Hậu Lộc – Thanh Hóa: Cảng cá Hòa Lộc đang bị sử dụng sai mục đích

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc – Thanh Hóa) là một trong 3 cảng cá được tỉnh Thanh Hóa tập trung đầu tư xây dựng trong những năm trở lại đây.

   
(TN&MT) - Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc – Thanh Hóa) là một trong 3 cảng cá được tỉnh Thanh Hóa tập trung đầu tư xây dựng trong những năm trở lại đây. Chủ trương của tỉnh là sớm tạo ra động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, đồng thời góp phần hình thành, phát triển cụm kinh tế phía Bắc của tỉnh. Thế nhưng, mục đích sử dụng của cảng cá đã bị chính quyền huyện Hậu Lộc thay đổi một cách trắng trợn!?
   
Cảng cá xây dựng vì mục đích phát triển chung!
   
  Cảng cá Hòa Lộc được quy hoạch xây dựng, thiết kế có năng lực tiếp nhận sản lượng thủy sản từ 10.000 đến 15.000 tấn/năm. Đến nay, cảng đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, kết cấu hạ tầng khá hiện đại, đồng bộ, với nguồn vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng, 2 bến cầu tàu dài 270m, trong đó có bến dành cho tàu có công suất trên 400 CV trở lên dài 120m. Bến dành cho tàu có công suất dưới 135 CV dài 150m; kè bảo vệ bờ; hệ thống phao báo hiệu, tháp hải đăng... Cùng với đó là các công trình kiến trúc, với nhiều hạng mục đã hoàn thành, như: Nhà văn phòng, nhà để xe, thiết bị, nhà bảo vệ, trạm điện... Các công trình hạ tầng kỹ thuật, như đường giao thông vào cảng; đường nội bộ cảng; sân bãi trong cảng rộng hơn 10.000 m2... được xây dựng đúng thiết kế, đúng quy hoạch, đáp ứng cho từ 200 đến 300 tàu thuyền với công suất đến 400 CV ra vào, neo đậu.
   
Người dân phản ánh với phóng viên về việc Huyện và BQL cảng cá cho các đối tượng thuê các gian hàng
trong nhà phân loại cá là sai quy định
    
  Nhưng nghịch lý là khi đến đây một khung cảnh hết sức lộn xộn, bởi vị trí trung tâm của cảng được thiết kế thành nhà phân loại cá khi tàu thuyền của ngư dân đi biển về. Hai đầu cảng là thiết kế để làm kho đông lạnh. Thế nhưng, hầu hết những vị trí này đã được một số hộ kinh doanh cá thể thuê để xây dựng kiên cố làm nơi kinh doanh buôn bán.
   
  Bà Nguyễn Thị H, một ngư dân bức xúc cho biết: “Cảng được xây dựng lên để phục vụ cho việc  neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, phân loại cá và nơi tu sửa ngư lưới cụ. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao toàn bộ diện tích trung tâm của cảng được thiết kế mái che đã được người ta thuê để làm hàng quán. Hôm nay, ít thuyền còn đỡ chứ vào những ngày giữa tháng thuyền về nhiều chẳng còn nơi làm việc nữa. Những hôm trời  nắng còn đỡ, hôm trời mưa chúng tôi cũng phải ở ngoài trời để vá lưới. Nghe đâu huyện và BQL cảng đã cho một số hộ thuê hết cả khu vực này với giá từ 200 đến 250 triệu trong vòng 20 đến 30 năm xây dựng để mở hàng quán cả rồi. Mỗi người dân như chúng tôi là khổ. Nghe nói lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành nói là xây dựng cảng để phục vụ vì sự phát triển kinh tế chung của cả tỉnh, ấy vậy mà…”
   
Lãnh đạo cảng cá nói có, huyện nói không?
   
  Trong cuộc trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Thăng - Giám đốc BQL cảng cá Hòa Lộc xác nhận: Việc người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, việc cho thuê này là do huyện Hậu Lộc chứ BQL không hề có quyền cho thuê.
   
   
Ông Lê Văn Thăng – Giám đốc ban quản lý cảng cá Hòa Lộc
   
  Ngay sau đó, ông Thăng đã cung cấp cho phóng viên các hợp đồng cho thuê của hai hộ gia đình là ông Nguyễn Văn Cường và hộ ông Phạm Văn Dũng có cùng một số hợp đồng và ngày ký 21 tháng 5 năm 2013. Đại diện cho bên A là ông Nguyễn Văn Hoằng - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc. Trong hợp đồng cho thuê ghi rất rõ: “Bên B chỉ được xây dựng và sản xuất kinh doanh xưởng cấp đông. Tuyệt đối không được phá vỡ mặt bằng quy hoạch xây dựng của nhà phân loại”. Thế nhưng, xưởng cấp đông không thấy mà lại mọc lên mấy gian nhà được xây kiên cố để kinh doanh buôn bán sai mục đích sử dụng.
   
  Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoằng – Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: “Vị trí mà huyện cho các hộ thuê đó là chợ phân loại cá và nơi làm kho lạnh, khi cá của ngư dân chưa bán được thì có nơi để bảo quản khỏi bị hư hỏng, bên cạnh đó cũng không bị các lái buôn ép giá. Còn người dân phản ánh đó là nơi sửa chưa ngư lưới cụ là hoàn toàn sai sự thật”. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Vì sao chợ cá và làm kho đông lạnh mà huyện lại vẫn cho thuê để kinh doanh buôn bán các mặt hàng không có trong quy hoạch của cảng như: quán cơm, quán nước giải khát..?. Lúc này ông Hoằng phân trần: “Thực ra ở đó lâu nay cũng để không, thỉnh thoảng huyện mới muốn cho các hộ thuê tận dụng cho khỏi lãng phí. Thứ hai là để góp phần cho cảng sôi động phát triển hơn đồng thời có thêm nguồn thu nhập cho ngân sách. Nhiều trường hợp chúng tôi còn mời họ mới chịu vào chứ huyện cũng không có tư lợi gì trong việc này!”.  
   
   
Ông Nguyễn Văn Hoằng – Chủ tịch huyện Hậu Lộc khẳng định: các công trình xây dựng bên trong cảng
là hoàn toàn nằm trong quy hoạch ban đầu.
   
  Thực trạng quy hoạch xây dựng của một cảng cá cấp IV mà được chính phủ phê duyệt dễ dàng bị thay đổi một cách trắng trợn. Trong khi ngư dân nơi đây lại rất cần kho đông lạnh và nơi phân loại cá và nơi tu sửa ngư lưới cụ. Không lẽ để tạo thêm nguồn ngân sách và khiến cảng cá thêm phần sôi động, mà phía chính quyền sẵn sàng bỏ qua quyền lợi cũng như nhu cầu sử dụng của người dân. Thiết nghĩ chính quyền tỉnh Thanh Hóa nên xem xét lại để để đảm bảo quyền lợi của người dân nơi đây.
   
  Theo nguồn tin riêng của phóng viên được biết: Hiện trong khu vực cảng đã tiến hành xây dựng cây xăng, tuy nhiên, do cây xăng này không nằm trong quy hoạch nên đang bị các cơ quan chức năng tạm dừng việc xây dựng.
   
  Bài và ảnh: Thanh Tâm
   
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc – Thanh Hóa: Cảng cá Hòa Lộc đang bị sử dụng sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO