Hậu Giang: Cần xử lý triệt để rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật

15/07/2014 00:00

(TTN&MT) - Trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phát sinh khoảng 5 đến 7 tấn rác thải từ thuốc BVTV.


(TN&MT) - Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp, khối lượng rác thải, chất thải nguy hại từ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sử dụng trong sản xuất nông nghiệp rất lớn nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, việc thu gom, xử lý… đang gặp rất nhiều khó khăn.
   
Việc thu gom, vận chuyển tiêu hủy thuốc BVTV ở tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với khối lượng phát sinh
   
  Theo báo cáo từ Chi cục bảo vệ Thực vật (BVTV) tỉnh Hậu Giang, trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng  5 đến 7 tấn rác thải từ thuốc BVTV. Trong khi đó, công tác thu gom, xử lý loại rác thải này chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Chi cục Trưởng Chi cục BVTV tỉnh Hậu Giang - Trần Ngọc Thể, cho biết: Do khó về kinh phí, phương tiện, từ trước đến nay Chi cục mới chỉ phối hợp với một số đơn vị chức năng xử lý được có trên 300kg.
   
  Cũng theo ông Thể, lượng thuốc BVTV sau khi sử dụng còn sót lại trong các bao bì, chai lọ chiếm khoảng  2% thể tích. Đây là loại chất thải độc hại rất khó phân hủy, nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường là rất cao. Nhưng việc thu gom, xử lý chỉ mang tính tạm thời, chưa có giải pháp giải quyết triệt để được loại chất thải độc này. Từ đó gây ra những tác động xấu đối với môi trường đất, nước, không khí và sức khỏe cộng đồng.
   
  Trước mắt, Chi cục BVTV tỉnh Hậu Giang phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, triển khai nhiều biện pháp thu gom rác thải từ thuốc BVTV, như: thu mua vỏ chai thuốc BVTV của nông dân để đem đi tái chế; xây dựng các hố chứa vỏ, chai, rác thải thuốc BVTV tại khu vực cánh đồng mẫu, vùng nguyên liệu… Theo ông Nguyễn Trung Chánh, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A: “Trước đây, sau khi sử dụng xong các chai lọ, vỏ bao thuốc BVTV không chỉ ông mà nhiều người dân ở địa phương đều bỏ tại bờ ruộng hoặc cách kênh rạch, nhưng từ khi có hố chứa chất thải, hễ sử dụng xong tôi liền đem chai lọ, vỏ bao thuốc bỏ vào các hố chứa này để tiêu hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường…”.
   
Nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp tại Hậu Giang rất lớn và phổ biến
   
  Tuy nhiên, công tác thu gom, lưu giữ, xử lý các loại vỏ bao bì, hóa chất BVTV chỉ được áp dụng với quy mô nhỏ, chưa giải quyết triệt để nhu cầu xử lý rác thải từ việc sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp. Trưởng trạm BVTV huyện Châu Thành A - Đặng Kiềm, cho rằng: “Với 3 hố chứa rác thải BVTV được các cơ quan đơn vị đầu tư cho cánh đồng mẫu của huyện chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu lưu giữ các bao bì, vỏ chai thuốc BVTV trên địa bàn huyện... Do đó, thời gian tới để nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ xây thêm một số hố chứa rác trên các cánh đồng sản xuất. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm được tình trạng vứt bỏ các loại chất thải từ thuốc BVTV ra các kênh, rạch…”.
   
  Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Hậu Giang – Trần Ngọc Thể, cũng cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là các loại chất thải bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được liệt kê vào chất thải nguy hại, khi đốt sẽ phát ra chất dioxin rất nguy hiểm, cần phải thu gom, vận chuyển, tiêu hủy đúng quy định. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, phương tiện vận chuyển…, nên kết quả thu gom, xử lý các loại rác thải từ thuốc BVTV còn rất hạn chế. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt Chi cục BVTV sẽ tiếp tục phát động bà con thu gom vỏ thuốc và tập hợp vào những khu vực được quy định ở từng địa phương để giảm bớt ô nhiễm. Về lâu dài, Chi cục kêu gọi các đơn vị hữu quan hỗ trợ kinh phí, phương tiện để xây dựng hố chứa rác, vận chuyển, tiêu hủy rác thải từ thuốc BVTV đúng quy định.
   
Bài & ảnh: T.Phượng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Cần xử lý triệt để rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO