Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nước sạch nhiễm mặn, dân điêu đứng

21/12/2016 00:00

(TN&MT) -  Đã 7 năm trôi qua hàng nghìn hộ dân xã Ngư Lộc phải sống trong tình trạng nước sạch bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Các hộ gia đình ở đây bắt buộc phải mua nước bình về để uống và nấu ăn. Không chỉ thế, hàng năm vào mùa khô nhà máy nước sạch ở đây còn không có nước để hoạt động.

Năm 2006 hàng nghìn hộ dân ở xã Ngư Lộc hồ hởi, phấn khởi vì dự án nước sạch được triển khai ở xã. Người dân hi vọng sẽ không còn phải dùng nước có nồng độ asen cao gấp 10 lần so với quy định nữa. Rồi đây nước sạch sẽ về tới tận những ngõ ngách của xã vùng biển đông dân nhất cả nước.

Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ vài năm sau do biến đổi khí hậu, nước biển mặn xâm thực sâu vào đất liền. Nhà máy nước Ngư Lộc đặt tại xã Hưng Lộc lấy nước từ sông Lèn đã bị nhiễm mặn. Mùa mưa còn đỡ, chứ mùa khô nhà máy nước ở đây luôn trong tình trạng khan hiếm không có nguồn nước để hoạt động.

Nước sạch bị nhiễm mặn nên gia đình bà Hoàng Thị Mẫn chỉ dùng để giặt, rửa.
Nước sạch bị nhiễm mặn nên gia đình bà Hoàng Thị Mẫn chỉ dùng để giặt, rửa.

Bảy năm nguồn nước sạch bị nhiễm mặn thì cũng từng ấy thời gian chính quyền xã Ngư Lộc làm đơn “kêu cứu” các ngành chức năng sớm có biện pháp để người dân có nước sạch sinh hoạt.

Bà Hoàng Thị Mẫn (thôn Thắng Tây) chia sẻ: Nguồn nước sạch ở đây bị nhiễm mặn đã từ lâu, gia đình tôi chỉ dám dùng để giặt, rửa. Còn uống và nấu ăn phải mua nước bình 20 lít về dùng. Biết là tốn kém nhưng nước nấu lên mặn không thể ăn uống được. Khổ hơn là vào mùa khô dù mặn vẫn không có nước để dùng.

Đã nhiều ngày qua gia đình bà Nguyễn Thị Cưởi còn không có nước để sinh hoạt.
Đã nhiều ngày qua gia đình bà Nguyễn Thị Cưởi còn không có nước để sinh hoạt.

Đứng bên cạnh, bà Nguyễn Thị Cưởi năm nay đã 70 tuổi cho biết: Chục năm trước khi nghe tin nhà máy nước được triển khai xây dựng, người dân xã Ngư Lộc vui như trẩy hội. Vì ngay tại thôn tôi trước đây là nghĩa địa, mồ mả rất nhiều, nguồn nước ngầm đã bị ô nhiễm nghiêm trọng không thể dùng được. Thế mà chẳng được mấy năm nước sông bị nhiễm mặn, dẫn tới nước sạch cũng bị. Giờ có nước sạch mà cũng chẳng khác gì cảnh khát nước, xin nước như thời xưa.

Còn gia đình anh Vũ Huy Hà (cán bộ văn phòng xã Ngư Lộc) đã gần 1 tuần nay phải bồng bế nhau lên nhà bố đẻ ở xã Hưng Lộc để tá túc vì mất nước. Anh Hà cho biết gần 1 tuần nay nhà anh không có nước để dùng. Đành rằng nước nhiễm mặn nhưng nếu có còn giặt, rửa được. Có mua nước cũng chỉ để nấu ăn, uống được thôi. Thế nên từ khi mất nước ngày nào cả gia đình anh cũng tay xách nách mang lên nhà bố đẻ để ăn uống sinh hoạt. Chỉ khi tối đến cả gia đình anh mới trở về nhà và cũng không quên chở thêm thùng nước để ngày mai vệ sinh cá nhân đi làm.

Một tuần nay nhà máy nước Ngư Lộc khan hiếm không có nước để hoạt động.
Một tuần nay nhà máy nước Ngư Lộc khan hiếm không có nước để hoạt động.

Đem theo những chia sẻ, trăn trở của bà con tới ủy ban nhân dân xã Ngư Lộc, đón chúng tôi bằng cốc nước vối có vị mằn mặn, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc – Nguyễn Văn Ngữ chia sẻ: Cũng phải 7 năm rồi, người dân xã chúng tôi có nước sạch mà không thể yên tâm dùng sinh hoạt. Nước biển xâm thực, khiến cho nguồn nước sông bị nhiễm mặn. Nước sạch mà bà con chỉ dùng để giặt giũ, rửa, còn nấu và uống phải mua nước bình. Tốn kém 1 phần nhưng nước bình cũng không ai đảm bảo được nguồn gốc cũng như vệ sinh. Người dân cũng đã liên tục phản ánh lên xã, mong muốn có nguồn nước đảm bảo để sinh hoạt.

Mong muốn tha thiết của xã cũng chính là nguyện vọng của trên 18.000 dân ở đây là các cấp chính quyền sớm có biện pháp để người dân yên tâm sinh sống. Nhà máy nước phục vụ 7 xã ven biển đặt tại xã Minh Lộc đường ống chỉ cách đường ống nước sạch của xã chỉ 50m. Thế nên rất mong tỉnh cho phép xã nối chung đường ống để người dân có nước sinh hoạt. Chứ đã nhiễm mặn đã đành mà mùa khô còn khan hiếm dân không có nước để dùng – Ông Ngữ cho biết thêm.

Anh Nguyễn Văn Chí, Tổ trưởng tổ điều hành nhà máy nước Ngư Lộc cho biết: Đã hơn một tuần nay nhà máy không có nước để hoạt động. Tình trạng nhiễm mặn nặng và khan hiếm thường diễn ra từ tháng 10 năm nay tới tháng 5 sang năm. Ngay tại nhà máy nước sạch mà anh em chúng tôi vẫn phải mua nước bình để đun uống và nấu ăn. Đúng là một nghịch cảnh.

Ở nơi đất chật người đông, sinh sống, tham gia giao thông đã khổ trăm bề. Ngay cả nhu cầu thiết yếu của cuộc sống là nước cũng trở nên xa xỉ. Ngư Lộc vẫn còn đó rất nhiều trăn trở. Người dân cũng như Chính quyền địa phương đang rất mong có nước sạch đấu nối với đường ống Nhà máy nước sạch Minh Lộc./.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Việc thường xuyên sử dụng nguồn nước cứng, bị nhiễm mặn, dẫn tới hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt các thiết bị, đồ dùng trong nhà bị ăn mòn, rỉ sét…Trong các nghành công nghiệp sử dụng nồi hơi nước nhiễm mặn có thể phá hủy, gây nổ lò hơi. Xâm hại mùa màng làm cho đất đai cằn cỗi, không trồng trọt được. Gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của con người nếu thường xuyên sử dụng nước nhiễm mặn.

 Bài và ảnh:Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nước sạch nhiễm mặn, dân điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO