Hậu Giang: Hiệu quả phong trào ươm và trồng cây

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, phong trào tự ươm và trồng cây ở TX. Ngã Bảy đã thể hiện sự gắn bó, yêu thương, đoàn kết nội bộ trong lao động, sản xuất của cán bộ, đảng viên, nhân viên ở các xã, phường trên địa bàn thị xã; củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền khi "nói đi đôi với làm".

Đồng thời, bằng việc tự ươm cây giống để trồng chứ không mua còn góp phần vào việc thực hành chống lãng phí, tiết kiệm được một phần ngân sách không nhỏ cho địa phương. Đây là một việc làm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của toàn TX. Ngã Bảy.

Phong trào trồng cây làm đẹp cho các tuyến đường mà thị xã Ngã Bảy phát động  đã thu hút được rất nhiều người dân tham gia hưởng ứng.
Phong trào trồng cây làm đẹp cho các tuyến đường mà thị xã Ngã Bảy phát động đã thu hút được rất nhiều người dân tham gia hưởng ứng.

Cũng giống như các huyện, thị khác trong tỉnh, hàng năm, TX. Ngã Bảy đều phát động các xã, phường và người dân tham gia trồng cây xanh tạo vẻ mỹ quan xanh-sạch-đẹp cho các tuyến đường, khu dân cư, khuôn viên,...Tuy nhiên, để hoàn thành được phong trào, thường thì các xã, phường sẽ sử dụng một phần ngân sách hay vận động người dân dọc theo tuyến đường tham gia đóng góp để mua cây về trồng nhân dịp tổ chức các sự kiện. Việc làm này vừa tốn kém cho ngân sách địa phương, vừa gây không ít phiền hà cho người dân và phong trào trồng cây không đạt được nhiều ý nghĩa khi có địa phương thực hiện cho có lệ, cây trồng xong rồi phát triển ra sao ít được quan tâm sau đó.

Xuất phát từ thực tiễn trên, tháng 3/2017 Thị ủy TX. Ngã Bảy ban hành Chỉ thị số 11 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tổ chức trồng cây xanh trên địa bàn TX. Ngã Bảy với mục đích đưa phong trào đi vào chiều sâu và thực chất hơn nhằm thay đổi diện mạo ở khu vực đô thị cũng như nông thôn, gắn với cuộc vận động cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, UBND TX. Ngã Bảy ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua đến các xã, phường với yêu cầu các địa phương phải tự tổ chức ươm giống và chăm sóc cây, không được mua cây về trồng như trước nữa.

Bí thư Chi bộ ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, TX Ngã Bảy, Nguyễn Văn Nhân đang chăm sóc cho vườn cây giống tự ươm.
Bí thư Chi bộ ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, TX Ngã Bảy, Nguyễn Văn Nhân đang chăm sóc cho vườn cây giống tự ươm.

Báo cáo từ UBND TX. Ngã Bảy cho thấy, sau gần 2 tháng phát động, các xã, phường đã tổ chức ươm giống và chăm sóc được tổng cộng trên 183.000 cây hoàng yến và chuỗi ngọc; đem ra trồng cặp các tuyến đường giao thông nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2017) được gần 138.000 cây. Tổng kết phong trào này, xã Đại Thành được bình chọn là đơn vị hoàn thành xuất sắc khi tổ chức trồng và tặng cho người dân trồng được gần 30.000 cây hoàng yến và chuỗi ngọc.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành, Dương Văn Giang cho biết, thực hiện Kế hoạch của UBND TX về phát động phong trào trồng cây xanh, xã Đại Thành đã tổ chức triển khai rộng rãi đến từng ấp và nêu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào này. Đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp, từng đoàn thể tự tìm giống hoa hoàng yến và chuỗi ngọc tổ chức ươm và chăm sóc đến ngày đồng loạt ra quân mang ra trồng. Không chỉ thế, "Cán bộ, đảng viên...đang công tác tại Đảng ủy, UBND và các đoàn thể của xã cũng tranh thủ thời gian tan sở sắn tay áo cầm dụng cụ chăm sóc cho vườn cây ở phía sau nhà văn hóa xã, tạo không khí vui tươi, đoàn kết vì nhiệm vụ chung. Điều đặc biệt hơn, thông qua việc làm này, cán bộ đảng viên đã làm gương cho quần chúng noi theo". Chủ tịch UBND xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy, Dương Văn Giang vui vẻ nói.

Sau khoảng thời gian gần 2 tháng, xã Đại Thành đã ươm và chăm sóc được tổng cộng trên 56.000 cây hoàng yến và chuỗi ngọc, phân nửa số cây này đã được cán bộ, đảng viên, đoàn viên mang ra trồng làm đẹp cho các tuyến đường ở khu dân cư vượt lũ Cái Côn, lộ ấp Mái Dầm, lộ kênh Bà Chồn...vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2017), đồng thời cũng tặng cho người dân trồng để làm hàng rào tôn thêm vẻ đẹp cho các tuyến đường. Hiện nay, phong trào tự ươm và chăm sóc cây ở xã Đại Thành đang được các ban, ngành đoàn thể và ấp tiếp tục thực hiện nhằm duy trì nguồn cây giống bù lại số cây bị chết và phát triển ra thêm một số tuyến đường mới nữa.

Từ việc làm này của cán bộ, đảng viên xã Đại Thành đã thu hút được nhiều người dân tham gia phong trào trồng cây, "Cứ mỗi lần đi đâu đó, tôi lại xin các loài hoa đẹp về trồng làm đẹp cho căn nhà, đoạn đường và cũng hưởng ứng phong trào trồng cây do xã Đại Thành phát động..."- Ông Đỗ Minh Liễu, ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy nói. 

Theo Bí thư TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Thiện Nhơn, thông qua phong trào trồng cây đã tạo ra không khí vui tươi, đoàn kết, trách nhiệm giữa cán bộ, đảng viên, đoàn viên với nhau; củng cố thêm niềm tin của người dân vào các cấp chính quyền bằng những việc làm cụ thể, nói đi đôi với làm. Đồng thời, phong trào này còn mang lại hiệu quả kinh tế cao khi tiết giảm cho thị xã được gần 3 tỉ đồng tiền mua cây chưa kể công sức mà lực lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên bỏ ra.

"Hiện nay, thị xã đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020. Do vậy, từ hoạt động trồng cây tại các xã, phường như trong thời gian qua đang từng bước tạo ra mãng xanh cho đô thị hướng tới hình thành một thành phố xanh trong tương lai. Đồng thời, cũng tạo ra nét đặc trưng riêng thu hút du khách đến Ngã Bảy, không chỉ với  Chợ nổi Ngã Bảy mà còn có những cung đường đẹp với đủ loài hoa khoe sắc..."- Bí thư TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Thiện Nhơn cho hay.

Lê Hùng  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hiệu quả phong trào ươm và trồng cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO