Hãy để Côn Đảo được yên!

18/02/2016 00:00

  Việt Nam còn rất nhiều điểm du lịch, bãi biển đẹp chưa khai thác hết, đừng vội mở đường xuyên rừng ở Côn Đảo.

 

Liên quan đến thông tin dự án mở đường Tây Bắc dài khoảng 14 km đi xuyên qua rừng nguyên sinh ở Vườn Quốc gia Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều doanh nghiệp du lịch không đồng tình.

Còn gì nét hoang sơ

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng du khách biết và muốn đến Côn Đảo nhờ vùng đất này vẫn giữ được nét hoang sơ, hệ sinh thái đại dương đa dạng và nhiều loài thủy - hải sản quý hiếm cần bảo tồn. Người dân trong và ngoài nước còn biết đến Côn Đảo là địa danh lịch sử, từng là “địa ngục trần gian” nên du khách ai cũng muốn đến đây một lần.

“Hiện đã có con đường ven biển ở Côn Đảo, giao thông thuận lợi đi ra cảng Bến Đầm và sân bay Cỏ Ống thì không lý do gì mở đường xuyên rừng. Khi mở đường xuyên rừng, hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng sẽ phát triển theo thì còn gì là Côn Đảo hoang sơ” - ông Dũng nói.

Một trong những lý do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra là mở đường xuyên rừng để phát triển du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch ở TP HCM cho rằng đừng lấy du lịch làm “cái cớ” bởi dự án này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái trên đảo. “Vấn đề cốt lõi với du lịch là phải biết du khách đến Côn Đảo có nhu cầu gì? Nếu so với những địa danh du lịch khác, Côn Đảo không phải “điểm nóng” để thu hút du khách ồ ạt, mà chỉ thích hợp du lịch về nguồn, hành hương…” - vị này nhận định.

Phá vỡ sự linh thiêng

Dưới góc độ lữ hành, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty Du lịch Thanh niên Xung phong, cho biết chưa từng nhận được yêu cầu nào từ du khách đến Côn Đảo để khám phá rừng nguyên sinh trong Vườn Quốc gia Côn Đảo. “Du khách tới đây vì sự yên tĩnh, vì biển hoang sơ và du lịch về nguồn, tâm linh. Không nên can thiệp thô bạo vào rừng Côn Đảo mà phải nâng niu, bảo vệ. Quan trọng hơn, việc dự án này được triển khai sẽ tạo tiền lệ cực kỳ nguy hiểm cho những nơi khác” - ông Trường nêu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, rất bất ngờ khi biết có dự án mở đường xuyên rừng Côn Đảo sắp triển khai. “Không nên đụng vào Côn Đảo bởi Việt Nam đang còn rất nhiều điểm du lịch biển đẹp, nổi tiếng chưa khai thác hết tiềm năng. Quan trọng hơn, Côn Đảo là “bàn thờ của Tổ quốc”, nếu có làm gì cũng phải cẩn trọng từng chút” - ông Long nhấn mạnh.

 

 

Không thể đánh đổi

Ông Bùi Văn Toản - cựu tù Côn Đảo, có hơn 20 năm nghiên cứu về lịch sử Côn Đảo, từng xuất bản nhiều cuốn sách về nơi này - cho biết trước đây, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã yêu cầu ngưng dự án mở đường Tây Bắc. Năm 2006 có quy hoạch lại và bị dư luận phản ứng. Không hiểu sao 10 năm sau, cơ quan chức năng lại tiếp tục đề xuất làm con đường này. Theo ông Toản, muốn làm con đường này trước hết phải đặt câu hỏi phục vụ mục đích gì, lợi hại ra sao và phải nhìn ở nhiều góc độ. Nếu nói về an ninh quốc phòng thì rõ ràng không khả thi, còn về phát triển kinh tế, du lịch thì hại nhiều hơn lợi. “Gần 90% diện tích ở Côn Đảo được nhà nước quy hoạch cho bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, vấn đề quản lý nhà nước cần có đặc thù phù hợp. Chúng ta không thể đánh đổi sinh thái để lấy một con đường mà mục tiêu phát triển của nó không rõ ràng” - ông Toản nói.

 

Theo Người Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy để Côn Đảo được yên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO