Hậu Giang: Nhiều dự án triển khai chậm tiến độ

22/07/2016 00:00

(TN&MT) - Theo ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số dự án, công trình đã đưa vào sử dụng, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của Luật Đất đai.

135 dự án chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định

Tính đến cuối tháng 6/2016, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 135 công trình, dự án do UBND huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư đã có quyết định quy hoạch, thông báo thu hồi đất do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng chưa lập thủ tục giao đất mà đã đầu tư xây dựng và đã đưa công trình vào sử dụng.

Nguyên nhân của tình trạng trên theo lý giải của ngành chức năng tỉnh Hậu Giang là do sau khi chia tách tỉnh, một số dự án, công trình ( chủ yếu là Trạm y tế, trường học, lộ giao thông, nhà thông tin) mang tính cấp bách, vì vậy đơn vị đầu tư là UBND các huyện, thị xã, thành phố hoặc các phòng, ban…chỉ quan tâm tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành công trình, dự án đưa vào sử dụng, còn việc thực hiện các thủ tục giao đất, cấp giấy CNQSDĐ chưa được quan tâm. Chính vì vậy mới dẫn đến thực trạng hiện nay còn nhiều công trình, dự án đã đưa vào sử dụng đã lâu nhưng chưa lập thủ tục giao đất.

Khu Thương mại tại Hậu Giang, chủ đầu tư triển khai thực hiện chậm so với tiến độ đề ra
Khu Thương mại tại Hậu Giang, chủ đầu tư triển khai thực hiện chậm so với tiến độ đề ra

Tập trung nhiều nhất là ở huyện Phụng Hiệp với 40 công trình, dự án; TX. Ngã Bảy 18 công trình, dự án; huyện Vị Thủy 18, công trình, dự án. Ông Lê Hữu Thịnh, Cán bộ Địa chính xã Hiệp Lợi, TX. Ngã Bảy cho hay, vừa qua để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, xã Hiệp lợi được đầu tư 4 nhà văn hóa tại các ấp Xẻo Vông A, Xẻo Vông C, Láng Sen, Láng Sen A với tổng diện tích khoảng 5.700m2 và 1 sân vận động diện tích hơn 9.000m2, những công trình này đã đưa vào sử dụng khoảng 1 năm nay, nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất. “ trong thời gian tới Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Bảy cần có hướng dẫn để xã Hiệp Lợi hoàn thành thủ tục giao đất đối với những công trình này theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý diện tích đất công trên địa bàn xã” - Ông Lê Hữu Thịnh, cán bộ Địa chính xã Hiệp Lợi yêu cầu.

Nhiều dự án chậm tiến độ

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết: Hậu Giang là tỉnh mới được chia tách nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng là hết sức cần thiết, việc đầu tư đa phần là từ ngân sách. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, nguồn vốn đầu tư bị hạn chế hoặc chậm so với dự kiến phân bổ các công trình thực hiện, do đó có những dự án đã có quyết định quy hoạch, quyết định giao đất đã nhiều năm nhưng chưa xây dựng được làm cho quyền lợi của người dân nằm trong vùng quy hoạch bị hạn chế…

Nhà văn hóa ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi đã đưa vào sử dung đươc trên 1 năm nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất
Nhà văn hóa ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi đã đưa vào sử dung đươc trên 1 năm nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất

Thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 23 công trình, dự án đã có chủ trương, quyết định quy hoạch và được ghi trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhưng đã quá 3 năm chưa triển khai thực hiện đợt 1, trong đó điển hình là các công trình như: Trường THPT Chuyên Vị Thanh phường 5, TP. Vị Thanh; công trình mở rộng đầu tư Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh; Trung tâm Thương mại Tân Đại Gia; Phòng Thí nghiệm và Xét nghiệm bệnh thủy sản tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy; Cải tạo nâng cấp mở rộng Trung tâm thương mại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy;… Đồng thời có 14 công trình, dự án đã được giao đất, cho thuê đất, nhưng chậm triển khai thực hiện…

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang ông Nguyễn Hoàng Anh cho hay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị với UBND tỉnh Hậu Giang xem xét giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bố trí vốn ngân sách thực hiện theo kế hoạch đầu tư trung hạn (2016-2020), nếu dự án nào không được bố trí vốn thì hủy hoặc điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

 “Đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất mà chậm triển khai thực hiện theo dự án đầu tư đã được duyệt quá 24 tháng, chủ đầu tư phải lập thủ tục gia hạn thời gian thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013…” - Ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Bài &  ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Nhiều dự án triển khai chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO