Hậu Giang: Hơn 40 hộ dân “mắc kẹt” giữa lòng tỉnh lỵ suốt 2 năm

26/11/2014 00:00

(TN&MT) - Hơn 40 hộ dân “mắc kẹt” giữa 2 dự án, suốt 2 năm qua, ngay giữa lòng tỉnh lỵ, vẫn còn đang phải chờ sự chỉ đạo cụ thể, thống nhất của Chủ tịch UBND...

   
(TN&MT) - Dù đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhiều lần suốt gần 2 năm qua, nhưng hơn 40 hộ dân ở khu vực 3 và 4, phường III, TP.Vị Thanh vẫn đang bị “mắc kẹt” trong cảnh ngập úng, ô nhiễm môi trường trong khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thì vẫn đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau…
   
Nơi làm việc của ông Nguyễn Văn Pho là nơi cao nhất của ngôi nhà
   
Dân bức xúc kêu than kéo dài suốt 2 năm
   
  Hơn 40 hộ nói trên hầu hết là dân lao động nghèo. Nhà ở phần nhiều ọp ẹp, nền thấp hơn mặt đường. Từ ngày hai công trình của Sở Y tế là Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh xây dựng khang trang, đi vào hoạt động thì cứ mỗi khi mưa xuống cả khu dân cư này biến thành sông. “Có nhà phải bỏ đi nơi khác sinh sống vì đi lại bất tiện. Riêng nhà tui, hễ gặp trời mưa là nhà ngập sâu xuống hai tấc. Gia đình phải be đất xung quanh nhà để khi nước ngập tràn vào trong thì dùng máy bơm bơm nước ra ngoài”. Ông Lê Văn Pho, một hộ dân ở đây than thở.
   
  Không những ảnh hưởng của ngập úng, các hộ dân nơi đây còn phải sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng. "Hồi trước, nguồn nước sử dụng chủ yếu của gia đình là con kênh Thống nhất, nhưng từ khi hai dự án hình thành chắn hai đầu thì cuộc sống bà con nơi đây bị đảo lộn. Để có nước sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình tui phải trông chờ vào nguồn nước giếng khoan. Nhưng gần 1 năm nay, nguồn nước có dấu hiệu bị cặn đục, thường bốc mùi hôi nên gia đình cũng không dám sử dụng. Do vào mùa mưa nên gia đình mới có nước sử dụng nhưng cũng chỉ dám dùng trong ăn, uống, còn mọi sinh hoạt như: tắm, giặt thì phải sử dụng nước ao. Không biết, vào mùa khô năm tới, cuộc sống gia đình phải thế nào khi không còn nguồn nước để sử dụng". Bà Lê Thị Thanh Loan, nhà ở đây, bức xúc và lo lắng.
   
           
  Còn ông Nguyễn Văn Trong, ở ấp này, phản ánh: "Mùa mưa thì ngập, còn mùa nắng thì nước dưới kênh bốc mùi hôi thối. Rác thì tấp nập dọc hai bên bờ kênh. Điều kiện sống như vậy còn thua cả nông thôn".
   
Nhiều hộ dân phải chuyển về nơi khác sinh sống vì nước ngập
    
   
Vẫn lằng nhằng về phương án giải quyết
   
  Dở dĩ các hộ dân này bị đẩy vào tình cảnh này là vì họ đã bị ảnh hưởng của bất cập từ việc triển khai hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ giữa 2 dự án ở 2 giai đoạn khác nhau. Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đồ án quy hoạch phân khu Cụm công trình Y tế quy hoạch đã được UBND tỉnh công bố quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên, tùy vào nguồn vốn của từng dự án mà triển khai theo từng giai đoạn khác nhau. Chính vì điều này, đã khiến các hộ dân nằm giữa hai dự án.
   
  “Bức xúc của các hộ dân ở khu vực này đã có từ lâu. Hiện tại, UBND thành phố đã tiến hành chỉ đạo UBND phường III vận động người dân cho thực hiện nạo vét đường thoát nước, nhưng để làm được việc này phải còn tùy thuộc vào kế hoạch của Sở Y tế. Khi Sở Y tế có kế hoạch cụ thể, địa phương sẽ tích cực phối hợp thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Nguyễn Văn Tuấn, nói.
   
  Gần đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn số 1585 về việc xử lý tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của các dự án y tế tại phường III, TP.Vị Thanh. Theo đó, giao Giám đốc Sở Y tế có kế hoạch thực hiện nạo vét tạm một đoạn kênh thoát nước trong khu vực các dự án y tế đến khu vực đường thoát nước ra kênh Hai Châu để thoát nước tạm thời cho người dân nhằm xử lý tình trạng ngập úng và ô nhiễm môi trường tại đây. Giao Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh vận động người dân trong khu vực bị ảnh hưởng cho nạo vét đường thoát nước từ khu vực giáp ranh các dự án y tế ra đến kênh Hai Châu.
   
Nguồn nước giếng khoan bị vẫn đục, bốc mùi không còn sử dụng được.
    
   
  Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh, ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Ngành sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Y tế có kế hoạch, lập dự toán kinh phí thực hiện nạo vét một đoạn kênh thoát nước trong khu vực dự án. Còn khu vực không thuộc dự án là thuộc thẩm quyền của UBND thành phố quản lý”.
   
  Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh, lại cho rằng: “Về thẩm quyền của UBND thành phố thì việc nạo vét tạm tuyến kênh thoát nước là điều khó thực hiện, bởi nguồn kinh phí vẫn là quan trọng nhất. Nếu giao UBND thành phố thực hiện thì cần bổ sung kinh phí cho thành phố để nạo vét tuyến kênh trong khi chờ Sở Y tế thực hiện những dự án tiếp theo. Vì vậy, thành phố cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể của Chủ tịch UBND tỉnh”.
   
  Như vậy, hơn 40 hộ dân “mắc kẹt” giữa 2 dự án, suốt 2 năm qua, ngay giữa lòng tỉnh lỵ này, vẫn còn đang phải chờ sự chỉ đạo cụ thể, thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
   
Bài & ảnh: Phong Vân
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hơn 40 hộ dân “mắc kẹt” giữa lòng tỉnh lỵ suốt 2 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO