông người. Thay vì đến trực tiếp các cửa hàng, siêu thị, chợ mua sắm, người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trực tuyến, online.

Mua hàng online “nở rộ”

Với tâm lý lo sợ dịch bệnh lây lan, người tiêu dùng hạn chế trực tiếp đi mua sắm, nhất là mua thực phẩm mà chuyển sang hình thức online. Chị Thu Hằng ở quận Hoàn Kiếm cho biết: “Ngay sau tết Nguyên đán, tôi đã không trực tiếp ra chợ mà chỉ đặt hàng qua các trang mạng. Tuy phải trả thêm tiền vận chuyển nhưng tôi thấy yên tâm vì không phải đến nơi đông người”.

Đồng quan điểm với chị Hằng, Chị Thu Nga ở quận Đống Đa cũng cho rằng: “Trong lúc dịch bệnh bùng phát thì không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Việc mua thực phẩm qua mạng là lựa chọn tối ưu trong thời điểm này”.

Là chủ cửa hàng bán đồ ăn chín tại chợ Hàng Bè, chị Hồng Anh bộc bạch: “Do người tiêu dùng hạn chế đi chợ nên tôi phải chuyển sang bán hàng qua mạng xã hội như facebook, zalo…Nhờ kinh doanh qua các hình thức này nên doanh thu của cửa hàng không bị sụt giảm nhiều”.

Mua hàng trên mạng ngày càng phát triển

Qua khảo sát thị trường cho thấy, không chỉ kinh doanh online mới được mùa, mà các trang mua sắm trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… cũng đắt hàng không kém. Lượng người truy cập các trang mua sắm ngày càng nhiều, các sản phẩm đều được khuyến mại giảm giá nhằm kích thích nhu cầu khách hàng.

Bên cạnh bán hàng thực phẩm, tất cả kênh mua sắm này đều đẩy mạnh giới thiệu những sản phẩm thuộc ngành hàng dược phẩm, chăm sóc nhà cửa, hàng tiêu dùng thiết yếu...

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hằng ngày khi có nhu cầu mà không cần phải tích trữ thực phẩm.

Nhiều hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Co.opmart, Eon mall… cũng đã triển khai bán hàng qua mạng và đưa hàng tận nơi đối với khách ở khu vực nội thành. Phương án này sẽ giúp người tiêu dùng mua sắm thuận tiện hơn, giảm sự đi lại trong thời gian dịch bệnh.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Mặc dù mua sắm qua hình thức trực tuyến, online có nhiều tiện lợi, nhưng có không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn bởi hình thức này cũng có hạn chế là không thể trực tiếp thử, không thể kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, việc giao hàng cũng phải chờ đợi… Trên thực tế đã có trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt hàng

Một số bà nội trợ có kinh nghiệm mua hàng online đã chia sẻ kinh nghiệm. Đó là khi mua phải “chọn mặt gửi vàng”. Nghĩa là phải chọn trang mua sắm uy tín, hàng hoá sản phẩm bán cần được kiểm định chất lượng theo quy định, chủng loại đa dạng cùng chế độ bảo hành hậu mãi tốt. Để xác minh điều này, người tiêu dùng có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng để hỗ trợ.

Bạn cũng không nên quá tin tưởng vào hình ảnh minh họa trên mạng. Hãy ghi nhớ rằng, không ai đưa ảnh xấu để đăng lên bán sản phẩm cả. Nên hỏi kỹ về chất liệu, thành phần, nếu không như quảng cáo thì sẽ không trả tiền khi nhận hàng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những món hàng rẻ hơn giá trị thật của nó. Có thể có khuyến mãi hay giảm giá, nhưng hãy luôn nhớ hỏi kỹ thông tin sản phẩm. Yêu cầu cửa hàng phải cung cấp thông tin rõ ràng về các vấn đề phát sinh và cách xử lý khi tiến hành giao dịch, đặc biệt là các vấn đề như bảo hành, trả hàng, hoàn tiền…

Các nhà nghiên cứu thị trường cũng khuyến cáo không nên chuyển số tiền quá lớn khi chưa nhận hàng. Nếu không chắc chắc nguồn gốc cũng như mức độ tin cậy của người bán thì không nên mua sản phẩm dù nó có rẻ và được quảng cáo hay như thế nào đi nữa.

Sau khi nhận hàng, người mua nên lưu lại thông tin như mã xác nhận đơn hàng, hóa đơn thanh toán… phòng khi có thất thoát hoặc nhầm lẫn nào đó. Có một điều hết sức thận trọng khi mua hàng online, đó là các thông tin cá nhân của mình. Nếu bên bán đòi cung cấp mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin cá nhân khác không liên quan đến giao dịch, hãy lập tức ngừng giao dịch và kiểm tra. Việc yêu cầu mã pin, mật khẩu ngân hàng hoặc các thông tin nhạy cảm khác là dấu hiệu cho những hành vi ăn cắp, lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua hàng online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO