Hậu Giang: Các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế

28/09/2018 18:57

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên tại buổi làm việc mới đây với các Sở, ban ngành chức năng về việc trồng rừng thay thế tại các dự án được UBND tỉnh Hậu Giang giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh.

rung tam
Trung tâm Nông trường Mùa Xuân, nơi có 03 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Hậu Giang giao, cho thuê đất, rừng để kinh doanh

Được biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành các Quyết định giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng tại khu vườn tràm Vị Thủy, huyện Vị Thủy cho Công ty TNHH Việt Úc - Hậu Giang và Công ty CP Đầu tư Du lịch Miền Nam, Công ty TNHH MTV Đầu tư Lai Phương và Hợp tác xã Phú Lộc tại khu vực Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, huyện Phụng Hiệp.

Khi nhận đất rừng và xây dựng dự án thì tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã đều có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác, với tổng diện tích cần chuyển đổi gần 150ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều diện tích đất rừng (chủ yếu trồng tràm) đã được chuyển đổi sang xây dựng khu vui chơi giải trí, văn phòng,... nhưng tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã lại chưa hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cũng như nghĩa vụ trồng rừng thay thế.

Để việc trồng rừng thay thế đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên đề nghị: "Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cần hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác; đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và đặc biệt là sớm làm nghĩa vụ trồng rừng thay thế".

Được biết, theo quy định tại Thông tư 23/2017/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, về việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thì chủ đầu tư có phương án trồng rừng thay thế được cấp có thẩm quyền phê duyệt với diện tích ít nhất bằng diện tích rừng chuyển sang mục đích khác, hoặc chứng từ nộp tiền trồng rừng thay thế.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án phải tự tổ chức trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền để trồng rừng thay thế theo quy định tại Thông tư này và quy định hiện hành của Nhà nước. Chủ đầu tư tự tổ chức trồng rừng thay thế phải có diện tích đất chưa có rừng được Nhà nước giao, cho thuê để trồng rừng theo quy định của pháp luật. Kinh phí trồng rừng thay thế được xác định trong tổng mức đầu tư của dự án; đơn giá trồng rừng thay thế do UBND cấp tỉnh quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO