Hậu Giang: Giảm tình trạng đốt rơm sau thu hoạch

24/05/2017 00:00

(TN&MT) - Trong vài năm trở lại đây, tình trạng rơm sau thu hoạch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã giảm đi đáng kể, điều này không chỉ tránh được tình trạng gây lãng phí nguồn tài nguyên, giúp nông nông giảm chi phí cho vụ canh tác lúa tiếp theo mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

đồng

Việc nông dân đốt rơm sau thu hoạch vừa gây lãng phí tài nguyên, vừa ô nhiễm môi trường.

Tình trạng đốt rơm giảm là vì phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp (rơm) sau khi nông dân thu hoạch xong được thương lái đến thu mua hết để trồng nấm, làm thức ăn cho trâu, bò...Gia đình ông Trần Văn Trưởng, ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy mới thu hoạch xong 16 công lúa vụ Hè Thu năm 2017 thì thương lái đã đến thu mua rơm hết, giá trung bình 100.000đ/công. "Với 3 vụ lúa mỗi năm gia đình ông Trưởng cũng có thêm gần 5 triệu đồng từ việc bán rơm, số tiền này đủ để gia đình tôi thuê mướn nhân công thu hoạch  lúa "- Ông Trần Văn Trưởng cho biết.

Mặc dù số tiền thu được từ việc bán rơm không nhiều, nhưng cũng phụ giúp được một phần chi phí cho nhà nông trong việc cải tạo lại đất cho vụ lúa tiếp theo; bảo vệ chất dinh dưỡng cho đất; hạn chế được tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ khói, bụi đốt rơm và cản trở tầm nhìn của các phương tiện giao thông.

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Giảm tình trạng đốt rơm sau thu hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO