Hành hương đầu Xuân

02/03/2018 15:00

(TN&MT) – Ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân khu vực Nam bộ nô nức trẩy hội Xuân. Những ngôi chùa lâu năm ở Tây Ninh, Bình Dương… được khách thập...

 

(TN&MT) – Ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân khu vực Nam bộ nô nức trẩy hội Xuân. Những ngôi chùa lâu năm ở Tây Ninh, Bình Dương… được khách thập phương đến viếng đông đúc, mọi người cầu cho một năm sung túc, thành công, bình an.
 

20180301 183500

 

Hấp dẫn Hội xuân núi Bà Đen 

 

Tại Khu Du lịch quốc gia núi Bà Đen, UBND tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức khai mạc Hội xuân núi Bà Đen năm Mậu Tuất 2018, thu hút hàng chục nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, hành hương.

 

Hội xuân núi Bà Đen là hoạt động lễ hội thường niên được tổ chức tại Khu Du lịch quốc gia núi Bà Đen nhân dịp đón  năm mới, khai mạc vào mùng 4 tết Nguyên đán và kéo dài đến hết ngày 16 tháng Giêng. 

 

Nhằm đảm bảo cho Hội xuân núi Bà Đen năm Mậu Tuất 2018 diễn ra an toàn, chu đáo, trước đó Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Tây Ninh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trang trí, chỉnh trang lại khu di tích, đưa hệ thống máng trượt mới vào hoạt động…

 

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, Ban tổ chức Hội xuân núi Bà tổ chức các chương trình chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể dục thể thao, tổ chức trò chơi dân gian với những nội dung mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến tham quan, hoạt động tín ngưỡng theo đúng quy định, kiên quyết bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan tại khu vực diễn ra lễ hội.

 

UBND tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá bán các loại dịch vụ, hàng hóa…

 

Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất ở Nam Bộ thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh, cách TP.HCM 110km về phía Đông Bắc. Quần thể di tích Núi Bà Đen do 3 ngọn núi tạo thành là Núi Heo - Núi Phụng - Núi Bà Đen. Đến đây, ngoài việc chiêm ngưỡng một vùng núi non hùng vĩ, thu vào tầm mắt một góc của tỉnh Tây Ninh yên bình, du khách còn có dịp chiêm bái hệ thống chùa Điện Bà gồm các chùa Hạ, Trung, Thượng và chùa Hang uy nghi lộng lẫy; khám phá vẻ đẹp cùng vẻ thần bí của động Thanh Long, động Ông Hổ, động Ba Cô, động Ba Tuần, động Thiên Thai, động Ông Tà... 

 

Tạo sự hài lòng cho khách hành hương

 

Nhắc đến lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương, rất nhiều du khách khi chúng tôi gặp gỡ đều đánh giá cao công tác chuẩn bị lễ hội và cảm thấy hài lòng khi hành hương đến đây. Ông Trần Thanh Nhân, du khách đến từ TP.HCM cho biết đầu năm mới, ông thường đưa gia đình đi hành hương các nơi như núi Bà Tây Ninh, chùa Bà Châu Đốc, chùa Bà Bình Dương… Mỗi nơi có một cách tổ chức riêng và nét văn hóa riêng. Riêng ở Bình Dương gia đình ông rất hài lòng khi được ăn cơm, uống nước từ thiện, được vá xe miễn phí và được hỗ trợ nhiệt tình khi gặp sự cố. Do đó cứ sau tết, điểm đến đầu tiên của gia đình ông là các ngôi chùa tại Bình Dương.

 

Để tạo sự hài lòng cho du khách thập phương đến với lễ hội, Ban chỉ đạo lễ hội các địa phương trong tỉnh Bình Dương không chủ quan mà luôn nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất những điều không hay sót lại trong mùa lễ hội. Do đó, với việc phản ánh của du khách về giá giữ xe ở chùa Bà tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc xe máy, vượt giá quy định, ngành chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở.

 

Đối với việc phóng sinh, qua kiểm tra tình trạng này đã giảm hẳn. Cụ thể tại chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), năm nay không xuất hiện người bán chim phóng sinh như mọi năm.

 

Nét đẹp mỗi mùa lễ hội Rằm tháng Giêng, hết chuyến này đến chuyến khác, Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu lại tổ chức từng đoàn đến thăm, tặng quà cho các trung tâm bảo trợ xã hội, người nghèo, người khuyết tật trong tỉnh từ thực phẩm, tiền của mọi người cúng dường. Ông Trần Vĩnh An, Phó Ban thường trực lễ hội chùa Bà cho biết, thông lệ sau ngày 15 tháng Giêng khi công tác rước cộ Bà kết thúc, Ban trị sự chùa Bà sẽ lên lịch, phân công đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng khó khăn. Mỗi năm số tiền làm từ thiện khoảng 2 tỷ đồng.

 

Riêng năm 2017, chùa Bà trích hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, trao tặng nhà tình thương, chăm lo cho đối tượng chính sách khó khăn trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, chùa còn tích cực đóng góp các nguồn quỹ như: Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ vì người nghèo… để đối tượng khó khăn có thêm điều kiện sống tốt hơn. Đó cũng là tâm niệm của chùa sử dụng tiền của bá tánh trả về cho bá tánh.                                                                              

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành hương đầu Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO