Hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất

25/05/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là thông điệp, là lời kêu gọi mà Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đưa ra nhân ngày Môi trường Thế giới năm 2015, được Bộ TN&MT thông tin tại buổi Họp báo thường kỳ tháng 5 vừa diễn ra chiều 25/5 tại Hà Nội.UNEP cho rằng: Nếu không thay đổi thói quen tiêu dùng, đến năm 2050 phải có 03 trái đất mới đáp ứng nhu cầu của con người.  

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi họp báo

Buổi họp báo do đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT chủ trì. Tham dự buổi họp báo còn có đại diện Hội Nông dân Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND các tỉnh: Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi - hai địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới 2015 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2015, cùng đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ TN&MT.   

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan thông tin đại chúng đối với sự phát triển của ngành TN&MT trong thời gian vừa qua. “Bên cạnh những chủ đề mà Bộ TN&MT chủ động cung cấp, đại diện lãnh đạo Bộ sẽ sẵn sàng trả lời những vấn đề, câu hỏi mà phóng viên đặt ra trong buổi họp báo ngày hôm nay…” - Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tại buổi họp báo, các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT đã thông tin đến các cơ quan báo chí các nội dung: Tình hình cải cách hành chính, cải cách Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; Tình hình thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020; Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành TN&MT; Các hoạt động kỷ niệm Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2015.

Ttrong khuôn khổ buổi họp báo, các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT đã giải đáp các câu hỏi của phóng viên các báo liên quan đến các vấn đề như: Dự án lấn sông Đồng Nai; Việc cho thuê đất rừng; Vấn đề làm sổ đỏ; Dự án bãi đậu xe ngầm Hà Nội, Vấn đề ô nhiễm tại bến đò Vân Đức, Hà Nội… Và một trong những thông tin được nhiều cơ quan thông tin đại chúng quan tâm đó là chủ đề và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2015.

Theo ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng và tuyên truyền – Bộ TN&MT, ngày Môi trường Thế giới năm 2015 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất phát triển bền vững nhằm kêu gọi con người hãy bảo vệ trái đất ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực trong tiêu dùng vì đó là cách tốt nhất để đảm bảo cho tương lai của chính chúng ta và của các thế hệ mai sau.

Toàn cảnh buổi họp báo Thường kỳ tháng 5/2015 của Bộ TN&MT
Toàn cảnh buổi họp báo Thường kỳ tháng 5/2015 của Bộ TN&MT

Theo đánh giá của UNEP, hệ sinh thái trên trái đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế. Dự kiến đến năm 2050, với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên như hiện nay và cộng với sự gia tăng dân số Thế giới chạm ngưỡng 9,6 tỷ người sẽ phải cần tới 3 trái đất mới đáp ứng được thói quen sinh hoạt và mức tiêu dùng như hiện tại.

Tại Việt Nam và nhiều nước trên Thế giới, tăng trưởng kinh tế còn dựa nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu, mô hình công nghệ lạc hậu làm mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng lớn, tỷ suất phát thải chất ô nhiễm cao… Bên cạnh đó, nhu cầu phát triển nóng của các nền kinh tế và thói quen tiêu dùng đang là nguyên nhân trực tiếp khiến các nguồn tài nguyên bị khai thác và môi trường bị ô nhiễm, gây mất cân bằng sinh thái.

Chính vì vậy, UNEP đã  lựa chọn thông điệp Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất phát triển bền vững trong ngày Môi trường Thế giới 2015 với việc hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất, tiêu dùng theo hướng bền vững.

UNEP kêu gọi, thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, hãy cùng nhau bảo vệ trái đất ngay từ bây giờ. UNEP cho rằng: “Sống bần vững nghĩa là làm nhiều hơn và tốt hơn nhưng ít tốn kém hơn. Điều đó có nghĩa là phát triển kinh tế không thể khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm một cách nhanh chóng…”

Ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng và tuyên truyền – Bộ TN&MT cho biết thêm: Thiết thực hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2015, Bộ TN&MT phối hợp với Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức các hoạt động cấp Quốc gia từ ngày 03 đến ngày 05/6 tới với chuỗi sự kiện: Truyền hình trực tiếp Lễ Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới; Truyền hình trực tiếp Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015; Hội chợ triển lãm thành tựu về bảo vệ môi trường; Hội thảo chủ đề “Nâng caovai trò của Hội Nông dân bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới” và Tổ chức lớp học về môi trường hướng tới sản xuất bền vững…

Phóng viên baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin đến với độc giả những nội dung, hoạt động nhân ngày Môi trường Thế giới 2015.

Việt Hùng - Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO