Hậu Giang: Ráo riết hợp tác triển khai xây dựng khu xử lý rác Hòa An

08/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đang tiếp cận cơ quan hữu quan của TP.HCM tìm hiểu nội dung liên quan đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa...

 

(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đang tiếp cận cơ quan hữu quan của TP.HCM tìm hiểu nội dung liên quan đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, để áp dụng đẩy nhanh tiến trình hợp tác với Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) triển khai đầu tư xây dựng khu xử lý rác Hòa An, giải quyết nhiều “điểm nóng” về môi trường tại địa phương.

Đầu năm nay VWS đã có văn bản kiến nghị việc xin đầu tư vào dự án xây dựng nhà máy xử lý rác Hòa An, với điều kiện qui mô 60ha (huyện Phụng Hiệp) và yêu cầu tỉnh Hậu Giang giao 1ha tại TP.Vị Thanh để xây dựng văn phòng làm việc, đồng thời phải đáp ứng lượng rác khoảng 300 tấn/ngày khi dự án đi vào hoạt động...

Tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đến tham quan thực tế Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) của VWS, với các hạng mục được đầu tư đồng bộ, hiện đại, thời gian qua xử lý an toàn 8 triệu tấn rác, góp phần tích cực bảo vệ môi trường tại TP.HCM. Qua tìm hiểu quy trình tiếp nhận, xử lý rác tại Khu liên hợp Đa Phước, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang báo cáo UBND tỉnh chấp thuận việc hợp tác với VWS triển khai dự án đầu tư khu xử lý rác tại Hòa An để xử lý khối lượng rác 150 tấn/ngày cho Hậu Giang và 150 tấn cho các tỉnh lân cận.

Trong một cuộc làm việc với VWS, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - Trần Công Chánh, đã chấp thuận trước mắt giao diện tích xây dựng nhà máy 40ha theo quy hoạch được phê duyệt, 20ha còn lại giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Phụng Hiệp làm các thủ tục liên quan để sớm giao đất cho nhà đầu tư; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành, địa phương cùng công ty khảo sát vị trí cụ thể để tiến hành giao diện tích 1ha tại trung tâm tỉnh lỵ để VWS xây dựng trụ sở làm việc; hai bên tiếp tục thảo luận để đi đến thống nhất về giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác.

Cùng với việc tạo điều kiện thông thoáng, khuyến khích đầu tư, Sở Xây dựng Hậu Giang đang tích cực tiếp cận, vận dụng kinh nghiệm từ TP.HCM để rút ngắn thời gian xúc tiến trình tự thủ tục, đẩy nhanh tiến trình hợp tác VWS triển khai dự án xây dựng khu xử lý rác Hòa An. Mối hợp tác này có thể giúp Hậu Giang triển khai qui hoạch hệ thống xử lý chất thải giai đoạn 2010 – 2020 đã được phê duyệt nhưng qua 5 năm vẫn còn nằm trên giấy. Và thậm chí tiến độ triển khai dự án này còn được xem như một nỗ lực để giải quyết thực trạng ô nhiễm phổ biến, bức xúc trên địa bàn trong điều kiện địa phương thiếu vốn, công nghệ, kinh nghiệm…

Áp lực dẫn đến các động thái ráo riết này là lượng rác thải phát sinh trên địa bàn đang không ngừng gia tăng, với trên 138 tấn/ngày phải “đối phó” bằng cách thu gom chôn lấp lộ thiên tại các bãi ở xã Tấn Tiến (TP.Vị Thanh), xã Tân Long, thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), thị trấn Long Mỹ (huyện Long Mỹ). Tất cả các bãi rác này đều đã quá tải, tràn trề, gây ô nhiễm trầm trọng ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt, sức khỏe, nhiều hộ dân bức xúc, phản ứng gay gắt. Các biện pháp đối phó trước mắt đã được vạch ra là mở rộng qui mô, xây dựng một số hạng mục để ngăn chặn nguy cơ nước thải các bãi rác tạm quá tải tràn ra kênh mương, ruộng vườn của dân trong mùa mưa này đã được đề ra nhưng chưa có nguồn để bố trí đầu tư số vốn khoảng 7 tỉ đồng.

Cùng với hiệu quả cơ bản lâu dài, việc triển khai dự án xây dựng khu xử lý rác Hòa An có kịp thời giúp địa phương tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư các biện pháp tạm thời, đối phó, giải quyết bức xúc trước mắt hay không? Điều này đang là vấn đề đặt ra cho cơ quan hữu quan tỉnh Hậu Giang và VWS trong việc rút ngắn tiến trình hợp tác, đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa các hạng mục thiết thực của dự án đi vào khai thác.

Bài & ảnh: Phong Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Ráo riết hợp tác triển khai xây dựng khu xử lý rác Hòa An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO